Tin tức

Bà bầu bị viêm họng 3 tháng cuối điều trị như thế nào?

Ngày 06/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bà bầu bị viêm họng 3 tháng cuối khiến mẹ bầu mệt mỏi, ăn uống kém, ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Vậy tại sao mẹ bầu bị viêm họng vào 3 tháng cuối thai kỳ? Làm sao để khắc phục? Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc trên.

1. Nguyên nhân và biểu hiện khi bà bầu bị viêm họng 3 tháng cuối 

Viêm họng là một trong những bệnh lý mà hầu như ai cũng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Bệnh có thể tự khỏi sau vài ngày mà không để lại bất kỳ triệu chứng nào với người có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, với mẹ bầu, đặc biệt là ở kỳ tam cá nguyệt cuối, sức đề kháng yếu, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng sức phát triển của thai nhi nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và đúng cách. 

Nguyên nhân 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân phổ biến gây viêm họngbà bầu là do vi khuẩn, virus tấn công vùng hầu họng. Trong đó, Streptococcus Pyogenes là nguy hiểm nhất, không chỉ gây biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu mà còn có khả năng lây lan nhanh. Ngoài ra, bà bầu bị viêm họng còn có thể do những nguyên nhân sau: 

  • Hệ miễn dịch của mẹ bầu suy yếu nên dễ bị những tác nhân gây hại tấn công. 
  • Hormone thay đổi khiến niêm mạc họng bị khô, tăng thân nhiệt,… Vì vậy niêm mạc sẽ trở nên nhạy cảm hơn và dễ xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, tổn thương. 
  • Trào ngược acid dạ dày thực quản là tình trạng thường gặp ở bà bầu, nhất là vào 3 tháng cuối. Tình trạng kéo dài, acid dạ dày sẽ bào mòn niêm mạc họng dẫn đến tổn thương và gây viêm. 
  • Cơ địa mẹ bầu dễ bị dị ứng với những tác nhân bên ngoài như khói, bụi mịn, thuốc lá, phấn hoa, lông thú cưng,… hay môi trường sống ô nhiễm có thể khiến niêm mạc họng kích thích dẫn đến viêm. 
  • Mẹ bầu có thói quen ăn đồ mặn hoặc thực phẩm giàu tính acid, đồ lạnh, uống nước đá có thể khiến cổ họng bị tác động và tổn thương. 
  • Thời tiết thay đổi thất thường hoặc mẹ bầu thường xuyên ngồi điều hòa, máy quạt cũng có thể khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh gây viêm họng, cảm cúm
  • Mẹ bầu bị cảm cúm, sổ mũi,… làm tăng tiết dịch nhầy, dịch chảy xuống họng gây viêm. 

Viêm họng 3 tháng cuối có thể gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Viêm họng 3 tháng cuối có thể gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Biểu hiện 

Bà bầu bị viêm họng 3 tháng cuối thường có những triệu chứng như: 

  • Đau rát cổ họng, khó nuốt, cơn đau tăng lên khi giao tiếp, ăn uống hay thậm chí là nuốt nước bọt. 
  • Đắng miệng, ăn không ngon, toàn thân đau nhức.
  • Ho nhiều, đặc biệt là về đêm gây mất ngủ, mệt mỏi, kém tập trung. 
  • Khàn giọng, có thể xuất hiện những cơn sốt từ nhẹ đến nặng, tùy mức độ bệnh lý. 
  • Sưng hạch cổ hoặc hạch dưới hàm. 

Viêm họng kéo dài có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng sơ sinh, mẹ chuyển dạ sớm. Bên cạnh đó, tác nhân gây viêm họng như vi khuẩn, virus có thể xâm nhập vào bào thai gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não của em bé dẫn đến dị tật bẩm sinh. Nếu bà bầu bị viêm họng 3 tháng cuối do tác nhân là liên cầu khuẩn có thể gây sinh non, thai thiếu oxy hoặc thai phụ gặp vấn đề về phổi. 

Viêm họng thường sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt nhiều hơn, chán ăn, đau rát họng

Viêm họng thường sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt nhiều hơn, chán ăn, đau rát họng

2. Bà bầu bị viêm họng 3 tháng cuối xử lý như thế nào?

Để tránh biến chứng nguy hiểm, ngay khi có triệu chứng nghi ngờ viêm họng, mẹ bầu cần tìm đến bác sĩ uy tín thăm khám sớm từ đó đưa ra hướng điều trị tốt nhất. Đối với bà bầu bị viêm họng 3 tháng cuối, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên kết hợp giữa điều trị bằng thuốc và cải thiện tình trạng tại nhà. 

Điều trị bằng thuốc 

Tùy theo từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ kê toa thuốc khác nhau. Những trường hợp bà bầu bị viêm họng 3 tháng cuối do vi khuẩn, bác sĩ có thể chỉ định kháng sinh nhằm sớm loại bỏ mầm bệnh ra khỏi cơ thể. 

Một số loại thuốc kháng viêm, long đờm, giảm đau, giảm ho, hạ sốt,… cũng có thể được chỉ định để cải thiện triệu chứng cho bệnh nhân. Việc sử dụng thuốc viêm họng cho bà bầu 3 tháng cuối cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bà bầu tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống hoặc áp dụng bất kỳ phương pháp nào để tránh gây ảnh hưởng sức khỏe của cả hai mẹ con.

Mẹ bầu dùng thuốc viêm họng cần phải theo chỉ định của bác sĩ

Mẹ bầu dùng thuốc viêm họng cần phải theo chỉ định của bác sĩ

Biện pháp cải thiện triệu chứng tại nhà 

Một số biện pháp cải thiện triệu chứng viêm họng tại nhà đơn giản, an toàn mà mẹ bầu có thể tham khảo là: 

  • Uống nhiều nước mỗi ngày, nên sử dụng nước ấm hoặc các loại trà thảo mộc như trà gừng, trà tía tô,… để cải thiện tình trạng ho, giảm viêm. 
  • Bổ sung đầy đủ chất cho cơ thể, nếu ăn uống kém có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ mỗi ngày. 
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng tối thiểu ngày 2 lần để loại bỏ vi khuẩn trong miệng, họng. 
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, không làm việc nặng hoặc quá sức. 
  • Hạn chế nằm quạt, máy lạnh, không uống nước đá, ăn đồ lạnh, cay, nóng, nhiều dầu mỡ cũng như kiêng nước ngọt, rượu, bia, thuốc lá,… 
  • Xông cổ họng bằng các loại thảo mộc hoặc tinh dầu sả, chanh, cam thảo,… để sát khuẩn, tiêu đờm. 

Bà bầu bị viêm họng 3 tháng cuối tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với cả thai phụ và em bé trong bụng. Vì vậy, mẹ bầu tuyệt đối không được chủ quan mà nên đi khám càng sớm càng tốt để có biện pháp xử lý đúng đắn và hiệu quả nhất. 

Nếu chẳng may mẹ bầu bị viêm họng, hãy đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, chẩn đoán, xác định nguyên nhân, mức độ bệnh lý và đưa ra phương pháp chữa trị nhằm hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra. Bác sĩ cũng sẽ tư vấn chế độ chăm sóc và cải thiện triệu chứng tại nhà an toàn để mẹ bầu yên tâm và sớm khôi phục sức khỏe. 

Mẹ bầu có thể yên tâm khi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở của MEDLATEC

Mẹ bầu có thể yên tâm khi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở của MEDLATEC

Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 sẽ có tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn tận tình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.