Tin tức

Xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi để kịp thời bảo vệ tính mạng

Ngày 18/03/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tràn dịch màng phổi là tình trạng trong phổi có dịch, theo dân gian hay gọi là trong phổi có nước. Bệnh thường gặp ở nhiều lứa tuổi, dễ chẩn đoán nhưng rất khó điều trị, có thể mang đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi vô cùng cần thiết, quan trọng để kịp thời ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc.

1. Tình trạng tràn dịch màng phổi là gì

Bên ngoài lá phổi của chúng ta có một lớp màng rất mỏng để chứa một lượng khoảng 20ml dịch lỏng giúp cho phổi hoạt động dễ dàng hơn. Nhưng khi lượng dịch trong màng phổi tăng lên vì một số bất thường trong cơ chế hoạt động của các bộ phận cơ thể. 

Khi đó, phần dịch đó sẽ tạo nên một sức ép lên phổi khiến cho phổi hoạt động khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của người bệnh. Đây được gọi là bệnh tràn dịch màng phổi vô cùng nguy hiểm cho người mắc phải. Chính vì vậy, cần tiến hành xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi để phát hiện và chữa trị trước khi bệnh có những biến chứng nguy hiểm.

Tràn dịch màng phổi là căn bệnh vô cùng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Tràn dịch màng phổi là căn bệnh vô cùng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp

2. Nguyên nhân của tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi được gây nên bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như sự gia tăng chênh lệch áp suất giữa khoang màng phổi và các cơ quan trong lòng mạch. Sự chênh lệch này gây nên sự gia tăng dịch nhờn trong màng phổi và khi tăng đến một mức độ nhất định sẽ gây ra hiện tượng tràn dịch màng phổi. Bên cạnh đó cũng có các nguyên nhân khác cũng gây nên căn bệnh nguy hiểm này. 

Các nguyên nhân thường gặp nhất

  • Do mắc bệnh lao, nhiễm khuẩn lao.

  • Các loại ung thư màng phổi.

  • Mao mạch dễ thấm do bị viêm nhiễm.

Các nguyên nhân khác

  • Viêm phổi, viêm màng phổi.

  • Nhiễm các loại virus, vi trùng, ký sinh trùng gây bệnh.

  • Dịch thấm do các bệnh lý suy tim, xơ gan, thận hư.

Viêm màng phổi là một trong những nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi

 Viêm màng phổi là một trong những nguyên nhân gây nên tràn dịch màng phổi

3. Các triệu chứng của tràn dịch màng phổi

Tràn dịch màng phổi thường có những triệu chứng thể hiện để người bệnh có thể phát hiện ra tình trạng bệnh của mình. Nhưng để nhận biết chính xác cơ thể có mắc  bệnh hay không thì phải làm xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi. Các biểu hiện thường gặp như:

  • Khó thở từ nhẹ đến vừa tuỳ thuộc vào lượng dịch tràn trong màng phổi dịch nhiều sẽ gây sức ép lớn lên phổi gây hô hấp khó khăn hơn và ngược lại.  Mức độ khó thở tăng theo thời gian.

  • Ho khan và có cảm giác đau, khó chịu khi thay đổi tư thế nằm.

  • Ho có đờm trong hoặc đờm có mủ.

  • Lồng ngực bị tổn thương, có cảm giác đau ở lưng, ngực và xương sườn cảm giác đau tăng lên khi hít thở sâu.

  • Sốt từ 38,5 độ trở lên.

  • Nếu gặp phải trường hợp tràn dịch ác tính sẽ làm cho người bệnh trở nên suy nhược, chán ăn dẫn đến sụt cân.

Tràn dịch màng phổi ở mức độ nặng có thể dẫn đến suy hô hấp cấp, thậm chí tử vong

Tràn dịch màng phổi ở mức độ nặng có thể dẫn đến suy hô hấp cấp, thậm chí tử vong

4. Ảnh hưởng nguy hiểm của bệnh tràn dịch màng phổi đến cơ thể người

Tràn dịch màng phổi là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với tất cả mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi. Đây là một bệnh thường gặp trong các bệnh lý của hệ hô hấp, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

  • Suy hô hấp cấp.

  • Truỵ tim mạch.

  • Thậm chí dẫn tới tử vong.

5. Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi

Hiện nay, y học đã có nhiều phát triển nên việc xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi để phát hiện bệnh đã không còn khó khăn. Những phương pháp xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi phổ biến như:

Chụp X- quang phổi thẳng nghiêng

Đây là một phương pháp đơn giản, ít tốn chi phí nhưng chỉ được sử dụng để phát hiện tràn dịch màng phổi chứ không xác định rõ hiện tượng tràn dịch thuộc loại gì. Khi có kết quả chụp X- quang phổi thẳng nghiêng người bệnh sẽ được chẩn đoán các loại sau: 

  • Tràn dịch màng phổi tự do: có một lượng dịch tràn ở đáy phổi làm cho phim X- quang bị mờ đi ở phần đáy phổi.

