Tin tức

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì để nhanh hồi phục?

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm amidan khiến trẻ đau đớn, gặp khó khăn trong ăn uống nên thường biếng ăn, chán ăn, ăn không ngon miệng. Việc chăm sóc bé đóng vai trò rất quan trọng trong hỗ trợ điều trị bệnh. Vậy trẻ bị viêm amidan nên ăn gì để nhanh phục hồi và đáp ứng đủ dinh dưỡng cho cơ thể cha mẹ đã biết chưa?

1. Nguyên tắc ăn uống cho trẻ bị viêm amidan

Viêm amidan có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào song trẻ nhỏ độ tuổi từ 3 - 5 tuổi là dễ mắc bệnh nhất. Dù không nguy hiểm song hạch amidan do nằm ngay cổ họng nên gây nhiều đau đớn, chèn ép đường thở, khó khăn khi ăn uống.

trẻ bị viêm amidan nên ăn gì

 Bất kỳ ai cũng có thể bị viêm amidan, trong đó trẻ em là đối tượng phổ biến nhất

Vì thế chế độ ăn uống cho trẻ mắc bệnh với các loại thực phẩm phù hợp là quan trọng để trẻ có thể nhanh khỏi bệnh, tăng sức đề kháng cũng như vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho phát triển. 

1.1. Nguyên tắc 1: Ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh

Đây là nguyên tắc đầu tiên mà các bậc phụ huynh cần tuân thủ trong chế độ ăn cho trẻ. Viêm amidan là do vi khuẩn, virus xâm nhập vào amidan gây sưng viêm, nguyên nhân có thể do thực phẩm không đảm bảo. Khi thực hiện tốt vệ sinh thực phẩm, vi khuẩn từ thức ăn sẽ không còn khả năng tấn công amidan và khiến bệnh tiến triển nặng hơn. 

1.2. Nguyên tắc 2: Kiêng thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng

Kể cả nước và thực phẩm ăn cho trẻ không nên quá lạnh hoặc quá nóng, nó sẽ càng kích thích amidan và các vùng xung quanh gây đau nhiều hơn. 

Chế biến thức ăn mềm giúp trẻ bị viêm amidan dễ ăn hơn

Chế biến thức ăn mềm giúp trẻ bị viêm amidan dễ ăn hơn

1.3. Nguyên tắc 3: Thức ăn dễ nuốt, dạng lỏng và mềm

Sưng amidan thường gây chèn ép cổ họng, khiến trẻ nhỏ khó thở và khó nuốt thức ăn. Vì thế các loại thức ăn chế biến mềm được ưu tiên như: cháo, súp, canh ấm,… Ngoài ra, sữa cũng là thực phẩm dinh dưỡng tốt và dễ nuốt cho trẻ.

2. Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Dù lựa chọn thực phẩm hay xây dựng chế độ ăn thế nào, trẻ bị viêm amidan cũng phải đảm bảo được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng bốn nhóm thực phẩm là đường, đạm, chất béo và vitamin, tránh suy nhược sức khỏe. 

Cùng với đó là tăng cường các thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch như:

2.1. Sữa và các chế phẩm sữa

Sữa là loại thực phẩm chứa lượng dinh dưỡng dồi dào, trong đó có nhiều protein, chất béo và cả những lợi khuẩn tốt cho đường ruột và hệ miễn dịch. Uống sữa ấm sẽ giúp làm dịu cơn đau rát do viêm amidan gây ra, đặc biệt phù hợp khi trẻ gặp khó khăn trong việc nhai nuốt.

Ngoài sữa thì các chế phẩm từ sữa khác như: sữa chua, phô mai,… cũng là lựa chọn lý tưởng để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bị viêm amidan.

Nếu bạn đang thắc mắc trẻ bị viêm amidan nên ăn gì thì không thể bỏ qua nhóm thực phẩm này.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vai-tro-cua-vitamin-c-voi-co-the-va-cach-bo-sung-loai-vitamin-nay-hieu-qua-s195-n18223'  title ='Vitamin C'>Vitamin C</a> tốt cho hệ miễn dịch của trẻ

Vitamin C tốt cho hệ miễn dịch của trẻ

2.2. Trái cây giàu Vitamin C

Cách tốt nhất để viêm amidan nhanh khỏi chính là củng cố, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Trong đó, Vitamin C là một trong những loại dinh dưỡng tốt giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn nhờ kích thích sản sinh interferon - một loại protein chống nhiễm trùng. 

Vì thế, chế độ ăn cho trẻ bị viêm amidan nên tăng cường bổ sung Vitamin C từ các loại trái cây tự nhiên như: cam, ổi, dâu tây, bưởi, trái việt quất,… Việc nhai nuốt lúc này ở trẻ thường gặp khó khăn, cha mẹ có thể ép nước cho trẻ uống dễ dàng hơn.

