Tin tức

Chữa vô sinh ở nữ giới - hạnh phúc gia đình trọn vẹn

Ngày 10/12/2019
BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ở Việt Nam, vô sinh hiếm muộn đang trở thành nỗi ám ảnh của hơn 1 triệu cặp vợ chồng. Rất nhiều phụ nữ vì phải chịu tiếng oan “cây độc không trái, gái độc không con”, thậm chí tan vỡ hạnh phúc gia đình chỉ vì không thể sinh con. Trong bài viết dưới đây, những phương pháp chữa vô sinh ở nữ giới như một lời khẳng định: Phụ nữ ai cũng sẽ có cơ hội được làm mẹ, chỉ cần bạn không bỏ cuộc, con yêu chắc chắn sẽ về.  

1. Những đối tượng nào dễ mắc vô sinh nữ

Vô sinh nữ xảy ra khi người phụ nữ không thể thụ thai khi hai vợ chồng đều đặn quan hệ tình dục trong một năm mà không dùng biện pháp tránh thai và khả năng sinh sản của người chồng hoàn toàn bình thường. 

Tuổi càng cao, cơ hội mang thai càng giảm

Tuổi càng cao, cơ hội mang thai càng giảm

Vô sinh nữ được coi là một bệnh mà bất cứ phụ nữ nào cũng có nguy cơ gặp phải, nhưng dưới đây là những nhóm có nguy cơ mắc vô sinh cao hơn: 

Phụ nữ lớn tuổi: Độ tuổi có ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của nữ giới. Theo các nghiên cứu gần đây, độ tuổi sinh sản tốt nhất ở nữ giới là từ 20 đến 25 tuổi. Sau tuổi 35, chất lượng trứng giảm dần và khả năng sinh con của người phụ nữ cũng giảm theo. Đặc biệt, với phụ nữ trên 40 tuổi thì cơ hội có thai lại càng giảm đi rõ rệt. 

Rối loạn nội tiết tố: Những trường hợp có tiền sử rối loạn tiết tố thì khả năng sinh con sẽ thấp hơn. 

Viêm nhiễm phụ khoa: Rất nhiều chị em ngần ngại khi khám phụ khoa nhưng thực tế là để lâu, bệnh càng khó chữa và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, gây bệnh ung thư. Đặc biệt còn có thể gây ra tình trạng vô sinh nữ

Tiền sử nạo phá thai: Ở Việt Nam rất nhiều trường hợp vô sinh khi tuổi còn rất trẻ và nguyên nhân thường là do tiền sử nạo phá thai nhiều lần tại những cơ sở không uy tín, dụng cụ y tế không đảm bảo và thường xuyên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Sử dụng chất kích thích cũng làm giảm cơ hội mang thai

Sử dụng chất kích thích cũng làm giảm cơ hội mang thai

Bên cạnh đó, nếu phá thai nhiều lần thì rất dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa bao gồm, viêm vùng chậu, viêm tắc ống dẫn trứng,... sẽ khiến rất khó có cơ hội mang thai. 

Phụ nữ mắc các bệnh như gan, thận, bệnh tiểu đường, u xơ tử cung, béo phì,… cũng bị giảm khả năng sinh sản. 

Những đối tượng thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, đồ uống có chứa chất kích thích,...

Người thường xuyên gặp áp lực, căng thẳng cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cơ thể nói chung và trong đó có sức khỏe sinh sản. Hơn nữa, căng thẳng cũng tác động đến nội tiết tố nữ làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới. 

2. Phương pháp chẩn đoán bệnh vô sinh nữ

Để chẩn đoán bệnh vô sinh nữ, các bác sĩ cần phải tìm hiểu thông tin bệnh nhân, kết hợp khám lâm sàng và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm cần thiết

Lối sống lành mạnh sẽ tăng cơ hội mang thai

Lối sống lành mạnh sẽ tăng cơ hội mang thai

Trước hết, bệnh nhân cần cung cấp cho bác sĩ thông tin về: 

  • Tình trạng nạo phá thai (nếu có).

