Tin tức

Chia sẻ cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà an toàn và hiệu quả

Ngày 07/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Phổi là cơ quan quan trọng của cơ thể nên nếu có tổn thương tại đây có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân hoặc gây ra những biến chứng, di chứng nặng nề. Tràn dịch màng phổi cũng là một trong những tình trạng hay gặp vưới nhiều nguyên nhân gây nên và có thể tiến triển nặng - nguy hiểm nếu không tìm được nguyên nhân và điều trị kịp thời. Song song với việc áp dụng phác đồ của bác sĩ, bệnh nhân nên chủ động tìm hiểu các cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà.

1. Tìm hiểu chung về hiện tượng tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi là một trong những tình trạng hô hấp khá phổ biến, bệnh có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, bao gồm người trưởng thành, trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Chính vì thế chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh.

Hội chứng tràn dịch màng phổi xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào

Hội chứng tràn dịch màng phổi xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào

Ở người khỏe mạnh, dịch phổi thường dao động khoảng 20ml, sự có mặt của chúng nhằm mục đích hỗ trợ quá trình hô hấp của cơ thể. Tuy nhiên, nếu lượng dịch phổi tăng cao bất thường, sẽ gây ra hiện tượng tràn dịch màng phổi, gây khó thở và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Các bác sĩ cho biết hiện tượng tràn dịch màng phổi có thể có diễn biến rất nhanh và phức tạp, tốt nhất bệnh nhân nên nắm được cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà để kịp thời chăm sóc sức khỏe.

Hai dạng bệnh phổ biến nhất đó là tràn dịch màng phổi cấp tính và ác tính. Chúng ta nên đi khám để nắm được tình trạng bệnh của bản thân, có biện pháp điều trị kịp thời. Dù bệnh phát triển theo hướng cấp tính hay ác tính, chúng ta cũng không được lơ là, bỏ qua việc điều trị bệnh đâu nhé. Khá nhiều trường hợp bệnh nhân tử vong do bị tràn dịch màng phổi và không chữa trị kịp thời, đúng cách.

2. Mục đích của việc điều trị tràn dịch màng phổi

Trước khi tìm hiểu về cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà, chúng ta cần nắm được mục đích của việc điều trị. Đây là thông tin rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng hồi phục sức khỏe của từng bệnh nhân.

Điều trị tràn dịch màng phổi giúp bệnh nhân cảm thấy dễ thở hơn

Điều trị tràn dịch màng phổi giúp bệnh nhân cảm thấy dễ thở hơn

Khi điều trị tràn dịch màng phổi, bác sĩ sẽ chọc hút hoặc dẫn lưu dịch màng phổi, nhờ vậy bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, hô hấp trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tràn dịch màng phổi để điều trị nguyên nhân. Khi được điều trị theo phác đồ phù hợp, các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể, nhiều bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh.

Nhìn chung, có rất nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị hội chứng tràn dịch màng phổi đã và đang được áp dụng. Trong đó, hình thức chọc hút dịch màng phổi là quen thuộc và đem lại hiệu quả nhất. Nhiều bệnh nhân tỏ ra khá lo lắng khi được chỉ định đi chọc hút dịch màng phổi. Để quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ, bạn nên tìm hiểu trước về quy trình thực hiện và chuẩn bị tinh thần thoải mái nhất.

Như đã phân tích ở trên, hội chứng tràn dịch màng phổi xảy ra do một số bệnh lý khác nhau, ví dụ lao phổi hoặc ung thư phổi,… Chính vì thế trong khi điều trị, bác sĩ cũng tập trung xây dựng phác đồ để giải quyết dứt điểm nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi.

3. Chia sẻ cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà

Song song với việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần tìm hiểu và áp dụng những cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà. Sau một thời gian kết hợp điều trị, bạn sẽ thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là hoạt động của hệ hô hấp.

Bệnh nhân nên nắm được cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà

Bệnh nhân nên nắm được cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà

3.1. Luyện tập hít thở

Một trong những cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà đơn giản và hiệu quả đó là luyện tập hít thở hàng ngày. Bệnh nhân hãy cố gắng dành thời gian tập hít thở sâu, giữ cột hơi lâu nhất có thể. Bài tập này hỗ trợ cải thiện hoạt động của hệ hô hấp, trong đó có các cơ quan như phổi, khu vực lồng ngực… Thời gian đầu bạn có thể cảm thấy mệt và khó thở, tuy nhiên sau một thời gian kiên trì sức khỏe sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

3.2. Luyện tập thể dục thể thao

Để cải thiện tình trạng tràn dịch màng phổi, chúng ta có thể tham khảo một số bài tập thể dục vừa sức. Một vài gợi ý dành cho bệnh nhân tràn dịch màng phổi đó là tập yoga, đi bộ hoặc luyện tập vật lý trị liệu,… Các bài tập này khá nhẹ nhàng và hỗ trợ điều hòa huyết áp cũng như khả năng hô hấp cực kỳ tốt. Đồng thời, việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn cũng là cách giúp người bệnh giảm bớt căng thẳng, áp lực, giữ được tinh thần lạc quan trong suốt quá trình điều trị.

Luyện tập yoga giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe

Luyện tập yoga giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe

Điều quan trọng khi luyện tập thể thao đó là bạn nên vận động vừa sức, không nên thực hiện các bài tập nặng. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, khiến tình trạng tràn dịch màng phổi trở nên nghiêm trọng hơn.

3.3. Xây dựng chế độ ăn uống điều độ

Trên thực tế, việc duy trì thói quen ăn uống điều độ, lành mạnh cũng là một cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà tương đối hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên lựa chọn món ăn dễ tiêu hóa, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Như vậy, bệnh nhân vừa có đủ sức để chống chọi, điều trị bệnh, vừa không cảm thấy khó tiêu hóa.

Khi đi khám và điều trị bệnh, chúng ta có thể chủ động hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh nhất nhé.

4. Nên theo dõi và điều trị tràn dịch màng phổi ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế uy tín với gần 30 năm kinh nghiệm. Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn vững vàng, nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc, điều trị bệnh nhân tràn dịch màng phổi. Chính vì thế Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi đi khám và điều trị bệnh tại MEDLATEC. Nếu bạn quan tâm về dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và muốn đặt lịch khám trước, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để nhận tư vấn.

Bạn có thể đi khám và điều trị tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn có thể đi khám và điều trị tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Mong rằng qua những chia sẻ kể trên bạn đã nắm được cách điều trị tràn dịch màng phổi tại nhà. Việc kết hợp giữa điều trị theo phác đồ của bác sĩ và tự chăm sóc tại nhà sẽ giúp bạn cải thiện tình hình sức khỏe. Nhờ vậy, tình hình sức khỏe của người bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do tràn dịch màng phổi gây ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.