Tin tức

Chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất bằng cách nào để an toàn với thai kỳ?

Ngày 30/04/2024
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm họng là một trong những bệnh lý dễ gặp ở phụ nữ mang thai do hệ miễn dịch suy yếu hơn người bình thường. Tuy nhiên, việc chữa viêm họng cho bà bầu cần đặc biệt chú ý đến tính an toàn để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vậy làm cách nào để chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất và an toàn, hãy cùng theo dõi nội dung được MEDLATEC chia sẻ sau đây để có được câu trả lời.

1.  Nguyên nhân nào khiến bà bầu bị viêm họng?

Viêm họng ở bà bầu là sự xuất hiện của hàng loạt triệu chứng: đau rát cổ họng, nhất là khi nuốt; khô rát họng và thường xuyên muốn uống nước; ho khan hoặc ho có đờm; sốt nhẹ;... Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu xuất phát từ:
- Nhiễm vi khuẩn hoặc virus.

- Thay đổi hormone trong thai kỳ làm tăng độ nhạy cảm của màng nhầy trong họng và dễ gây viêm.

- Tiếp xúc với chất gây kích ứng như ô nhiễm không khí, khói thuốc, phấn hoa, bụi, lông động vật,...

- Hệ miễn dịch suy yếu nên nguy cơ nhiễm trùng tăng lên.

Virus, vi khuẩn là tác nhân chính khiến cho bà bầu bị viêm họng

Virus, vi khuẩn là tác nhân chính khiến cho bà bầu bị viêm họng

2. Các biện pháp chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất

2.1. Dùng thảo dược tự nhiên

Để viêm họng cho bà bầu nhanh nhất và yên tâm về độ an toàn thì mẹ bầu có thể lựa chọn một số thảo dược tự nhiên như:
- Mật ong: mật ong có tính kháng khuẩn tự nhiên, giúp làm dịu cổ họng và giảm viêm. Bà bầu có thể pha một thìa mật ong với một cốc nước ấm và uống vào buổi sáng và buổi tối. Hoặc cũng có thể thêm một vài giọt chanh vào cốc nước mật ong ấm rồi uống cũng sẽ tăng tác dụng kháng khuẩn và giúp làm sạch cổ họng.

- Gừng: củ gừng có tác dụng kháng viêm và làm ấm cơ thể, giúp giảm triệu chứng đau họng. Bà bầu có thể đập dập một miếng gừng nhỏ và đun với nước trong khoảng 10 phút. Sau đó, lọc lấy phần nước, thêm một ít mật ong để uống. Nước gừng ấm giúp làm dịu cổ họng và giảm ho hiệu quả.

- Củ nghệ: nghệ chứa curcumin - một chất kháng viêm mạnh nên bà bầu có thể pha một thìa bột nghệ với một cốc sữa ấm để uống mỗi tối trước khi đi ngủ. Sữa nghệ không chỉ giúp giảm viêm họng mà còn tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu.

Sữa ấm pha tinh bột nghệ có thể giúp bà bầu giảm viêm họng

Sữa ấm pha tinh bột nghệ có thể giúp bà bầu giảm viêm họng

2.2. Dùng nước muối sinh lý

Súc miệng bằng nước muối sinh lý cũng là một cách chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất và dễ thực hiện. Nước muối có tác dụng sát khuẩn, làm sạch vi khuẩn và giảm sưng tấy ở vùng họng.

Bà bầu có thể mua nước muối sinh lý bán sẵn ở hiệu thuốc hoặc tự pha một muỗng cà phê muối biển vào trong một cốc nước ấm sau đó khuấy đều cho muối tan hoàn toàn. Bà bầu dùng nước muối sinh lý để súc miệng và họng trong 30 giây, sau đó nhổ ra. Nên duy trì như vậy 3 - 4 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

2.3. Uống nhiều nước

Duy trì đủ nước cho cơ thể là yếu tố quan trọng trong việc chữa viêm họng cho bà bầu. Nước giúp làm ẩm niêm mạc họng, làm dịu cảm giác khô rát và hỗ trợ quá trình loại bỏ vi khuẩn, virus.