  • Đời sống chăn gối vợ chồng có gì khó khăn hay không.

  • Bệnh sử (các bệnh nội khoa, ngoại khoa, bệnh viêm nhiễm phụ khoa) và các loại thuốc đang dùng.

  • Thời gian bắt đầu kinh nguyệt, chu kỳ kinh, lượng kinh, có bị đau bụng trong kỳ kinh hay không. 

Tiếp theo các bác sĩ sẽ tiến hành khám tầm vóc, khám phụ khoa và thực hiện một số xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh như xét nghiệm nội tiết tố, nội tiết sinh dục, siêu âm phụ khoa, chụp vòi trứng,… Đặc biệt, bác sĩ còn tiến hành xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ để tìm các bất thường trong gen di truyền

3. Các phương pháp chữa vô sinh ở nữ giới 

Với sự trợ giúp của y học hiện đại, rất nhiều phụ nữ đã thành công trên con đường tìm kiếm tiếng cười trẻ thơ. Dưới đây là các phương pháp chữa vô sinh ở nữ giới mang lại hiệu quả cao nhất. 

Điều trị bệnh lý, điều chỉnh lối sống: Với những trường hợp vô sinh do các bệnh lý hoặc lối sống chưa khoa học, bác sĩ sẽ giúp người bệnh điều trị bệnh lý triệt để bằng phương pháp nội khoa hoặc phẫu thuật, đồng thời điều chỉnh lối sống khoa học nhằm tăng cơ hội thụ thai cho chị em.

Cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ khi điều trị vô sinh hiếm muộn

Cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ khi điều trị vô sinh hiếm muộn

Dựa vào tình trạng sức khỏe, lứa tuổi, mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ lựa chọn những phương pháp điều trị hợp lý. Một số trường hợp phải nhờ đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản dưới đây:

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI): Phương pháp này là cách bơm tinh trùng vào buồng tử cung với mục đích giúp tinh trùng gặp trứng nhanh hơn và từ đó cơ hội có thai sẽ tăng lên.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Đây là phương pháp chữa vô sinh ở nữ giới phổ biến và mang lại hiệu quả tương đối cao hiện nay. Với thụ tinh trong ống nghiệm, tinh trùng và trứng sẽ được kết hợp bên ngoài cơ thể. Sau đó, khi phôi được hình thành sẽ được đưa vào buồng tử cung của người vợ. 

Sử dụng thuốc kích trứng: Phương pháp này phù hợp với những đối tượng không rụng trứng thường xuyên và trứng không đủ “chín”. Tuy nhiên, khi tiêm thuốc kích thích cần phải có chỉ định của bác sĩ. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả cao nhưng cũng nguy cơ mang đa thai hoặc tình trạng quá kích buồng trứng. 

Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI): Các bác sĩ bơm thẳng một tinh trùng vào bào tương trứng. Đây là phương pháp mang lại độ chính xác cao và được áp dụng thành công với nhiều cặp vợ chồng mắc vô sinh hiếm muộn. Thông thường, trường hợp người chồng có tinh trùng yếu, kém hoặc ít tinh trùng sẽ áp dụng phương pháp ICSI.

Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín về chữa vô sinh ở nữ giới và cả nam giới. Ưu điểm của MEDLATEC chính là sự đầu tư rất lớn về cơ sở vật chất. Tất cả các thiết bị máy móc của bệnh viện đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học hiện đại bậc nhất thế giới. 

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sản của bệnh viện đều là các bác sĩ có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị vô sinh hiếm muộn và nhiều chuyên khoa khác. MEDLATEC cũng thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo để các bác sĩ của bệnh viện có cơ hội giao lưu với các bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương và các chuyên gia nước ngoài.

Nếu có thắc mắc về chữa vô sinh ở nữ giới hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ tới Hotline 1900 56 56 56 để được chuyên gia giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.