Tin tức

Bao quy đầu xuất hiện chuỗi hạt ngọc là biểu hiện của bệnh lý gì?

Ngày 06/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trên thực tế rất  nhiều nam giới cảm thấy lo lắng khi bỗng dưng thấy “chuỗi hạt ngọc" xuất hiện trên bao quy đầu của dương vật. Rốt cuộc chuỗi hạt ngọc là gì? Liệu rằng đây có phải là triệu chứng của một loại bệnh lý nguy hiểm nào đó? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời cho những thắc mắc này qua bài phân tích sau.

1. Thế nào là chuỗi hạt ngọc ở bao quy đầu? 

Chuỗi hạt ngọc là một cái tên mỹ miều khoa học đặt cho những nốt sẩn sinh dục giống như mụn mọc ở bộ phận bao quy đầu trên dương vật của đàn ông. Đây là một biểu hiện lành tính không thực sự gây ra những lo ngại đáng kể đối với sức khỏe nam giới.

Khi trên dương vật có sự hiện diện của chuỗi hạt ngọc, nam giới nên chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục vì đây là cơ hội để vi sinh vật tấn công, từ đó gây nên một số bệnh lý đối với cơ quan sinh dục của nam giới.

Các dấu hiệu để nhận ra chuỗi hạt ngọc:

  • Bên cạnh tên gọi chuỗi hạt ngọc, chúng còn được biết đến với cái tên là gai sinh dục, kích thước nhỏ, màu trắng, hồng hoặc là trùng màu với bề mặt da dương vật. Hạt ngọc có thể bị sưng đỏ nhẹ ở một số chỗ nhưng không khiến “khổ chủ” cảm thấy đau đớn, khó chịu hay lở loét;

  • Cách thức phân bố là tạo thành chuỗi, thành hàng theo khấc của bao quy đầu. Phần lớn chuỗi hạt ngọc sẽ mọc ở vùng xung quanh bao quy đầu hoặc ở hai bên dây hãm. Có khi mọc đều nhưng cũng có khi phân bố thành từng cụm.

  • Chúng là những bóng nước nhỏ. Tuy kích thước li ti nhưng lại khiến cánh mày râu cảm thấy tự ti trong mỗi lần làm chuyện đó.

Nam giới nên chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục vì đây là cơ hội để vi sinh vật tấn công gây bệnh      Nam giới nên chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục vì đây là cơ hội để vi sinh vật tấn công gây bệnh

Hình dáng, màu sắc và kích thước của các hạt ngọc dễ làm ta liên tưởng tới các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như mụn rộp sinh dục hay sùi mào gà,...

2. Nguyên nhân khiến nam giới xuất hiện chuỗi hạt ngọc ở dương vật 

Một số yếu tố sau có thể là nguyên nhân nổi chuỗi hạt ngọc:

  • Nam giới chưa thực hiện cắt da quy đầu;

  • Chưa biết vệ sinh bao quy đầu đúng cách (phần da ở quy đầu chưa được lột hết ra để vệ sinh sạch sẽ hàng ngày), đặc biệt là thời điểm trước và sau khi quan hệ;

  • Bao quy đầu của nam giới có biểu hiện dài hoặc hẹp nhưng lại không tiến hành cắt bao quy đầu. Dần dần xung quanh quy đầu bị ứ đọng chất smegma dẫn tới hình thành nên chuỗi hạt ngọc.

Vì chuỗi hạt ngọc có tính chất lành tính, không gây nguy hiểm tới sức khỏe nên các chàng trai có thể khắc phục bằng cách giữ gìn vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng bao quy đầu luôn sạch sẽ.

Tuy nhiên nếu xảy  ra tình trạng tổn thương lan rộng, tiết dịch và đau nhiều thì nam giới cần đi khám ngay vì đây rất có thể là bệnh lý lây nhiễm qua quan hệ tình dục.

