Tin tức

Chúng ta nên ăn trước hay sau khi tập gym để không hại sức khỏe?

Ngày 04/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để sớm đạt mục tiêu khi tập gym, chúng ta cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ luyện tập và duy trì thói quen sinh hoạt điều độ. Trong đó, chế độ ăn uống là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Rất nhiều bạn thắc mắc không biết chúng ta nên ăn trước hay sau khi tập gym?

1. Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với người tập gym

Nhiều người cho rằng chỉ cần họ chăm chỉ, tập luyện đều đặn với những bài tập cường độ cao thì sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, chỉ rèn luyện thôi là chưa đủ, những thay đổi của cơ thể không thực sự rõ ràng. Tốt nhất, chúng ta cần kết hợp ăn uống khoa học, lành mạnh.

nên ăn trước hay sau khi tập gym

Mọi người cần xây dựng lịch luyện tập, chế độ dinh dưỡng thật khoa học

Có thể bạn chưa biết, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn uống điều độ, hợp lý quyết định phần lớn sự thành công của việc tăng/giảm cân. Chính vì thế bạn không nên coi thường, hãy nghiên cứu và xây dựng chế độ dinh dưỡng hiệu quả nhất cho bản thân nhé!

Trong đó, người tập gym nói riêng và chơi thể thao nói chung nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng. Nhờ vậy, họ có thể chuyển hóa calo, chất dinh dưỡng thiết yếu thành năng lượng, giúp việc luyện tập đạt hiệu quả cao nhất.

Mọi người không chỉ quan tâm tới những thực phẩm bổ ích cho người tập gym mà nên lựa chọn thời điểm ăn uống phù hợp trong một ngày. Đó là lý do vì sao một số bạn thắc mắc nên ăn trước hay sau khi tập gym.

2. Chúng ta nên ăn trước hay sau khi tập gym?

Chắc hẳn có nhiều bạn lo lắng rằng ăn uống trước hoặc sau khi tập gym sẽ làm giảm hiệu quả luyện tập. Bởi vì tập luyện sau khi ăn sẽ khiến cơ thể nặng nề, khó vận động uyển chuyển. Trong khi đó, những bữa ăn sau khi luyện tập lại làm công sức cả buổi tập “đổ xuống sông xuống bể”.

Rất nhiều bạn thắc mắc nên ăn trước hay sau khi tập gym?

Rất nhiều bạn thắc mắc nên ăn trước hay sau khi tập gym?

Trên thực tế, rất nhiều chuyên gia khuyến khích gymer nên bổ sung bữa ăn phụ vào trước và sau buổi tập. Chúng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, bổ sung năng lượng để cơ thể luyện tập hiệu quả, năng suất hơn rất nhiều. Điều quan trọng là mọi người lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp cho từng bữa ăn.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên ăn trước hay sau khi tập gym thì hãy trút bỏ nỗi lo âu ấy và xây dựng ngay thực đơn cho các bữa ăn phụ này nhé!

3. Những loại dinh dưỡng cần cung cấp cho cơ thể trước khi tập gym

Một lời khuyên cho các bạn tham gia luyện tập gym đó là tuyệt đối không vận động khi đang đói bụng. Đây là thói quen cực kỳ xấu, chúng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, không đủ sức tập luyện và có thể gặp chấn thương nếu như bất cẩn. 

3.1. Dinh dưỡng cần thiết cho bữa phụ trước khi tập gym

Vì vậy, trước khi bắt đầu buổi tập, hãy bổ sung carbohydrate, protein và chất béo cho cơ thể nhé, chúng là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt.

Theo nghiên cứu, cơ bắp cần lượng lớn glucose - chất được hình thành từ carbohydrate. Nếu không được cung cấp đủ chất, bạn sẽ cảm thấy cạn năng lượng, giảm khả năng vận động trong suốt buổi tập. Trong khi đó, việc cung cấp carbohydrate sẽ đem lại năng lượng và hiệu quả luyện tập cao hơn hẳn.

