Tin tức

Chủ động phòng bệnh viêm nha chu bằng cách nào?

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, khá nhiều người phải đối mặt với những căn bệnh có liên quan tới răng miệng. Trong đó, tỷ lệ người mắc bệnh viêm nha chu đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đây là dấu hiệu đáng báo động. Vậy làm thế nào để chủ động phòng bệnh hiệu quả?

1. Bệnh viêm nha chu là gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và cách phòng bệnh hiệu quả, chúng ta cần hiểu viêm nha chu là gì? Nha chu được hiểu là tổ chức xung quanh răng, chúng giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với răng miệng. Nhờ có nha chu, hàm răng của bạn chắc chắn hơn rất nhiều.

Rất nhiều người thắc mắc bệnh viêm nha chu là gì

Rất nhiều người thắc mắc bệnh viêm nha chu là gì?

Trong đó, các phần thuộc nha chu có thể kể đến như: nướu răng, dây chằng, lợi, gai lợi và xương ổ răng. Để đảm bảo răng miệng luôn thơm tho, chắc khỏe, chúng ta cần quan tâm chăm sóc tổ chức này.

Tuy nhiên, do sự bất cẩn, chủ quan, nhiều người không dành thời gian chăm sóc răng miệng cẩn thận, hậu quả đó là nha chu trở nên viêm nhiễm. Một số bộ phận trong tổ chức này có thể bị ảnh hưởng như lợi, nướu răng.

Trước mắt, bệnh nhân sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu, đau nhức do mô nha chu sưng tấy, ăn uống và giao tiếp trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời, bệnh sẽ phát triển nghiêm trọng, tồi tệ và ảnh hưởng trực tiếp tức sức khỏe của bạn.

2. Bệnh viêm nha chu hình thành do đâu?

Mọi người không chỉ quan tâm bệnh viêm nha chu là gì, họ cũng muốn biết nguyên nhân nào khiến bệnh hình thành và ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Để chủ động phòng bệnh, chúng ta không thể bỏ qua việc tìm hiểu tác nhân gây bệnh viêm nha chu.

Thói quen hút thuốc lá có thể khiến bạn mắc bệnh liên quan tới răng miệng

Thói quen hút thuốc lá có thể khiến bạn mắc bệnh liên quan tới răng miệng

Đa phần bệnh nhân bị viêm vùng nha chu là do không vệ sinh răng miệng cẩn thận, điều này khiến các mảng bám chặt ở kẽ răng, vi khuẩn phát triển cực kỳ nhanh chóng và gây tình trạng viêm, sưng đỏ. Nếu không thường xuyên vệ sinh răng, tình trạng của bạn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, nướu có nguy cơ sưng, đau và gây chảy máu chân răng.

Đặc biệt, những người không đi chăm sóc răng miệng, lấy cao răng theo lịch của bác sĩ có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Đó là lý do vì sao các bác sĩ nha khoa luôn khuyến khích mọi người đi khám răng và đi lấy cao răng định kỳ, ngăn ngừa tình trạng viêm nha chu.

Một số nguyên nhân khác có thể kể đến như: thói quen xỉa răng bằng tăm có đầu to hoặc hút thuốc lá thường xuyên. Những thói quen này vô tình gây hại cho răng miệng mà nhiều người không hề để ý.

3. Những biểu hiện của bệnh nha chu

  • Lợi bị đỏ, sưng, có thể chảy máu, nhất là khi đánh răng và có thể còn có túi mủ ở lợi.

  • Có mảng bám và cao răng, đặc biệt ở cổ răng.

  • Hơi thở có mùi.

  • Chảy máu khi chải răng.

  • Răng bị lung lay, có cảm giác đau khi nhai. 

4. Những ảnh hưởng của bệnh viêm nha chu tới sức khỏe bệnh nhân

Chắc chắn bệnh nhân gặp vấn đề về răng miệng thường xuyên cảm thấy khó chịu, ăn uống không ngon miệng, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Vậy người bị viêm nha chu phải đối mặt với những vấn đề như thế nào?

Bệnh viêm nha chu có thể gây ra tình trạng hôi miệng

Bệnh viêm nha chu có thể gây ra tình trạng hôi miệng

Đầu tiên, chúng ta không thể tránh khỏi cảm giác đau nhức, khó chịu vì nha chu trở nên viêm nhiễm, sưng tấy. Điều này khiến bạn không thể tập trung làm việc, học tập hay sinh hoạt giống như thường ngày. 