3. Khả năng chăn gối khi bị chuỗi hạt ngọc

Mặc dù không gây nguy hại tới sức khỏe  nhưng chuỗi hạt ngọc lại ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng đời sống tình dục của phái mạnh. Cụ thể:

  • Nam giới mất tự tin khi quan hệ: chuỗi hạt ngọc hoàn toàn có thể quan sát  được bằng mắt thường. Do vậy nếu đối tác và bản thân các chàng trai không nắm rõ đây là chuỗi hạt ngọc hay bệnh lý sinh dục thì sẽ rất e ngại và không dám quan hệ;

 

Sự hiện diện của chuỗi hạt ngọc khiến khả năng giường chiếu của phái mạnh bị giảm sút

Sự hiện diện của chuỗi hạt ngọc khiến khả năng giường chiếu của phái mạnh bị giảm sút

  • Cảm giác đau, ngứa dương vật: điều này cản trở việc nam giới đạt được khoái cảm khi quan hệ tình dục. Lâu ngày có thể khiến đàn ông trở nên lãnh cảm và không còn hứng thú với chuyện “chăn gối” nữa.

4. Làm thế nào để những hạt ngọc bao quy đầu biến mất? 

Chuỗi hạt ngọc được coi là lành tính, không cần điều trị. Tuy nhiên có một số trường hợp chuỗi hạt ngọc gây ra không ít phiền toái cho nam giới trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là đời sống tình dục. Do vậy để khắc phục tình trạng có chuỗi hạt ngọc ở dương vật thì cần phải tìm cách điều trị dứt điểm để lấy lại phong độ và sự tự tin cho cánh đàn ông. Những biện pháp được áp dụng trong điều trị chuỗi hạt ngọc ở bao quy đầu có thể kể đến đó là:

  • Phẫu thuật laser Co2: các nốt mụn sần sẽ bị phá hủy bởi tia hồng ngoại. Đây có thể coi là một phương pháp an toàn và hiệu quả, không có tác dụng phụ nên nam giới có thể cân nhắc lựa chọn;

  • Phẫu thuật bằng bức xạ: đây là biện pháp tạo nên các gốc tự do có tác dụng tiêu diệt vĩnh viễn các nốt mụn sần ở bao quy đầu;

  • Phẫu thuật bằng biện pháp Cryosurgery: là ứng dụng nhiệt độ cực lạnh với mục đích là để đóng băng chuỗi hạt ngọc. Dần dần chúng sẽ biến mất;

Cần lưu ý rằng các chàng trai tốt nhất nên đi khám nam khoa trước để xác định xem mình có chắc chắn bị chuỗi hạt ngọc không hay là đang mắc phải bệnh lý sinh dục khác. Trong trường hợp nam giới bị hẹp hoặc dài bao quy đầu thì cần thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu.

5. Biện pháp giúp ngăn ngừa tình trạng chuỗi hạt ngọc bao quy đầu 

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cách nào giúp phòng ngừa hiệu quả tình trạng chuỗi hạt ngọc xuất hiện trên dương vật nam giới. Tuy nhiên có một thống kê cho thấy chuỗi hạt ngọc thường xảy ra phổ biến nhất đối với những người không tiến hành cắt  bao quy đầu từ sớm. Do đó nên biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất đó là điều trị bất thường ở bao quy đầu một cách triệt để.

Vệ sinh vùng kín đúng cách mỗi ngày là một cách giúp ngăn ngừa chuỗi hạt ngọc ở bao quy đầu

Vệ sinh vùng kín đúng cách mỗi ngày là một cách giúp ngăn ngừa chuỗi hạt ngọc ở bao quy đầu

Bên cạnh đó, nam giới cần tự ý thức thường xuyên giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ bị chuỗi hạt ngọc bao quy đầu cũng như tăng tính hấp dẫn đối với nửa kia mỗi lần quan hệ.

Nhìn chung, chuỗi hạt ngọc tuy không phải là một dạng bệnh lý nghiêm trọng nhưng để đảm bảo chất lượng cuộc sống cũng như bản lĩnh nam giới thì đấng mày râu nên tìm đến các biện pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Để nhận được các tư vấn về dịch vụ thăm khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.