Bà bầu nên uống tối thiểu 2 lít nước/ngày. Ngoài nước lọc, bà bầu có thể bổ sung nước từ các loại trái cây tươi, nước dừa hoặc các loại trà thảo mộc như trà gừng, trà cam thảo để vừa giảm căng thẳng vừa chữa viêm họng rất tốt.

Uống nhiều nước có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm họng ở bà bầu

Uống nhiều nước có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm họng ở bà bầu

2.4. Dùng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm giúp duy trì độ ẩm không khí trong nhà, ngăn ngừa khô họng và làm dịu các triệu chứng viêm họng. Khi môi trường được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết thì niêm mạc họng không bị khô và trở nên dễ chịu hơn.

Cách chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất là đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ và duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60%. Nên vệ sinh máy định kỳ để tránh vi khuẩn, nấm mốc phát triển trong máy, gây hại cho sức khỏe.

2.5. Nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi giúp cơ thể hồi phục nhờ đó mà bà bầu có thêm sức khỏe để chống lại bệnh viêm họng. Khi nghỉ ngơi, cơ thể có điều kiện để tập trung năng lượng vào việc chữa lành và tăng cường hệ miễn dịch. Đây chính là cách chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất.

Để nghỉ ngơi khoa học, bà bầu cần đảm bảo ngủ đủ 8 giờ/đêm và có những giấc ngủ ngắn trong ngày nếu cảm thấy mệt mỏi. Bà bầu cần tránh làm việc quá sức và hãy cố gắng dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi.

Tạo môi trường nghỉ ngơi thoải mái, yên tĩnh và thoáng mát. Sử dụng gối cao khi ngủ sẽ giúp bà bầu tránh tình trạng viêm họng và ho vào ban đêm.

2.6. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại viêm họng. Trong chế độ ăn này, bà bầu cần ưu tiên:
- Thực phẩm giàu vitamin C: tăng cường sức đề kháng cho bà bầu, nhất là các loại thực phẩm cam, quýt, bưởi, dâu tây, kiwi và các loại rau xanh như súp lơ xanh, rau bina,...

- Thực phẩm giàu kẽm: kẽm giúp hỗ trợ hệ miễn dịch nên bà bầu hãy chú ý bổ sung các nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm hạt bí ngô, hạt chia, đậu lăng, và các loại hạt khác.

- Tránh thực phẩm kích thích: hạn chế ăn đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ và các loại thực phẩm có thể gây kích ứng thêm cho cổ họng.

3. Những lưu ý khi chữa viêm họng cho bà bầu

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra cách chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất và an toàn với thai kỳ

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp tìm ra cách chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất và an toàn với thai kỳ

Khi tìm cách chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất, mẹ bầu cần lưu ý rằng, có nhiều loại thuốc chữa viêm họng có thể gây hại cho thai nhi. Bà bầu nên tránh tự ý sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu cần thiết, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng các loại thuốc an toàn cho thai kỳ.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình chữa lành viêm họng. Bà bầu nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và các thực phẩm giàu vitamin C như cam, bưởi, dâu tây,...

Nếu triệu chứng viêm họng không cải thiện sau vài ngày hoặc có dấu hiệu nghiêm trọng như sốt cao, khó thở, bà bầu nên đi khám bác sĩ ngay. Việc chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ giúp bà bầu ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm.

Chữa viêm họng cho bà bầu nhanh nhất đòi hỏi sự cẩn trọng và tuân thủ các nguyên tắc, chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thai kỳ. Trong quá trình này, sức khỏe của bà bầu và thai nhi luôn là yếu tố quan trọng nhất. Vì thế, bà bầu nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ y tế chính xác.

Mọi thắc mắc về sức khỏe sinh sản hoặc có nhu cầu đặt lịch khám thai cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.