Tin tức

Chuỗi hạt ngọc có lây không? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Ngày 24/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng chuỗi hạt ngọc ở dương vật xuất hiện khá phổ biến và thường dễ lầm tưởng với bệnh lý sinh dục sùi mào gà khiến nhiều người lo lắng, hoang mang khi gặp phải. Vậy tình trạng này có phải là bệnh lý hay không, chuỗi hạt ngọc có lây không và làm thế nào để chẩn đoán và điều trị?

1. Chuỗi hạt ngọc là bệnh gì?

Chuỗi hạt ngọc hay còn gọi hạt ngọc dương vật (Pearly Penile Papules) là tình trạng xuất hiện các nốt tròn màu hồng hoặc vàng với kích 1 - 4 mm nhô khỏi bề mặt da ở vị trí gần đầu dương vật. Đặc điểm của các nốt tròn này mọc liên tiếp nhau từ 2 - 5 cm tương tự như chuỗi hạt và theo các nghiên cứu cho rằng đây là một dạng u xơ mạch lành tính.

Chuỗi hạt ngọc xuất hiện chủ yếu ở đầu dương vật

Chuỗi hạt ngọc xuất hiện chủ yếu ở đầu dương vật

Nam giới mắc chuỗi hạt ngọc dương vật chủ yếu ở giai đoạn dậy thì và tình trạng sẽ cải thiện khi độ tuổi càng lớn. 

2. Dấu hiệu nhận biết

Triệu chứng của chuỗi hạt ngọc thường dễ gây hiểu lầm với bệnh lý sùi mào gà nên khiến nhiều người hoang mang, lo lắng khi mắc phải. Nhưng nếu để ý, dấu hiệu của chuỗi hạt ngọc so với sùi mào gà vẫn có sự khác biệt, cụ thể:

  • Vị trí xuất hiện chỉ tập trung ở phần đầu dương vật.
  • Không có dấu hiệu lan rộng hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước của các nốt.
  • Bề mặt nốt sưng nhẵn mịn.
  • Các nốt mọc thành khoảng 1 đến 2 hàng quanh đầu dương vật.
  • Một số thời điểm các nốt hạt ngọc có thể sưng nhưng không có dấu hiệu lở loét, viêm nhiễm.
  • Chuỗi hạt ngọc không tiết dịch, không gây đau đớn, khó chịu.

Khác với chuỗi hạt ngọc, các nốt đỏ của bệnh lý sùi mào gà hình thành ở nhiều vị trí của dương vật đồng thời lan rộng nhanh chóng đến các vùng khác của bộ phận sinh dục. Sùi mào gà thường có bề mặt sần sùi và khi mụn sinh dục phát triển mạnh tạo thành hình dáng như súp lơ hoặc mào gà, có đường kính từ nhỏ đến lớn. Bên cạnh đó, tại các nốt mụn thường có dịch mủ, mùi hôi khó chịu kèm theo cảm giác đau rát khi chạm vào vết thương.

3. Nguyên nhân gây chuỗi hạt ngọc dương vật

Cho đến nay chuỗi hạt ngọc dương vật chưa có xác định cụ thể về nguyên nhân hình thành đồng thời đây cũng là biến thể giải phẫu bình thường. Đây có thể là đặc điểm còn sót lại từ quá trình phát triển phôi thai của nam giới trong bụng mẹ. 

Chưa có nguyên nhân chính xác gây chuỗi hạt ngọc

Chưa có nguyên nhân chính xác gây chuỗi hạt ngọc

Tuy không thể xác định nguyên nhân chính xác nhưng yếu tố nguy cơ khiến chuỗi hạt ngọc xuất hiện thường do việc chưa cắt bao quy đầu. Bởi vì dựa trên vị trí xuất hiện tập trung ở phần bao quy đầu cũng như thống kê thì những người đã cắt bao quy đầu ít gặp chuỗi hạt ngọc hơn. 

4. Chuỗi hạt ngọc có lây không? 

Chuỗi hạt ngọc có lây không là câu hỏi thường gặp ở phần lớn nam giới khi xuất hiện tình trạng này. Có thể thấy chuỗi hạt ngọc dương vật không phải là bệnh lý mà đây là biến thể giải phẫu lành tính. Đồng thời nguyên nhân của tình trạng này không do các yếu tố bên ngoài như viêm nhiễm, virus,... Vì thế, chuỗi hạt ngọc không có khả năng lây lan từ người này qua người khác trong quá trình tiếp xúc hoặc quan hệ tình dục

Chuỗi hạt ngọc có lây không là thắc mắc của nhiều người

Chuỗi hạt ngọc có lây không là thắc mắc của nhiều người

5. Bị chuỗi hạt ngọc quan hệ an toàn không?

Ngoài câu hỏi chuỗi hạt ngọc có lây không thì vấn đề an toàn trong việc quan hệ tình dục với nam giới gặp tình trạng này cũng được nhiều người quan tâm. Như đã đề cập ở trên, chuỗi hạt ngọc không phải bệnh lý tình dục và không có khả năng lây qua đường tình dục. 

