Tin tức

Chữa viêm amidan tại nhà có hiệu quả không?

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm amidan là một căn bệnh phổ biến nhưng lại không khó để chữa trị. Tuy nhiên, phương pháp điều trị như thế nào mới có hiệu quả mà lại an toàn. Có nhiều ý kiến cho rằng “Có thể chữa viêm amidan tại nhà chứ không cần đến bệnh viện”, theo bạn thì ý kiến này có đúng hay không?

1. Những triệu chứng cho thấy bạn bị viêm amidan?

Amidan là gì? Amidan có vai trò gì?

Chắc hẳn có rất nhiều người đã từng nghe về “amidan” nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về nó. Amidan không phải là 1 bộ phận mà là 1 hệ thống được gọi là tổ chức lympho có trong vòm họng. Vai trò chính của amidan là giúp cơ thể kháng lại một số loại vi khuẩn hay vi rút từ bên ngoài muốn thâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, nếu các vi khuẩn hay vi rút với số lượng quá lớn cùng lúc xâm hại đến cơ thể thì liệu amidan có chống đỡ được hết không?

Người bệnh bị viêm amidan có thể bởi rất nhiều lý do, một trong số đó ta phải kể đến: Việc thay đổi thời tiết đột ngột, sức khỏe đang gặp vấn đề, sức đề kháng bị giảm sút, đang mắc một số chứng bệnh về hô hấp,...

Hầu hết người bệnh đều có thể chữa viêm amidan tại nhà bằng thuốc uống hay một số phương pháp dân gian. Tuy vậy, nếu người bệnh không thể xác định bệnh tình chính xác ngay từ ban đầu thì việc điều trị khó đạt được hiệu quả mong muốn. Có thể phát hiện bệnh tình qua những triệu chứng bệnh như:

  • Bị đau họng và có thể kèm triệu chứng ho.

  • Sốt, có thể lên tới 39 - 40 độ C.

Chữa viêm amidan tại nhà

Sốt cao có thể là triệu chứng của viêm amidan

  • Việc hít thở có thể gặp khó khăn, giọng bị khàn, lạc giọng.

  • Xuất hiện các triệu chứng đau nhức đầu, cơ hay thậm chí toàn thân.

  • Việc nuốt thức ăn bị khó khăn bởi vùng họng bị sưng tấy.

  • Ngoài ra, người bệnh viêm amidan cũng có thể gặp phải các triệu chứng như mất ngủ, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn,...

2. Có thể chữa viêm amidan tại nhà được không?

Căn bản thì tình trạng viêm amidan sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và được điều trị đúng cách. Chữa viêm amidan tại nhà bằng các biện pháp sau đây có thể sẽ mang lại hiệu quả tốt vì được kiểm chứng từ rất nhiều bệnh nhân:

Chữa trị viêm amidan bằng nước muối súc miệng: Loại “thuốc” điều trị này không hề khó kiếm mà lại mang lại nhiều tác dụng tốt như kháng viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ vệ sinh các loại vết thương một cách hiệu quả. Sử dụng nước muối để súc miệng cũng có thể được thực hiện kèm theo các biện pháp điều trị khác để có được hiệu quả chữa bệnh cao hơn.

Một số bài thuốc đông y cũng được tin dùng và mang lại hiệu quả tốt, tuy nhiên, không phải bài thuốc đông y nào cũng được kiểm chứng an toàn tuyệt đối bởi các thành phần trong thuốc khá đa dạng nên rất khó kiểm soát tính độc hại.

Một số phương pháp dân gian cũng được nhiều người sử dụng để điều trị bệnh viêm amidan bằng: Quả trám chua với phèn chua, quả mơ rừng, mật ong, tỏi, lá húng chanh, rau diếp cá, nghệ tươi, các loại sâm, các loại trà thảo dược,... Thực chất thì các bài thuốc từ thiên nhiên như này có thể sẽ có tác dụng trị bệnh amidan vì có khá nhiều người bệnh đã thử nghiệm và nhận được kết quả tốt. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào loại viêm amidan mà người bệnh mắc phải hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh mà những bài thuốc dân gian này mới có tác dụng.

Viêm amidan cũng có thể được chữa tại nhà bằng thuốc tây, tuy nhiên cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ sau khi đi khám chứ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc. Cũng đã có không ít trường hợp người bệnh bị viêm amidan tự ý mua thuốc về nhà uống không những không khỏi mà còn có thể khiến bệnh trở nặng hơn hoặc gặp phải những triệu chứng bất thường khác. Nguyên nhân không phải vì thuốc bạn mua không tốt mà thực chất là liều thuốc bạn mua không đúng với tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.

Chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả bằng nước muối pha súc miệng

Chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả bằng nước muối pha súc miệng

Mặc dù việc chữa viêm amidan tại nhà là điều có thể thực hiện, nhưng để hiệu quả mang lại cao nhất thì người bệnh vẫn nên tìm đến các cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh tình một cách chính xác nhất.

3. Khi nào cần đưa người bệnh bị viêm amidan đến bệnh viện để cắt Amidan?

Khi nhắc đến bệnh viêm amidan, không ít người cảm thấy sợ sệt vì có thể sẽ bị cắt amidan. Chữa bệnh viêm amidan có rất nhiều phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng cho người bệnh, nhưng cũng có không ít bệnh nhân bị tình trạng viêm amidan quá nặng dẫn tới xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như: Viêm cầu thận cấp, bệnh tai mũi họng, viêm thấp khớp cấp tính,... thậm chí ung thư amidan. Những trường hợp bệnh chuyển biến nặng và có thể gây biến chứng sẽ là nguyên nhân chính để các bác sĩ chỉ định cắt bỏ phần amidan bị viêm.

Bên cạnh việc điều trị bệnh viêm nhiễm amidan thì mỗi cá nhân, mỗi gia đình cũng nên ngăn ngừa những nguy cơ có thể gây bệnh bằng cách: Luôn vệ sinh sạch sẽ đường hô hấp, tránh xa những nơi có khói bụi ô nhiễm, thường xuyên bổ sung nước ấm để uống, giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết chuyển biến bất thường, không sử dụng các loại chất kích thích có hại cho cơ thể (đặc biệt là thuốc lá), bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ để phát triển sức khỏe cũng như tăng cường sức đề kháng,...

Hãy tránh xa những nơi có nhiều khói bụi để phòng ngừa tình trạng viêm amidan

Hãy tránh xa những nơi có nhiều khói bụi để phòng ngừa tình trạng viêm amidan

Bạn có thể chữa viêm amidan tại nhà mà không cần phải đến bệnh viện. Tuy nhiên, nếu có được sự trợ giúp từ các y bác sĩ có chuyên môn thì bệnh tình sẽ được cải thiện nhanh nhất. Bên cạnh đó, nếu trường hợp bệnh tiến triển nặng thì việc cắt bỏ amidan cũng nên được ưu tiên để đảm bảo sức khỏe sau này. Do vậy, khi gặp các vấn đề về amidan, bên cạnh việc điều trị tại nhà, tốt hơn hết bệnh nhân nên tới bệnh viện để được thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa. 

Hãy liên hệ với bệnh viện MEDLATEC để được hỗ trợ tốt nhất.

Hotline: 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.