Tin tức

Khi nào cần khám vô sinh? Khám vô sinh nữ gồm những gì

Ngày 07/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi nào cần thực hiện khám vô sinh nữ? Các bước thăm khám gồm những gì? Đây là những câu hỏi mà chuyên khoa sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được rất nhiều trong thời gian vừa qua. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp những kiến thức liên quan đến khám vô sinh ở nữ nhằm giải đáp thắc mắc cho những ai quan tâm.

1. Khi nào cần khám vô sinh nữ

Theo lời khuyên từ các bác sĩ đến từ chuyên khoa sản, trước khi thực hiện khám vô sinh nữ, người phụ nữ cần có kiến thức tốt và nhận thức đúng đắn về khả năng sinh con của bản thân để có thể lên kế hoạch về thời gian thụ thai an toàn mà hiệu quả.

Tính theo chu kỳ kinh nguyệt, người phụ nữ rất dễ thụ thai trước thời điểm rụng trứng 1 tới 2 ngày. Nếu chu kì kinh của bạn thường bị dao động và không đúng ngày bạn cần ghi lại để tìm ra quy luật và tính được ngày rụng trứng chính xác nhất.

Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ có quyết định rất lớn đến quá trình sinh nở

Cũng theo cách tính về chu kỳ kinh nguyệt các bác sĩ sẽ đưa ra quyết định về việc bạn có cần thực hiện khám vô sinh nữ hay không. Thông thường, phụ nữ cần thực hiện khám vô sinh trong các trường hợp sau:

  • Sau 1 năm có quan hệ vợ chồng thường xuyên, đều đặn và không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có dấu hiệu của sự thụ thai;

  • Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên khi khả năng sinh sản đã giảm sút;

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, tháng có tháng không hoặc thời gian của một kỳ kinh quá ngắn.

2. Khám vô sinh nữ cần khám những gì?

Để kết quả khám vô sinh nữ cho kết quả chính xác nhất, bạn cần tôn trọng quy trình khám. Vậy khám vô sinh nữ cần khám những gì?

Bước 1: Hỏi bệnh

Hỏi bệnh là bước đầu tiên khi thực hiện khám vô sinh nữ. Bước này đơn giản chỉ là một cuộc trò chuyện giữa bác sĩ với bệnh nhân nhưng lại giúp các bác sĩ nắm được một cách khái quát về sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Việc đầu tiên, các bác sĩ sẽ hỏi và ghi thông tin về tuổi, về chu kỳ kinh nguyệt, về thời gian bạn mong muốn có con. Sau đó đi sâu hơn trong các câu hỏi có thể bác sĩ sẽ đặt ra với bạn câu hỏi về đời sống tình dục của hai vợ chồng, lần sử dụng biện pháp tránh thai gần nhất hoặc các bệnh phụ khoa bạn đã và đang gặp phải,...

Cuộc trò chuyện ngắn giữa bác sĩ và bệnh nhân sẽ giúp cho bác sĩ đánh giá được một cách cơ bản về tình trạng sinh sản của bệnh nhân

Bước 2: Khám lâm sàng

Sau khi thực hiện xong việc hỏi bệnh ở bước 1 thì bước 2 trong khám vô sinh nữ bạn sẽ được chỉ định khám toàn thân và khám phụ khoa.

Khám toàn thân giúp cho việc tìm ra nguyên nhân dẫn tới vô sinh nữ như việc béo phì, chậm phát triển hoặc các vấn đề về nội tiết. Sau khi khám toàn thân, bạn được tiến hành khám phụ khoa hay chính là khám bộ phận sinh dục ngoài để có thể tìm ra những bất thường.

Với các bước thăm khám này, các bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y tế là một phễu nhỏ có hình mỏ vịt chuyên dụng đã qua khử trùng và bôi trơn để nhẹ nhàng đưa vào trong âm đạo giúp quan sát được cổ tử cung cũng như thành âm đạo. Kết hợp với dùng phễu mỏ vịt, có thể các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám buồng trứng để phát hiện những bất thường.

Bước 3: Thăm dò và chẩn đoán các nguyên nhân vô sinh nữ

Sau khi thực hiện khám lâm sàng, bạn tiếp tục được chỉ định tiến hành siêu âm nang noãn để phục vụ cho đánh giá về tử cung, vòi trứng và buồng trứng. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, việc khám vô sinh còn được tiếp tục thực hiện với việc chụp buồng tử cung và chụp vòi trứng để biết được hình dạng của buồng tử cung và tình trạng hoạt động của vòi trứng.

Bên cạnh đó, khi thăm khám vô sinh, bác sỹ còn chỉ định làm các xét nghiệm khác như xét nghiệm nội tiết tố nữ, đánh giá dự trữ buồng trứng cũng như các xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm tiểu đường, tuyến giáp, tổng phân tích máu.

Siêu âm nang noãn và siêu âm buồng trứng là bước cần thiết để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

Bước 4: Chẩn đoán tình trạng bệnh

Khám vô sinh nữ gồm những gì không thể bỏ qua bước chẩn đoán tình trạng bệnh. Với bước cuối cùng này, bác sĩ sẽ đưa các mẫu bệnh phẩm lên để làm xét nghiệm và đưa ra kết luận về nguy cơ vô sinh ở người bệnh.

3. Khám vô sinh nữ ở đâu tốt nhất

Với những người phụ nữ, những cặp vợ chồng đang mong mỏi có một đứa con thì việc tìm cho mình một địa chỉ uy tín để thực hiện khám vô sinh nữ là rất cần thiết.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 23 năm kinh nghiệm tự tin sẽ mang đến cho bạn dịch vụ khám chữa bệnh nhanh chóng, an toàn và kết quả chính xác nhất. Đăng ký khám vô sinh tại đây, bạn sẽ được các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản khoa tận tình tư vấn và trực tiếp thực hiện. Cùng với đó, phòng khám tại MEDLATEC khang trang, thoáng mát, hiện đại được đầu tư các trang thiết bị y tế đạt chuẩn và hoàn toàn nhập khẩu từ các nước phát triển.

Với 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y khoa, MEDLATEC tự tin mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người bệnh

Chất lượng dịch vụ và đội ngũ y bác sĩ luôn xếp vào top 1 nhưng chi phí khám vô sinh ở nữ tại đây rất hợp lý và đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh. Đặc biệt, khi nắm được nhu cầu và mong mỏi của nhiều bệnh nhân, MEDLATEC đã kết hợp và đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí cho các bệnh nhân có sử dụng thẻ bảo hiểm của Vietinbank, PIJCO, dầu khí,....

Trên đây là tất cả những thông tin rất bổ ích về quy trình khám vô sinh nữ mà các chị em phụ nữ cần phải nắm được. Nếu vẫn còn những băn khoăn, thắc mắc thì bạn hãy bấm ngay số 1900565656 để được lắng nghe những tư vấn và đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.