Tin tức

Chia sẻ kinh nghiệm phòng tránh bệnh cúm mùa

Ngày 11/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chúng ta thường lầm tưởng bệnh cúm mùa với bệnh cảm thông thường, bởi các triệu chứng ban đầu rất giống nhau. Nếu như không được điều trị kịp thời những hệ luỵ bệnh cúm mùa gây ra rất nguy hiểm và dễ gây biến chứng. Vậy các biện pháp phòng tránh bệnh cúm mùa hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe như thế nào?

1. Hiểu chính xác về bệnh cúm mùa

Cúm mùa là một loại bệnh truyền nhiễm do virus cúm Influenza gây ra, có tính lây nhiễm cao nó tấn công người bệnh qua đường hô hấp. Người bệnh sẽ gặp các triệu chứng phổ biến như là: hắt hơi, sổ mũi, rát họng, đau đầu, sốt, khó thở,… 

Virus này liên tục biến thể và phát triển mạnh vào mùa đông khi hệ hô hấp dễ tổn thương nhất. Chúng tạo ra các chủng mới liên tục, tốc độ lây lan nhanh chóng. Nếu không có các biện pháp phòng tránh bệnh cúm mùa kịp thời, người bệnh sẽ tái nhiễm liên tục và tạo ra dịch cúm.

Bệnh cúm mùa thường gặp là gì?

Bệnh cúm mùa thường gặp là gì?

Không thể chủ quan với bệnh cúm mùa đặc biệt với người lớn tuổi, trẻ nhỏ những người có bệnh lý nền. Bởi đây là những đối tượng dễ gặp biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận nội tạng trên cơ thể đặc biệt là phổi, gây khó khăn khi hô hấp thậm chí có thể là suy hô hấp cấp.

2. Các triệu chứng khi mắc cúm mùa

Khi mắc phải cúm mùa phần lớn người bệnh đều có các triệu chứng giống nhau, các triệu chứng có thể là:

Các triệu chứng thường gặp khi bị cúm mùa

Các triệu chứng thường gặp khi bị cúm mùa

  • Cảm giác ớn lạnh, gai người có triệu chứng muốn sốt.

  • Hắt hơi - sổ mũi, chảy nước mũi liên tục sau đó là nghẹt mũi.

  • Ho và đau rát họng.

  • Nhức đầu - mệt mỏi cơ thể cảm giác uể oải, nhọc, khó thở.

  • Với nhiều trẻ có thể xuất hiện tình trạng nôn mửa và tiêu chảy.

Các triệu chứng này diễn biến rất nhanh chóng và kéo dài từ 5 - 7 ngày. Nếu người bệnh có đủ sức khoẻ, sức đề kháng tốt, lây nhiễm chủng nhẹ sẽ có thể tự khỏi. Tuy nhiên, đa số các trường hợp sẽ phải nhờ tới sự can thiệp của bác sĩ. Do đó, người mắc nên điều trị sớm và dứt điểm tránh tái nhiễm hay để bệnh trở nặng.

3. Các biến chứng do cúm mùa gây ra

Khi bị lây nhiễm bệnh cúm ở thể nhẹ hay điều trị sớm một vài ngày, cơ thể người bệnh sẽ dần bình phục. Với một số trường hợp cơ thể yếu, đề kháng kém, nhạy cảm với các mầm bệnh thì khi virus cúm xâm nhập, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ trong cơ thể và gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Siêu lây nhiễm cúm mùa khi giao tiếp

Siêu lây nhiễm cúm mùa khi giao tiếp

Nếu không có các biện pháp phòng tránh bệnh cúm mùa thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Loại virus này rất dễ lây giữa người với người ở khoảng cách gần thông qua những giọt nhỏ li ti bắn ra trong quá trình nói chuyện, ho hay hắt hơi. Hoặc nếu người bị cúm tiếp xúc với các đồ vật sau đó chúng ta chạm đồ vật đó vào mắt, mũi, miệng thì cũng sẽ bị lây bệnh.