Vì thế, việc quan hệ khi bị chuỗi hạt ngọc có thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên, một số trường hợp chuỗi hạt ngọc có thể bị sưng to khi dương vật cương cứng do thời điểm này máu tập trung dồn ở phần đầu dương vật nhiều hơn. Nếu cảm thấy khó chịu hoặc gặp phiền phức, nam giới có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để tiến hành loại bỏ chuỗi hạt ngọc giúp bạn thoải mái hơn khi quan hệ.

Người mắc chuỗi hạt ngọc hoàn toàn có thể quan hệ tình dục bình thường

Người mắc chuỗi hạt ngọc hoàn toàn có thể quan hệ tình dục bình thường

6. Cách chẩn đoán và điều trị chuỗi hạt ngọc

Chuỗi hạt ngọc ở dương vật khá phổ biến vì thế cách chẩn đoán, điều trị đối với tình trạng này khá đơn giản.

6.1. Phương pháp chẩn đoán

Chuỗi hạt ngọc xuất hiện trực tiếp trên bề mặt da ở đầu dương vật vì thế hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường kết hợp theo dõi sự thay đổi của các nốt hạt. Bên cạnh việc quan sát thông thường, bác sĩ có thể thực hiện chẩn đoán soi da, phóng đại các nốt và quan sát kỹ hơn tình trạng. Điều này giúp phân biệt giữa chuỗi hạt ngọc và sùi mào gà dựa trên kết cấu nốt sưng, mật độ xuất hiện trên da, kích thước, hình dáng,... 

Nếu có những bất thường xuất hiện trên dương vật, nam giới nên đến thăm khám tại cơ sở y tế chuyên nam khoa để kiểm tra và xác định chính xác tình trạng. Từ đó tránh trường hợp nhầm lẫn gây lo lắng, hoang mang.

Chẩn đoán chuỗi hạt ngọc bằng cách quan sát hoặc soi da y khoa

Chẩn đoán chuỗi hạt ngọc bằng cách quan sát hoặc soi da y khoa

6.2. Cách điều trị chuỗi hạt ngọc 

Mặc dù chuỗi hạt ngọc có khả năng tự giảm dần theo thời gian, tuy nhiên tình trạng này thường khiến nam giới mặc cảm cũng như ảnh hưởng về mặt tâm lý khi quan hệ. Các giải pháp dưới đây sẽ giúp điều trị hiệu quả chuỗi hạt ngọc ở nam giới:

  • Phương pháp áp lạnh: sử dụng nhiệt độ rất thấp để làm đóng băng các nốt hạt ngọc và loại bỏ chúng. Tỷ lệ loại bỏ sau 2 lần thực hiện áp lạnh có thể lên đến 80 - 90% và khả năng để lại biến chứng thấp. 
  • Phẫu thuật bằng laser CO2: bằng cách tác động trực tiếp tia hồng ngoại lên trên bề mặt của các nốt để phá bỏ cấu trúc tế bào da. Phương pháp này giúp hồi phục nhanh hơn đồng thời giảm tình trạng chảy máu sau phẫu thuật. 
  • Xạ phẫu sử dụng tia bức xạ để tác động lên nốt hạt ngọc giúp làm mờ hiệu quả và không để lại sẹo hoặc biến chứng sức khỏe.

7. Cách phòng tránh chuỗi hạt ngọc

Thực tế vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân hình thành chuỗi hạt ngọc nên sẽ không có cách phòng tránh cụ thể cho tình trạng này. Tuy nhiên, tỷ lệ người gặp chuỗi hạt ngọc ở người đã thực hiện cắt bao quy đầu thấp hơn so với người chưa thực hiện thủ thuật này. Vì vậy, nam giới có thể thực hiện cắt bao quy đầu để giảm nguy cơ mắc chuỗi hạt ngọc dương vật. 

Bên cạnh đó, nam giới không nên chủ quan mà cần quan sát, theo dõi thường xuyên cũng như thực hiện kiểm tra bệnh nam khoa định kỳ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Cắt bao quy đầu có thể giảm khả năng hình thành chuỗi hạt ngọc

Cắt bao quy đầu có thể giảm khả năng hình thành chuỗi hạt ngọc

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc chuỗi hạt ngọc có lây không. Tình trạng này khá đơn giản và có khả năng tự khỏi theo thời gian vì thế cánh mày râu không cần hoang mang, lo lắng về chúng. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên kiểm tra sức khỏe nam khoa định kỳ để phát hiện sớm bất thường (nếu có) nhé. Một địa chỉ uy tín bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ ngay 1900 56 56 56 để được tư vấn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.