2.3. Nước lọc

Sự thực trẻ bị viêm amidan cần bổ sung nhiều nước hơn để cơ thể thải độc tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng amidan viêm sưng bị khô rát, đau buốt do thiếu nước. Trẻ thường khá khó để uống lượng lớn nước lọc cùng lúc, vì thế hãy chia nhỏ cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

Ngoài ra, cha mẹ có thể cho trẻ uống nước hoa quả, vừa bổ sung nước vừa tăng cường Vitamin và khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch. Nên lựa chọn các loại nước ép cam, nước dừa, nước ép dâu tây,…

2.4. Rau cải xanh

Rau cải xanh là một trong những loại rau xanh giàu Vitamin và khoáng chất nhất, đặc biệt cần thiết cho hệ miễn dịch của trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều loại rau xanh này, bao gồm: cải bó xôi, súp lơ, rau cải xanh,… Kết hợp nấu trong các món canh, súp vừa tạo hương vị thơm ngon, vừa giúp trẻ dễ ăn hơn.

Rau bó xôi chứa hoạt chất giúp giảm đau do viêm amidan

Rau bó xôi chứa hoạt chất giúp giảm đau do viêm amidan

2.5. Gia vị tốt

Các loại thực phẩm gia vị như mật ong, nghệ, tỏi, gừng,… thực sự là các dược liệu thiên nhiên tuyệt vời để chữa viêm amidan ở trẻ bởi chứa các hoạt chất hoạt động như kháng sinh tự nhiên. Hơn nữa, không giống như thuốc kháng sinh, hoạt chất này không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe và hệ miễn dịch.

Cha mẹ có thể kết hợp dùng gừng, tỏi, nghệ,… chế biến vào các món ăn. Còn mật ong có thể pha cùng chanh hoặc nghệ để trẻ uống (chú ý mật ong chỉ dùng cho trẻ trên 1 tuổi).

3. Trẻ bị viêm amidan cần kiêng ăn những thực phẩm nào?

Bên cạnh nắm được trẻ bị viêm amidan nên ăn gì, cha mẹ cần hạn chế tối đa hoặc loại bỏ hoàn toàn cho trẻ ăn những loại thực phẩm khiến bệnh viêm amidan tiến triển nặng hơn.

3.1. Các loại hạt cứng

Ngũ cốc, hạch, hạt dẻ, hạt hướng dương,… dù chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch song chúng ở dạng khô, thô nên có thể gây tổn thương amidan. Cha mẹ có thể thay đổi cách chế biến để trẻ dễ ăn hơn như: cháo ngũ cốc, bột ngũ cốc, sữa hạnh nhân, sữa hạt điều,…

3.2. Bánh mì và bánh quy các loại

Tương tự như ngũ cốc, mặc dù cung cấp nhiều năng lượng song các loại bánh này quá khô, cứng, sẽ khiến amidan vốn bị sưng viêm càng tổn thương nặng hơn. Vì thế trong thời gian này, cần tuyệt đối tránh cho trẻ ăn bánh mì và các loại bánh cứng.

Gia vị chua cay kích thích làm sưng đau amidan

 Gia vị chua cay kích thích làm sưng đau amidan

3.3. Thức ăn chua cay

Gia vị chua, cay trong thức ăn sẽ gây kích thích mạnh đến niêm mạc vòm họng và cả niêm mạc amidan, tình trạng bệnh càng nặng hơn khi amidan bị tổn thương, sưng to hơn. Y học cổ truyền cho rằng, thực phẩm chua cay khiến cơ thể tích tụ độc và viêm amidan càng trở nên nặng nề hơn.

Vì thế hãy tránh cho trẻ ăn những loại thực phẩm này, đồng thời hạn chế dùng gia vị cay như ớt, tiêu, mù tạt,… trong chế biến món ăn cho trẻ.

3.4. Nước uống có ga

Dù rất nhiều trẻ yêu thích thức uống này song nước uống có ga chứa lượng đường, ga cùng chất hóa học rất lớn. Nó không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn khiến bệnh viêm amidan càng nặng hơn, khó phục hồi. Vì thế thay vì cho trẻ uống nước ngọt có ga, cha mẹ hay thay thế bằng nước ép trái cây, trà hay nước lọc.

Nắm được trẻ bị viêm amidan ăn gì sẽ giúp cha mẹ chăm sóc trẻ tốt nhất. Nếu cần tư vấn thêm về điều trị và chăm sóc trẻ bị viêm amidan, hãy liên hệ Hotline 1900 56 56 56 với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.