  • Tràn dịch màng phổi ác tính: hình ảnh trên phim X-quang có thể bị mờ đi hết gần một bên phổi, đây được gọi là hội chứng tối mờ nửa lồng ngực. Trường hợp này có thể xuất hiện khối u chèn lên khí quản, trung thất và làm xẹp phổi.

Hình ảnh chụp X- quang phổi thẳng nghiêng

Hình ảnh chụp X- quang phổi thẳng nghiêng

Chụp CT scan

Đây là kỹ thuật giúp chẩn đoán những trường hợp tràn dịch màng phổi phức tạp, cho biết chính xác vị trí có dịch màng phổi bị tràn để thực hiện các phương pháp chọc lấy dịch. Bên cạnh đó cũng có thể xác định được vị trí của các khối u trong trường hợp mắc phải tràn dịch màng phổi ác tính.

Siêu âm màng phổi

Sử dụng kĩ thuật này khi nghi ngờ có dịch tràn ở màng phổi nhưng chụp X-quang và CT scan không thể phát hiện được. Siêu âm màng phổi có thể cho thấy hình ảnh dịch tràn giữa thành phổi và lớp màng bao bọc phổi.

Siêu âm màng phổi cũng có thể phát hiện được các khối u và các hạch di căn trong trường hợp tràn dịch màng phổi ác tính.

Chọc hút dịch màng phổi

Chọc hút dịch màng phổi là phương pháp mấu chốt trong các loại xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi. Dựa vào màu sắc, thành phần có trong dịch màng phổi mà người ta có thể xác định được nguyên nhân cũng như mức độ của bệnh tràn dịch màng phổi.

  • Kết quả bình thường: dịch thu được từ quá trình chọc hút dịch màng phổi trong suốt, không màu hoặc có màu vàng nhạt biểu hiện không bị nhiễm trùng, viêm nhiễm hoặc ung thư.

  • Kết quả bất thường: dịch màng phổi nhiều thuộc một trong hai loại là dịch tiết hoặc dịch thấm. Để phân biệt hai loại dịch này người ta dựa vào lượng protein và các chất khác có trong dung dịch.

- Dịch thấm: Nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi dạng này chủ yếu là do: xơ gan, suy tim hoặc thận hư. Số lượng bạch cầu(WBC) , mức enzym dehydrogenase (LDH) và mức Protein trong dịch ở mức thấp. 

- Dịch tiết: thường được gây ra bởi các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, ung thư phổi, chấn thương vùng ngực, viêm tuỵ, tắc mạch phổi. 

- Nếu bị nhiễm trùng dịch tiết sẽ chứa lượng WBC, nồng độ enzym LDH, Protein ở mức cao. Bên cạnh đó còn có các loại vi khuẩn hoặc các sinh vật truyền nhiễm khác. 

- Nếu lượng WBC, nồng độ enzym LDH, Protein ở mức cao và có thể xuất hiện những tế bào là thì dịch tiết đang biểu hiện nguy cơ ung thư.

- Nếu dịch tiết có lượng WBC thấp cùng với số lượng nhiều tế bào hồng cầu thì kết quả đang biểu hiện nguy cơ tắc mạch phổi.

Chọc hút dịch màng phổi là phương pháp tốt nhất hiện nay để xác định tình trạng và mức độ của tràn dịch màng phổi

Chọc hút dịch màng phổi là phương pháp tốt nhất hiện nay để xác định tình trạng và mức độ của tràn dịch màng phổi

6. Phòng ngừa bệnh tràn dịch màng phổi

Phòng bệnh tràn dịch màng phổi cũng chính là phòng các bệnh gây nên tràn dịch màng phổi như: bệnh lao, ung thư, bệnh tim, gan, thận,… Bên cạnh đó còn có những biện pháp phát hiện bệnh tràn dịch màng phổi như:

  • Phát hiện và điều trị bệnh nhiễm trùng hô hấp nhất là đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính.

  • Thường xuyên thăm khám để phát hiện những triệu chứng của tràn dịch màng phổi.

  • Đến các cơ sở y tế uy tín để khám và làm các xét nghiệm liên quan khi có triệu chứng bất thường để kịp thời chữa trị.

Trên đây là một số những điều cần biết về tràn dịch màng phổi và các xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi. Hãy theo dõi những biểu hiện bất thường của cơ thể và đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.