Tin tức

Chớp mắt thấy đau hốc mắt là do bệnh gì?

Ngày 24/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đôi mắt rất quan trọng và cũng rất nhạy cảm nên khi xảy ra bất cứ vấn đề gì, bạn đều không nên chủ quan mà cần xử trí kịp thời để bảo vệ và hạn chế tổn thương cho đôi mắt. Một trong những bất thường mà bạn không nên bỏ qua đó là chớp mắt thấy đau hốc mắt vì đây có thể là biểu hiện bệnh lý và cần được điều trị càng sớm càng tốt. 

1. Chớp mắt thấy đau hốc mắt là do những bệnh lý nào?

Thông thường, tình trạng chớp mắt thấy đau hốc mắt là do đôi mắt phải làm việc quá nhiều, nhất là những trường hợp phải làm việc liên tục với máy tính và điện thoại. Người lớn tuổi cũng có thể gặp phải tình trạng này do quy luật lão hóa tự nhiên. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như mỏi mắt, cộm mắt, cay mắt hoặc đau nhức đầu. Đây là những dấu hiệu cho thấy đôi mắt của bạn đang bị quá tải và cần được nghỉ ngơi.

Đau hốc mắt do làm việc quá lâu với máy tính

Đau hốc mắt do làm việc quá lâu với máy tính

Ngoài nguyên nhân mắt phải làm việc quá tải, hiện tượng chớp mắt thấy đau hốc mắt còn là dấu hiệu cảnh bảo bệnh lý, chẳng hạn như:

- Đau mắt đỏ, dị ứng mắt, viêm giác mạc hay mọc lẹo mắt,… và một số bệnh về mắt khác có thể là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau hốc mắt khi chớp mắt. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số biểu hiện như chảy nước mắt bất thường, mắt đỏ và ngứa,… Nếu không được chăm sóc đúng cách, bệnh có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt và một số loại bệnh về mắt còn có thể lây sang người xung quanh.

- Viêm hốc mắt: Trong một số trường hợp, đau hốc mắt khi chớp mắt cũng có thể là do tình trạng viêm hốc mắt. Nhiều nguyên nhân khiến hốc mắt bị viêm nhiễm, chẳng hạn như do vi khuẩn, nấm, các loại ký sinh trùng. Căn bệnh này cần được điều dứt điểm để phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng máu, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

- Viêm xoang: Vùng xoang mũi có liên quan chặt chẽ đến vùng hốc mắt. Chính vì thế, những người mắc viêm xoang có thể gặp phải những vấn đề về mắt. Ở bệnh nhân viêm xoang, các chất nhầy dễ bị tắc ở xoang gây ra những áp lực ở vùng trán, mắt và dễ dẫn đến đau hốc mắt.

Viêm xoang gây đau hốc mắt khi chớp mắt

Viêm xoang gây đau hốc mắt khi chớp mắt

Đặc biệt khi người bệnh hắt hơi, sổ mũi, sốt thì những cơn đau càng tăng lên. Thậm chí, ngay cả khi chỉ chớp mắt, bệnh nhân cũng có thể cảm nhận được cơn đau ở vùng hốc mắt.

- Bệnh tiểu đường và tuyến giáp: Những trường hợp mắc phải một trong hai căn bệnh này nhưng không được kiểm soát bệnh tốt có thể gặp phải những biến chứng về mắt và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, trong đó bao gồm tình trạng đau hốc mắt khi chớp mắt.

2. Điều trị chớp mắt thấy đau hốc mắt bằng cách nào?

Nếu chớp mắt thấy đau hốc mắt là do mắt phải làm việc quá tải, bạn có thể áp dụng điều trị tại nhà theo một số phương pháp sau:

- Hãy để mắt được nghỉ ngơi khoảng 5 đến 10 phút để điều tiết lại hoạt động, giảm căng thẳng và hạn chế tình trạng khô mắt.

