Tin tức

Những đối tượng nào cần tầm soát ung thư và một số lưu ý quan trọng

Ngày 08/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Số ca mắc ung thư tại Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, nhiều loại bệnh ung thư vẫn có thể được chữa khỏi. Vì thế, việc tầm soát ung thư cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Bài viết dưới đây sẽ điểm danh những đối tượng cần ưu tiên tầm soát loại bệnh này cùng với một số lưu ý quan trọng trong quá trình thăm khám. 

1. Những đối tượng nào cần tầm soát ung thư?

Trước đây, rất ít người có thói quen đi khám bệnh. Phần lớn người Việt Nam chỉ đến bệnh viện khi họ đã có những vấn đề về sức khỏe, thậm chí chỉ khám khi những biểu hiện bệnh đã quá rõ ràng và nghiêm trọng. 

Người nghiện thuốc lá nên tầm soát ung thư phổi

Người nghiện thuốc lá nên tầm soát ung thư phổi

Cũng chính vì thế, nhiều trường hợp được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn và việc điều trị rất khó khăn. Đặc biệt đối với những trường hợp mắc các bệnh ung thư nguy hiểm, thì cơ hội điều trị hiệu quả là rất thấp, tỷ lệ chữa khỏi bệnh gần như bằng “0” và cuối cùng, bệnh nhân phải đối mặt với những tình huống xấu nhất, những biến chứng nguy hiểm nhất. 

Theo các chuyên gia, rất nhiều bệnh lý, nhất là các bệnh ung thư thường không có biểu hiện ở giai đoạn đầu, hoặc chỉ có những dấu hiệu thoáng qua. Do đó, chúng ta thường có tâm lý chủ quan, không đi khám sớm. Đến giai đoạn giữa và giai đoạn cuối, bệnh mới bắt đầu xuất hiện triệu chứng rõ rệt, nhưng cơ hội điều trị bệnh ở giai đoạn này sẽ thấp hơn rất nhiều. 

Ung thư đang có dấu hiệu trẻ hóa. Bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này, nhưng những đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ cao hơn và nên tầm soát ung thư sớm và thường xuyên hơn: 

- Người có chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học, chẳng hạn như người lười vận động, thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, thường xuyên gặp áp lực, căng thẳng và mệt mỏi, nghiện rượu bia, thuốc lá,… 

Trong đó, hút thuốc lá là một trong những thói quen gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe, là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Ngoài ra, người hút thuốc lá còn có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý khác như bệnh ung thư vòm họng, ung thư dạ dày, ung thư gan,...

Nếu có chị em gái bị ung thư vú thì nguy cơ ung thư của bạn cũng sẽ cao hơn

Nếu có chị em gái bị ung thư vú thì nguy cơ ung thư của bạn cũng sẽ cao hơn

- Những người mắc bệnh lý mạn tính, đặc biệt là các bệnh về gan, dạ dày và phổi: Những trường hợp bị viêm gan, viêm phổi hoặc viêm dạ dày,… không được điều trị triệt để, bệnh hay tái phát,… thì sẽ nguy cơ cao tiến triển thành ung thư. 

- Tiền sử bệnh gia đình: Nếu trong gia đình có người thân như cha mẹ, anh chị em ruột thịt bị ung thư, thì nguy cơ ung thư của bạn cũng cao hơn so với những người khác. Do đó, bạn cũng cần chú trọng nhiều đến việc tầm soát ung thư. 

- Người làm việc và sinh sống trong môi trường độc hại, nhiễm hóa chất thì nguy cơ ung thư của họ cũng sẽ cao hơn. 

2. Một số lưu ý quan trọng khi tầm soát ung thư theo độ tuổi

Yếu tố nguy cơ và quá trình diễn tiến sinh bệnh ở mỗi loại ung thư sẽ khác nhau, chính vì thế mà việc tầm soát ung thư ở mỗi lứa tuổi cũng có những sự khác biệt nhất định. Cụ thể như sau: 

2.1. Độ tuổi từ 21 đến 29

- Đối với nam giới: Ở độ tuổi này, nam giới nên tầm soát những bệnh ung thư dưới đây: 

+ Ung thư đại tràng: Nếu có nguy cơ cao bị bệnh, chẳng hạn như gia đình có người mắc ung thư đại tràng, bệnh nhân có polyp đại tràng,… thì nên thực hiện sàng lọc sớm. 

+ Ung thư tuyến giáp: Những đối tượng có nguy cơ bị ung thư tuyến giáp cũng nên thực hiện sàng lọc trong độ tuổi này. 