Đặc biệt, căn bệnh này cũng là một trong những nguyên nhân gây tình trạng hôi miệng khiến bệnh nhân trở nên tự ti, ngại giao tiếp, trò chuyện với bạn bè, đối tác,… Thực sự, vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn tác động tiêu cực tới sinh hoạt và công việc của bệnh nhân.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng khi nha chu bị viêm, người bệnh có thể đối mặt với tình trạng tụt nướu, khoảng cách giữa các răng khá thưa. Ngoài ra, hàm răng trở nên yếu hơn và rất dễ lung lay.

Nếu bạn không kịp thời phát hiện và điều trị, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn, thậm chí nhiều người gặp phải biến chứng nghiêm trọng như: đột quỵ, các bệnh liên quan tới đường hô hấp hoặc nhiễm trùng tâm nội mạc,…

5. Người bị viêm nha chu nên ăn gì?

Thực sự, chúng ta không thể coi thường bệnh viêm nha chu, tốt nhất bệnh nhân nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp. Sau đây là một số gợi ý cho bệnh nhân khi xây dựng thực đơn trong quá trình trị bệnh.

Theo nghiên cứu, các loại hạt giàu omega 3 cực kỳ tốt đối với người mắc bệnh liên quan tới răng miệng, đặc biệt là nha chu. Tình trạng viêm nướu, chảy máu chân răng sẽ được xử lý hiệu quả, bạn đừng bỏ qua các loại hạt này nhé!

Cá ngừ chứa hàm lượng lớn omega 3 và cực kỳ tốt cho bệnh nhân bị viêm nha chu

Cá ngừ chứa hàm lượng lớn omega 3 và cực kỳ tốt cho bệnh nhân bị viêm nha chu

Bên cạnh đó, các loại cá biển, nhất là cá hồi cũng chứa hàm lượng lớn omega 3, chúng có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Nếu thường xuyên bổ sung omega 3 cho cơ thể, chắc chắn các vi khuẩn gây bệnh sẽ bị tiêu diệt tận gốc đấy!

Bác sĩ cũng khuyến khích người bị viêm nha chu bổ sung vào thực đơn thịt bò, thịt gà và ớt chuông để răng được cung cấp dưỡng chất cần thiết và trở nên chắc khỏe hơn.

6. Bí quyết phòng bệnh hiệu quả

Trên thực tế không một ai  muốn răng miệng của mình gặp vấn đề, vậy chúng ta nên làm gì để bảo vệ chúng, ngăn ngừa sự tấn công của các loại vi khuẩn?

Mỗi người nên rèn thói quen vệ sinh răng miệng thật cẩn thận, việc đơn giản nhất đó là đánh răng sau khi ăn và thao tác đúng cách. Nhiều bạn còn chủ quan và thường đánh răng theo chiều ngang, điều này khiến men răng yếu hơn và gia tăng nguy cơ chảy máu chân răng.

Thay vì dùng tăm để xỉa răng, loại bỏ các mảng bám ở kẽ răng, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa an toàn đối với răng miệng nói chung. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng các loại dung dịch súc miệng để làm sạch các vùng xung quanh răng bạn nhé!

Mọi người nên vệ sinh răng miệng hàng ngày và cẩn thận

Mọi người nên vệ sinh răng miệng hàng ngày và cẩn thận

Nếu bạn đang có những thói quen xấu như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá thì hãy bỏ ngay nhé, chúng chính là tác nhân gây bệnh viêm nha chu phổ biến nhất.

Việc theo dõi sức khỏe răng miệng là vô cùng cần thiết và quan trọng, chính vì vậy mọi người nên đi nha sĩ ít nhất 6 tháng/lần. Như vậy, chúng ta sẽ kịp thời phát hiện, điều trị các vấn đề răng miệng.

Có thể nói, bệnh viêm nha chu khá nguy hiểm và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh. Tốt nhất bạn nên đi khám răng miệng định kỳ và tăng cường chăm sóc răng, điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh có liên quan. Nếu phát hiện các triệu chứng bất thường, chúng ta hãy tới ngay cơ sở y tế để được điều trị đúng cách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.