- Dùng khăn ấm để chườm vùng hốc mắt: Đây là cách có thể giúp các dây thần kinh quanh vùng mắt được thư giãn và từ đó giảm đau rất hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với việc mát xa quanh mắt để mắt được giảm đau nhanh chóng hơn.

Dùng thuốc nhỏ mắt để cung cấp độ ẩm cho mắt

Dùng thuốc nhỏ mắt để cung cấp độ ẩm cho mắt

- Sử dụng dung dịch nhỏ mắt chẳng hạn như nước mắt nhân tạo, thuốc nhỏ mắt có chứa vitamin,… để loại bỏ bụi hay vi khuẩn gây bệnh, đồng thời cung cấp thêm độ ẩm và dưỡng chất cho mắt. Từ đó, giúp giảm đau hiệu quả và tăng cường dưỡng chất cho đôi mắt khỏe và đẹp hơn. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ về loại thuốc nhỏ mắt phù hợp và tránh lạm dụng thuốc.

- Điều trị theo nguyên nhân: Nếu chớp mắt thấy đau hốc mắt là do một số loại bệnh như viêm xoang, tiểu đường, bệnh tuyến giáp,… thì cần điều trị những căn bệnh này mới có thể loại bỏ hiện tượng đau mắt một cách triệt để.

Khi những cơn đau mắt diễn ra liên tục và mức độ ngày càng tăng, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Tại đây, các bác sĩ sẽ đo thị lực, soi đáy mắt,… và thực hiện một số phương pháp chẩn đoán cần thiết khác giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và điều trị bệnh hiệu quả.

3. Hướng dẫn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Đôi mắt giúp chúng ta biểu lộ tâm tư, tình cảm, ngắm nhìn và tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Để đôi mắt luôn khỏe đẹp, bạn nên thực hiện theo một số hướng dẫn sau đây:

- Quy tắc 20 – 20 – 20: Quy tắc này có nghĩa là sau 20 phút làm việc, đôi mắt của bạn cần được nghỉ ngơi khoảng 20 giây và đồng thời hãy để đôi mắt nhìn xa khoảng 20 feet(7m). Đây là quy tắc rất phù hợp với những người phải thường xuyên làm việc với máy tính hay điện thoại.

- Đeo kính râm khi ra ngoài nắng để tránh tia UV chiếu vào mắt và hạn chế nguy cơ có bụi hay dị vật bay vào mắt.

Nếu có biểu hiện bất thường nên đi khám mắt sớm

Nếu có biểu hiện bất thường nên đi khám mắt sớm

- Với những trường hợp làm việc trong môi trường có nguy cơ cao gặp phải những chấn thương về mắt thì cần phải đeo kính bảo hộ khi làm việc. Đây là cách phòng tránh hóa chất và dị vật gây hại cho mắt.

- Dùng thuốc dưỡng mắt để khắc phục tình trạng khô mắt, đỏ mắt và dùng nước muối sinh lý để rửa mắt.

- Ăn các thực phẩm tốt cho mắt như các loại hạt, các loại rau xanh và trái cây có chứa nhiều vitamin A, thực phẩm có chứa nhiều lutein và beta carotene,...

- Áp dụng các bài tập để có đôi mắt luôn khỏe đẹp.

- Thường xuyên đi khám sức khỏe, điều trị những bệnh có nguy cơ gây biến chứng về mắt. Đồng thời cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Không dùng mascara đã cũ hoặc lâu ngày để tránh vi khuẩn tại đây có thể gây nhiễm trùng cho mắt.

- Loại bỏ thói quen hút thuốc lá.

- Thường xuyên đi khám mắt để phát hiện sớm những bất thường và điều trị kịp thời.

Để tìm hiểu thêm về hiện tượng chớp mắt thấy đau hốc mắt và những vấn đề khác về mắt hay có nhu cầu đặt lịch khám mắt, mời quý khách hàng liên hệ đến Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Từ khoá: viêm xoang vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.