Tin tức

Chứng lãnh cảm ở phụ nữ do đâu, cách khắc phục là gì

Ngày 11/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chứng lãnh cảm ở phụ nữ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt vợ chồng mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề về sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách khắc phục, bạn đọc có thể tham khảo những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sau đây.

1. Chứng lãnh cảm ở phụ nữ là gì, triệu chứng như thế nào?

Với tâm lý ngại chia sẻ và không biết chia sẻ cùng ai nên rất nhiều chị em còn mơ hồ về chứng lãnh cảm ở phụ nữ.

Chứng lãnh cảm (hay còn gọi là lãnh cảm tình dục) là một dạng rối loạn ham muốn tình dục ở phụ nữ. Khi đó, một số chị em sẽ cảm thấy không còn hứng thú, thậm chí là sợ hãi và xa lánh chuyện vợ chồng. Đặc biệt, nếu tình trạng này kéo dài trong 6 tháng hoặc lâu hơn thì có thể bạn đã mắc chứng lãnh cảm tình dục nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ vợ chồng và hạnh phúc lứa đôi. 

Nhu cầu tình dục của mỗi người là khác nhau, vì thế, chứng lãnh cảm tình dục cũng sẽ không giống nhau ở mỗi chị em. Thông thường, khi xuất hiện các biểu hiện, triệu chứng sau thì có thể bạn đã mắc chứng lãnh cảm ở phụ nữ.

  • Ít hoặc không có hứng thú với sex.

  • Ít hoặc không có suy nghĩ hay tưởng tượng về sex.

  • Khó đạt cực khoái, không có cảm giác thỏa mãn trong mỗi lần quan hệ.

  • Khó hoặc không cảm thấy thích thú khi được chồng kích thích bộ phận sinh dục. 

Chứng lãnh cảm ở phụ nữ có nhiều biểu hiện và triệu chứng khác nhau

Chứng lãnh cảm ở phụ nữ có nhiều biểu hiện và triệu chứng khác nhau

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng

Việc xác định nguyên nhân gây ra chứng lãnh cảm ở phụ nữ là rất quan trọng để có thể đưa ra phương pháp điều trị hoặc giải pháp cải thiện phù hợp, hiệu quả. Theo đó, lãnh cảm tình dục ở phụ nữ xuất phát từ các nguyên nhân sau.

Ảnh hưởng bởi mối quan hệ trong gia đình

Khi các mối quan hệ cá nhân không được như mong muốn, bạn cảm thấy không hài lòng và bất mãn với chồng con, người thân,… hay đơn giản là khó chịu với việc mang thai, quán xuyến nhà cửa, chăm sóc người ốm,… thì tinh thần bị ảnh hưởng rất nhiều. Lúc này, việc giảm ham muốn, không còn hứng thú với sex xảy ra cũng là điều dễ hiểu. 

Ảnh hưởng bởi mối quan hệ ngoài xã hội

Tương tự như trên, những căng thẳng, áp lực đến từ công việc và các mối quan hệ với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng,… cũng khiến bạn mệt mỏi, suy nhược, xuống tinh thần. Sau một ngày dài làm việc, bạn chỉ muốn nghỉ ngơi và ngủ thật ngon, không còn hứng thú với chuyện phòng the. 

Căng thẳng, áp lực, mệt mỏi là nguyên nhân gây ra chứng lãnh cảm ở nữ giới

Căng thẳng, áp lực, mệt mỏi là nguyên nhân gây ra chứng lãnh cảm ở nữ giới

Hàm lượng estrogen giảm thấp

Lượng estrogen sẽ giảm dần theo độ tuổi của phụ nữ. Cụ thể, những năm 20 tuổi, lượng estrogen đạt cao nhất, sau đó thì giảm dần, đến giai đoạn mãn kinh thì giảm rất nhanh. Điều này dẫn đến chứng lãnh cảm ở phụ nữ, ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn và nhu cầu tình dục của nữ giới.

