Tin tức

Cho trẻ uống Kẽm và Vitamin D3 cùng lúc được không?

Ngày 01/09/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Cho trẻ uống Kẽm và Vitamin D3 cùng lúc được không?

Kẽm và Vitamin D3 đều là những chất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Trong quá trình cho bé uống hai loại vitamin bổ sung này, nhiều cha mẹ băn khoăn không biết uống Kẽm và vitamin D3 cùng lúc được không. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin nhằm giải đáp thắc mắc trên cũng như đưa ra một số lưu ý khi cho trẻ uống Kẽm và Vitamin D3.

1. Vai trò của Kẽm và Vitamin D3 đối với cơ thể

Trước khi tìm hiểu uống Kẽm và Vitamin D3 cùng lúc được không thì bạn cần biết về vai trò của những chất này. Điều này lý giải vì sao phải bổ sung Kẽm và Vitamin D3 cho cơ thể.

Vai trò của Vitamin D3

Vitamin D3 còn được gọi là cholecalciferol, có vai trò quan trọng đối với trẻ nhỏ trong sự phát triển toàn diện. Vitamin D3 được bổ sung vào cơ thể thông qua thức ăn, ánh nắng mặt trời hoặc thực phẩm bổ sung. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của vitamin D3 đối với trẻ:

       Vitamin D3 giúp tăng cường hấp thụ canxi và phosphorus: Hai khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và duy trì sự vững chắc của xương và răng ở trẻ nhỏ. Nhờ đó, hạn chế nguy cơ trẻ mắc bệnh còi xương, đảm bảo xương và răng phát triển khỏe mạnh.

       Vitamin D3 có tác động lên hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm. Nó có thể giúp trẻ nhỏ chống lại các tác nhân dẫn đến nhiễm khuẩn.

       Vitamin D3 tham gia vào quá trình phát triển các tổ chức và cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả tim, thần kinh và cơ bắp. Ngoài ra, vitamin D3 ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, hình thành các trạng thái tâm lý và tư duy ở trẻ.

A collage of different types of fish

Description automatically generated

Một số loại cá biển có chứa hàm lượng Vitamin D3 cao

Vai trò của Kẽm đối với cơ thể trẻ nhỏ

Kẽm (Zinc) là một khoáng chất quan trọng với những công dụng tuyệt vời đối với cơ thể trẻ nhỏ, bao gồm:

       Tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch: Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường hệ thống miễn dịch. Km tham gia vào quá trình sản xuất tế bào miễn dịch như tế bào Lympho B và Lympho T để chống lại các vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác. Thiếu kẽm có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, cơ thể trẻ dễ dàng bị tấn công bởi các yếu tố bên ngoài dẫn đến tình trạng nhiễm trùng.

       Tham gia phát triển tế bào: Kẽm tham gia vào quá trình hình thành và phân chia tế bào trong cơ thể, giúp trẻ phát triển và tăng trưởng cơ bắp, xương và các mô khác.

       Tác động đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn: Kẽm là một thành phần của nhiều enzym tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa protein cũng như các chất dinh dưỡng khác. Đồng thời, Kẽm giúp cải thiện sự hấp thụ của các  dưỡng chất từ hệ tiêu hóa vào máu.

       Chức năng não bộ: Kẽm có thể đóng vai trò trong chức năng của não bộ. Thiếu kẽm có thể gây ra các vấn đề như rối loạn tư duy, sự tập trung kém và tình trạng tinh thần không ổn định ở trẻ nhỏ.

       Tăng sức đề kháng cho da: Kẽm cũng tham gia vào sự phát triển của da và niêm mạc, tạo ra một lớp bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh ngoại vi và bảo vệ da khỏi viêm nhiễm.

       Chữa trị bệnh: Kẽm có thể được sử dụng để điều trị trong một số trường hợp chẳng hạn như tăng cường sự phục hồi sau phẫu thuật và kiểm soát tình trạng tăng tiết dầu trên da (acne).

A group of food on a table

Description automatically generated

Ưu tiên bổ sung Kẽm thông qua các loại thực phẩm

2. Uống Kẽm và Vitamin D3 cùng lúc được không?

Với nghi vấn uống Kẽm và Vitamin D3 cùng lúc có được không thì câu trả lời là ĐƯỢC nhé. Hai dưỡng chất này khi kết hợp với nhau sẽ không ra tác dụng phụ gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những thời điểm uống tốt nhất.

       Đối với Kẽm, thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thụ Kẽm là trước bữa ăn khoảng 1 tiếng. Chỉ những trường hợp bị đau dạ dày, bác sĩ sẽ khuyến cáo uống Kẽm cùng với bữa ăn.

       Đối với Vitamin D3, thời điểm uống tốt nhất là sau khi ăn hoặc 1 - 2 tiếng sau khi tiêu thụ các chất béo.

Như vậy, mặc dù có thể uống Kẽm và Vitamin D3 cùng lúc nhưng nếu được, bạn nên cân nhắc những thời điểm “vàng” để bổ sung nhằm đảm bảo khả năng hấp thụ dưỡng chất tốt nhất.

A baby being held by a person holding a thermometer

Description automatically generated

Có thể uống Kẽm và Vitamin D3 cùng lúc

3. Một số lưu ý khi bổ sung Kẽm và Vitamin D3

Khi uống Kẽm và Vitamin D3, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

       Việc uống Kẽm và Vitamin D3 cùng lúc ở trẻ nhỏ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Sử dụng đúng liều lượng và thời gian theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo bổ sung theo nhu cầu cơ thể.

       Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy thông cáo cho bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung kẽm hoặc vitamin D3. Một số thuốc có thể tương tác với kẽm hoặc vitamin D3, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoặc an toàn của thuốc.

       Trước khi bổ sung bất kỳ vitamin hoặc khoáng chất nào, bạn vẫn nên ưu tiên áp dụng chế độ ăn uống cân đối và đầy đủ. Chỉ khi cơ thể thiếu hụt các chất quá mức và nguồn cung cấp từ thức ăn không đủ để đáp ứng nhu cầu mới nhờ đến thực phẩm chức năng.

       Kiểm tra và theo dõi tình trạng sức khỏe định kỳ, ngưng sử dụng khi cơ thể có bất kỳ phản ứng nào mẫn cảm với thành phần của thuốc.

Mặc dù là những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nhưng nếu bổ sung quá nhiều kẽm và Vitamin D3 cũng có thể gây hại cho cơ thể. Do đó, trước khi bổ sung bất kỳ sản phẩm nào, bạn cũng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Khi đó, bác sĩ cũng sẽ giúp bạn có câu trả lời tốt nhất về vấn đề uống Kẽm và Vitamin D3 cùng lúc được không.

A person and children sitting in a room

Description automatically generated

Trước khi bổ sung bất kỳ sản phẩm chức năng nào, nên cho trẻ đến gặp bác sĩ

Trong trường hợp trẻ có những triệu chứng bất thường, tốt nhất bạn nên cho bé đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Thông qua kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán về tình trạng sức khỏe và tư vấn biện pháp chăm sóc thích hợp để đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể cho trẻ đến các cơ sở phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ thăm khám, thực hiện xét nghiệm chẩn đoán, đánh giá lượng vi chất trong máu của trẻ, từ đó phát hiện cơ thể trẻ đang thiếu những vi chất nào để có hướng bổ sung phù hợp, an toàn, hiệu quả.

Để đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe hoặc lấy mẫu xét nghiệm vi chất tận nơi, khách hàng có thể liên hệ với MEDLATEC qua số tổng đài của bệnh viện - 1900565656.

BS Vân đã duyệt

 

 

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.