Chữa ngủ ngáy đơn giản mà hiệu quả | Medlatec

Chữa ngủ ngáy đơn giản mà hiệu quả

Ngày 26/11/2014

Các nhà khoa học cho biết, ngủ ngáy có thể dẫn đến nhiều nguy cơ như tăng huyết áp, suy giảm khả năng tình dục, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, thậm chí đột tử trong giấc ngủ và ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân. Dưới đây là những phương pháp giảm ngủ ngáy đơn giản mà hiệu quả.




Thay đổi tư thế nằm

Với hầu hết mọi người, thay đổi cách ngủ, tư thế ngủ có thể giảm, thậm chí chấm dứt việc ngủ ngáy. Những người hay nằm ngửa khi ngủ thường bị bệnh ngáy, bởi khi đó lưỡi rơi xuống và gây tắc cổ họng, đường hô hấp. Bạn hãy thử nằm nghiêng hoặc kê gối cao hơn. Bên cạnh đó hãy giữ cho căn phòng của bạn luôn sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo rằng bạn ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Cơ thể mệt mỏi cũng là một trong những nguyên nhân gây ngáy vì khi đó bạn sẽ ngủ sâu, các cơ trở nên mềm. 

Luôn giữ mũi thông thoáng 

Dị ứng và cảm lạnh có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp và gây khó thở. Hãy cố gắng giảm các yếu tố có thể gây dị ứng như bụi, lông động vật,... nhiều nhất có thể. Thay chăn ga gối cũng như đảm bảo hút bụi sàn nhà và màn thường xuyên. Nếu bị ngáy do cảm lạnh, hay do dị ứng thời tiết, hãy thử ngậm bạc hà trước khi đi ngủ. Thêm một giọt tinh dầu bạc hà vào nước, súc miệng vài phút để giúp mũi thông thoáng hơn. Bạn cũng có thể tắm nước nóng với vòi hoa sen trước khi đi ngủ, và rửa sạch mũi với nước muối loãng để cải thiện tình trạng này.

Liệu pháp dầu thơm 

Nếu bạn ngáy ngủ do ngạt mũi, hãy thử tinh dầu thơm thay vì dùng thuốc kháng histamine. Các loại dầu nguyên chất như bạc hà và bạch đàn giúp giảm ho và chất nhầy. Các loại tinh dầu chữa bệnh khác là tinh dầu gỗ tuyết tùng, oải hương, cam bergamot, tinh dầu trà. Bạn có thể sử dụng bình xịt hoặc máy tạo hơi nước cho phòng ngủ để giữ cho mũi bạn nở rộng, cải thiện luồng không khí, giảm nhầy. Nếu bạn không có các dụng cụ này, bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào bát nước nóng. Trùm khăn và xông hơi mặt khoảng 5 phút trước khi đi ngủ. 

Giảm cân 

Giảm chỉ khoảng 10% trọng lượng cơ thể có thể giảm các mô mỡ phía sau cổ bạn, từ đó sẽ giúp giảm áp lực vào đường hô hấp. Điều này cải thiện dòng không khí và giảm, thậm chí là chấm dứt việc ngáy ngủ. 

Tránh rượu và thuốc an thần 

Rượu và thuốc an thần làm mềm các cơ quanh cổ và gây ảnh hưởng tới đường hô hấp, gây ngáy ngủ ban đêm. Cả rượu và thuốc ngủ đều có liên quan đến các bệnh về tim mạch và sự ngưng thở. 

Uống nước đủ 

Các chất nhầy trong mũi và cổ họng trở nên dày và dính hơn khi bạn không uống đủ nước. Uống đủ nước sẽ giúp bạn tránh ngạt mũi. Vì thế bạn hãy uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày. 

Duy trì lối sống lành mạnh 

Đa số người bị ngáy thường thừa cân, dẫn tới co thắt cổ họng, gây khó thở. Vì thế, tập thể dục thường xuyên, ăn uống vệ sinh và lành mạnh có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân và săn chắc các cơ xung quanh cổ họng, giảm ngáy ngủ. Bạn cũng nên bỏ thuốc lá vì hút thuốc kích thích màng nhầy tại cổ họng và mũi, gây ngạt mũi và xoang. Tránh cafeine, sữa đậu nành và các sản phẩm từ sữa vì chúng làm tăng chất nhầy, khiến bạn khó thở. Ngoài ra bạn cũng có thể tập Yoga mỗi ngày 15-30 phút.

Trong khi tập, bạn hãy nói to các nguyên âm a-e-i-o-u khoảng 3 phút. Lặp lại bài tập này mỗi ngày một vài lần. Đẩy lưỡi chống lại hàm trước rồi từ từ trượt lại phía sau khoảng 3 phút mỗi ngày để luyện cơ lưỡi. Luyện tập cơ hàm bằng cách mở rộng miệng, di chuyển sang bên phải, giữ khoảng 30 giây rồi lặp lại ở phía bên kia. Làm một vài lần trong ngày. 

 Nguồn: anninhthudo.vn

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế.
Thăm khám bởi đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, thuận tiện
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Những điều nên biết trước khi chụp cộng hưởng từ

Những điều nên biết trước khi chụp cộng hưởng từ

Cụm từ “chụp cộng hưởng từ” hiện nay đã trở nên không còn xa lạ gì với hầu hết chúng ta. Tuy nhiên, số đông trong đó lại không biết đây là phương pháp như thế nào, có tác dụng gì, quy trình thực hiện ra sao,... Để tránh tâm lý băn khoăn về những điều ấy trước khi thực hiện phương pháp này, hãy tham khảo ngay chia sẻ dưới đây.
Ngày 23/08/2019
Khám sức khỏe nhập học ở đâu, Câu hỏi mùa tháng 8

Khám sức khỏe nhập học ở đâu, Câu hỏi mùa tháng 8

Trong mùa nhập học các tháng 7, 8, 9... chắc hẳn “khám sức khỏe nhập học ở đâu” là câu hỏi chung của hàng vạn học sinh sinh viên cũng như các bậc phụ huynh. Vậy khám sức khỏe trước khi nhập học nhằm mục đích gì? Nên khám ở đâu uy tín, nhanh chóng? Hãy cùng tham khảo bài viết sau để trả lời những thắc mắc này nhé.
Ngày 23/08/2019
Bật mí những kinh nghiệm khám sức khỏe du học Đài Loan

Bật mí những kinh nghiệm khám sức khỏe du học Đài Loan

Để có thể tới du học ở các nước trên thế giới thì một trong những điều kiện cần thiết đó là khám sức khỏe. Hôm nay, MEDLATEC sẽ chia sẻ kinh nghiệm khám sức khỏe du học Đài Loan nhanh chóng cho những ai đang có kế hoạch sang Đài Loan học tập. Hãy cùng theo dõi nhé!
Ngày 22/08/2019
Có thể bạn chưa biết tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu

Có thể bạn chưa biết tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu

Ung thư vòm họng là bệnh dễ mắc phải ở nhiều người, có tỷ lệ tử vong cao nhưng không có triệu chứng điển hình nên thường phát hiện vào giai đoạn muộn. Với những nguy hiểm đó, thực hiện tầm soát như thế nào và tầm soát ung thư vòm họng giá bao nhiêu là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Ngày 22/08/2019
hotline 1900 5656561900 565656