Sức khỏe gặp vấn đề

Những bệnh liên quan đến thần kinh như trầm cảm, mất ngủ hoặc liên quan đến cơ quan sinh sản như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung và rối loạn tuyến giáp không chỉ làm giảm ham muốn tình dục mà còn khiến nhiều chị em gặp khó khăn trong quá trình quan hệ, từ đó sinh ra cảm giác sợ hãi và xa lánh chuyện vợ chồng. 

Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc tránh thai, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm,… có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể, những loại thuốc này vừa ảnh hưởng đến lưu lượng máu, vừa làm giảm nồng độ estrogen, vì thế, tác động không nhỏ đến nhu cầu và ham muốn tình dục. 

Một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc cao huyết áp, thuốc chống trầm cảm,… có thể làm giảm ham muốn tình dục

Một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc cao huyết áp, thuốc chống trầm cảm,… có thể làm giảm ham muốn tình dục

Tuổi tác

Như đã nói ở trên, phụ nữ càng lớn tuổi (đặc biệt khi bước giai đoạn mãn kinh) thì hàm lượng estrogen càng giảm, nên không quá khó hiểu vì sao chứng lãnh cảm ở phụ nữ thường xảy ra ở những phụ nữ tuổi trung niên. 

3. Cách khắc phục, điều trị tình trạng giảm ham muốn ở nữ

Tùy vào nguyên nhân gây lãnh cảm mà bác sĩ sẽ có giải pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. 

Nếu nguyên nhân thuộc về cảm xúc

Lúc này, bác sĩ và chuyên gia tâm lý sẽ hướng dẫn bạn cách kiềm chế cảm xúc cũng như đưa ra các giải pháp, kỹ năng quan hệ tình dục phù hợp, từ đó, cải thiện cảm xúc và nâng cao chất lượng sex. 

Nếu nguyên nhân do thay đổi hormone

Sự thay đổi hormone trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng lãnh cảm ở phụ nữ. Lúc này, bác sĩ sẽ đề xuất liệu pháp estrogen để cải thiện tình hình. Có thể là sử dụng kem bôi, thuốc đạn hoặc đặt vòng để giải phóng estrogen và gia tăng lượng máu đến âm đạo. Đây được đánh giá là phương pháp an toàn và hiệu quả. 

Tùy nguyên nhân mà bác sĩ sẽ đề xuất phương pháp điều trị lãnh cảm tình dục ở phụ nữ phù hợp

Tùy nguyên nhân mà bác sĩ sẽ đề xuất phương pháp điều trị lãnh cảm tình dục ở phụ nữ phù hợp

Nếu nguyên nhân do thuốc

Hãy cho bác sĩ biết những loại thuốc bạn đã và đang sử dụng trong thời gian gần đây để bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân có phải là do ảnh hưởng bởi thuốc hay không. Nếu đúng do thuốc thì bác sĩ sẽ đề xuất liệu pháp điều trị khác để hạn chế ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục. 

Nếu nguyên nhân do lối sống

Nếu bạn thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, ăn uống không điều độ thì cần xây dựng lối sống tích cực và lành mạnh hơn bằng các biện pháp sau:

  • Ăn uống đủ chất.

  • Luyện tập thể dục thể thao.

  • Nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách đọc sách, mua sắm, du lịch,…

  • Tuyệt đối tránh xa bia rượu, cà phê, thuốc lá, thức uống có ga,…

  • Dành nhiều thời gian để trò chuyện, tâm sự với chồng.

  • Thay đổi và thử nghiệm các kiểu (tư thế) quan hệ mới.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chứng lãnh cảm ở phụ nữ, xác định chính xác nguyên nhân để có cách điều trị phù hợp. Không nên chủ quan và để tình hình kéo dài bởi nhu cầu tình dục bị thuyên giảm sẽ tác động rất lớn đến mối quan hệ vợ chồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.