Mọi người nên bổ sung protein trước khi bắt đầu buổi tập gym

Mọi người nên bổ sung protein trước khi bắt đầu buổi tập gym

Chất béo tưởng chừng là chất dinh dưỡng cần loại bỏ khỏi thực đơn của người tập gym giảm cân nhưng không, chúng là nguồn năng lượng thiết yếu đối với các bài tập dài với cường độ cao. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung một lượng protein vừa phải nữa nhé

Bên cạnh thắc mắc nên ăn trước hay sau khi tập gym, một số bạn quan tâm tới vấn đề có cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể hay không? Thực tế, trong khi tập, cơ thể chúng ta mất nước rất nhanh. Các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên bổ sung thật nhiều nước trước khi bắt đầu buổi tập để cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

3.2. Ăn bữa phụ trước khi tập bao lâu?

Nhìn chung, bạn không thể tham gia tập luyện ngay khi vừa ăn uống bởi vì dinh dưỡng cần có thời gian để chuyển hóa thành năng lượng. Đặc biệt, vận động sau khi ăn làm tăng nguy cơ tổn thương dạ dày.

Vậy chúng ta nên ăn bữa phụ trước khi tập luyện bao lâu? Nếu có đủ thời gian, mọi người có thể ăn trước khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ với thực đơn đầy đủ chất carbohydrate, protein, chất béo.

Đối với những người bận rộn, bạn hãy cố gắng ăn trước khi tập khoảng 45 - 60 phút nhé. Đặc biệt, để không cảm thấy tức bụng, khó chịu khi tập luyện, việc chia nhỏ bữa ăn là cực kỳ quan trọng, đáng được quan tâm.

Bữa phụ nên bắt đầu trước khi tập khoảng 2 - 3 tiếng

Bữa phụ nên bắt đầu trước khi tập khoảng 2 - 3 tiếng

4. Dinh dưỡng cần thiết cho bữa phụ sau khi tập gym

Thay vì thắc mắc nên ăn trước hay sau khi tập gym, các bạn nên tập trung tìm hiểu về thực đơn phù hợp cho bữa ăn sau khi kết thúc buổi tập. Mỗi khi tập luyện xong, cơ bắp rơi vào tình trạng thiếu hụt glycogen và rất dễ gặp chấn thương.

Để giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng, nạp lại năng lượng, những bữa ăn phụ sau khi luyện tập gym là rất cần thiết. Trong đó, các chuyên gia đánh giá rằng carbohydrate và protein có giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể.

Nếu muốn xác định lượng dinh dưỡng cần bổ sung, chúng ta phải dựa vào cường độ luyện tập, những bài tập đòi hỏi sức bền thường tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với bình thường, ví dụ như tập bơi, chạy cự ly dài. Chính vì vậy sau khi tập luyện, bạn nên bổ sung nhiều carbohydrate hơn.

Đặc biệt, mọi người đừng quên bổ sung thật nhiều nước cho cơ thể, bởi vì quá trình luyện tập khiến chúng ta mất nước do đổ mồ hôi. Để không cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, bạn cần tăng cường cung cấp nước. Thay vì uống một lúc rất nhiều nước, bạn hãy chia thành những ngụm nhỏ và uống dần dần.

Khi tìm hiểu về vấn đề nên ăn trước hay sau khi tập gym, chắc hẳn bạn cũng quan tâm về thời gian ăn uống lúc kết thúc buổi tập. Tốt nhất, mọi người ăn bữa phụ sau khoảng 45 phút, lúc này cơ thể đã được nghỉ ngơi và phục hồi phần nào.

Ăn uống sau khi tập gym để nạp năng lượng, phục hồi cơ bắp

Ăn uống sau khi tập gym để nạp năng lượng, phục hồi cơ bắp

Có thể nói, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với những người tập gym để cải thiện cân nặng, vóc dáng. Chính vì thế bạn nên quan tâm tìm hiểu nên ăn trước hay sau khi tập gym, những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ ăn uống, luyện tập, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của cơ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.