3.1. Các biến chứng nguy hiểm do virus cúm mùa gây ra

  • Một trong những biến chứng của cúm mùa không thể không nhắc tới là viêm xoang, viêm phổi,… đặc biệt đối với trẻ nhỏ và người có hệ hô hấp kém dễ gặp phải biến chứng này.

  • Với nhiều trường hợp nặng có thể gây ra suy tim, viêm hô hấp cấp, hen phế quản, suy giảm miễn dịch…

  • Nhiều căn bệnh mạn tính sẽ trở nên nặng hơn khi bị virus cúm xâm nhập và tấn công gián tiếp.

Trẻ bị biến chứng do cúm mùa gây ra

Trẻ bị biến chứng do cúm mùa gây ra

Hãy thật chú ý tới nhóm nguy cơ cao như trẻ em, người có bệnh lý nền, người già, phụ nữ có thai, người có hệ hô hấp kém,.. Đây là nhóm đối tượng dễ gặp phải biến chứng nhất và cần được phòng tránh bệnh cúm mùa cẩn thận.

3.2. Cơ hội phát triển của các mầm bệnh ủ sẵn trong cơ thể

Bệnh cúm mùa phát triển mạnh vào mùa đông đây cũng là thời điểm lý tưởng để các bệnh lý khác bộc phát. Khi bị cúm đề kháng cơ thể giảm đi tạo cơ hội cho một số bệnh đã ủ sẵn trong người phát ra bên ngoài như thuỷ đậu, sởi…

Đối với những người có đề kháng và khả năng miễn dịch kém khi bị cùng một lúc 2 bệnh sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Bệnh thuỷ đậu và sởi sẽ bộc phát ngay ra bên ngoài, dễ dàng nhận thấy với các nốt mọc trên da. Vậy khi mắc cúm và bị thuỷ đậu khi nào cần đến viện? Lời khuyên cho bạn là hãy đến sớm nhất có thể. Đặc biệt với các bà bầu cần được thăm khám ngay và luôn để không ảnh hưởng tới thai nhi và sức khỏe sản phụ.

Nhiều người rất chủ quan với sức khỏe của mình và mọi người xung quanh khi nghĩ rằng cúm và thuỷ đậu là bệnh mà ai cũng phải mắc ít nhất 1 lần trong đời. Vì vậy hãy thật cẩn thận với sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình bạn bằng các biện pháp phòng tránh bệnh cúm mùa. Qua đó, các mầm bệnh này không có cơ hội phát triển và lây lan rộng rãi gây biến chứng và một số hệ lụy cho sức khỏe con người.

4. Các biện pháp phòng tránh bệnh cúm mùa an toàn

Để có sức khoẻ và đề kháng tốt mỗi người chúng ta cần phải tự ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc phòng tránh bệnh cúm mùa. Dưới đây là những biện pháp phòng tránh cúm mùa an toàn và hiệu quả:

Phòng tránh bệnh cúm mùa đúng cách

Phòng tránh bệnh cúm mùa đúng cách

  • Thường xuyên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn với người khác, đặc biệt với người đang bị nhiễm bệnh hoặc khi bản thân đang mắc cúm mùa.

  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng đúng cách, sử dụng cồn lau chùi các bề mặt vật dụng dễ bị lây nhiễm.

  • Ăn uống hợp lý và ngủ nghỉ đúng giờ với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo cung cấp dưỡng chất cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

  • Duy trì thói quen tập thể dục, vận động để nâng cao sức khoẻ và đề kháng cho cơ thể.

  • Tiêm vacxin phòng bệnh cúm là giải pháp được Bộ Y tế khuyến cáo.

Trên đây là toàn bộ thông tin tổng hợp về bệnh cúm và cách phòng tránh bệnh cúm mùa mà mỗi chúng ta cần biết để có được sức khoẻ tốt nhất. Khi có các triệu chứng bất thường do bệnh cúm gây ra, quý khách hàng hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để chẩn đoán chính xác bệnh hoặc gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.