Xét nghiệm Pap smear để sàng lọc ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm Pap smear để sàng lọc ung thư cổ tử cung

- Đối với nữ giới

+ Ung thư vú: Đặc biệt nên tầm soát khi có những dấu hiệu bất thường ở ngực như xuất hiện khối u, vú to hơn bình thường, núm vú thay đổi màu sắc, tiết dịch,… 

+ Ung thư cổ tử cung: Đây là độ tuổi mà phụ nữ nên thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung, nên xét nghiệm Pap smear 3 năm/ lần. Nếu kết quả xét nghiệm Pap smear bình thường thì chưa cần thực hiện xét nghiệm HPV. 

+ Ung thư đại tràng: Nên thực hiện sàng lọc với những đối tượng có nguy cơ cao. 

+ Ung thư tuyến giáp: Trong gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em mắc phải căn bệnh này thì bạn cũng nên thực hiện sàng lọc ung thư tuyến giáp. 

2.2. Từ 30 đến 39 tuổi

- Đối với nam giới: Nam giới nên thực hiện sàng lọc ung thư đại tràng ở thời điểm này, nhất là đối với những đối tượng có nguy cơ ung thư cao. 

- Đối với nữ giới: Đây là độ tuổi phụ nữ nên thực hiện tầm soát ung thư tử cung và ung thư vú. Từ độ tuổi 30 trở đi, chị em nên thực hiện xét nghiệm HPV 5 năm/lần. Với những đối tượng có nguy cơ cao, việc sàng lọc có thể cần thực hiện thường xuyên hơn, ngay cả khi bạn đã thực hiện tiêm phòng HPV. 

2.3. Từ 40 đến 49 tuổi

- Đối với nam giới: Đây là thời điểm nam giới nên thực hiện sàng lọc ung thư đại tràng bằng phương pháp như tìm máu ẩn trong phân hàng năm và phương pháp nội soi đại tràng 10 năm/lần. Bên cạnh đó, nam giới cũng nên tầm soát ung thư tuyến tiền liệt, nhất là đối với những trường hợp có nguy cơ cao. 

- Đối với nữ giới: Từ sau tuổi 45, chị em nên thực hiện chụp X-quang tuyến vú mỗi năm một lần. Tùy vào từng trường hợp, các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Bên cạnh đó, chị em cũng nên thực hiện sàng lọc các loại bệnh ung thư khác như ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng,…

2.4. Từ 50 tuổi trở lên

- Đối với nam giới: Nam giới nên thực hiện xét nghiệm ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Đặc biệt, đối với những trường hợp có thói quen hút thuốc lá, việc tầm soát ung thư lại càng cần thiết hơn. 

- Đối với nữ giới: Ở thời điểm này, nữ giới nên được tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng và ung thư phổi. 

Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp, yếu tố nguy cơ hay các triệu chứng cụ thể, các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân thực hiện một số loại xét nghiệm để sàng lọc những bệnh ung thư khác. 

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu đầu ngành đang thăm khám cho khách hàng tại MEDLATEC

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu đầu ngành đang thăm khám cho khách hàng tại MEDLATEC

Nếu bạn đang băn khoăn về một cơ sở y tế uy tín và chất lượng để thực hiện tầm soát ung thư thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý rất hữu ích với những lý do vô cùng thuyết phục như sau: 

- Mọi đối tượng khách hàng đều được nhân viên của MEDLATEC đón tiếp và hướng dẫn chi tiết khi tới thăm khám. 

- MEDLATEC được đầu tư quy mô về trang thiết bị y khoa, máy móc khám chữa bệnh được nhập khẩu từ các nước như Nhật, Mỹ, Bỉ,...

- Là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết với người bệnh.

Với mong muốn khuyến khích khách hàng “Chủ động tầm soát, nói “không” với ung thư” và có thêm nhiều cơ hội  trải nghiệm những dịch vụ y tế tốt nhất với mức chi phí hợp lý nhất, hệ thống Y tế MEDLATEC triển khai gói khám tầm soát ung thư chỉ từ 3.099.000 đồng

 tầm soát ung thư

Khách hàng nhận được nhiều ưu đãi khi lựa chọn tầm soát ung thư tại MEDLATEC

Chương trình diễn ra từ ngày 4/7 đến ngày 30/9/2022 và được áp dụng cho khách hàng khám tại 3 cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC tại Hà Nội: 

  • Cơ sở 1: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.   

  • Cơ sở 2: Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.   

  • Cơ sở 3: Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Để được tư vấn thêm về tầm soát ung thư và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY:

  • Gói khám tầm soát ung thư cho nam giới:  TẠI ĐÂY

  • Gói khám tầm soát ung thư cho nam giới:  TẠI ĐÂY

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.