Tin tức

Chụp cắt lớp ở đâu Hà Nội và những lưu ý ai cũng cần biết

Ngày 24/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp cho phép bác sĩ chẩn đoán hình ảnh giải phẫu chi tiết cấu trúc các cơ quan trong cơ thể, là công cụ hỗ trợ đắc lực trong khám và chẩn đoán bệnh. Vậy chụp cắt lớp cần lưu ý những gì để hạn chế tối đa rủi ro, đạt hiệu quả chẩn đoán cao và nên chụp cắt lớp ở đâu Hà Nội? 

1. Một số điều cần biết trước khi chụp cắt lớp

Trước khi tìm hiểu chụp cắt lớp ở đâu Hà Nội, MEDLATEC sẽ cung cấp tới bạn những thông tin cơ bản nhất về kỹ thuật này.

Chụp cắt lớp ở đâu Hà Nội

Chụp cắt lớp là kỹ thuật thường dùng trong y học

Kết quả chụp cắt lớp vi tính là sự kết hợp của ảnh chụp X-quang ở các góc khác nhau và xử lý ảnh trên máy tính thể hiện rõ cấu trúc xương, mạch máu và các mô mềm trong cơ thể. So với chụp X-quang thông thường ảnh chụp cắt lớp chi tiết và đầy đủ hơn nhiều nên có giá trị chẩn đoán cao hơn. Vì thế rất nhiều trường hợp không thể chụp X-quang để chẩn đoán bệnh mà cần đến chụp CT.

Mặc dù có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả song bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau để hạn chế tối đa ảnh hưởng khi chụp cắt lớp tới sức khỏe cũng như có kết quả chính xác, rõ nét nhất:

1.1. Thực hiện theo chỉ định của bác sĩ

Máy chụp cắt lớp hiện nay khá hiện đại, điều chỉnh lượng bức xạ thấp với thời gian chụp ngắn nên nếu chụp 1 lần hoặc cách nhau thời gian xa, người bệnh có nguy cơ nhiễm xạ rất thấp. Tuy nhiên nếu chụp liên tục nhiều lần trong thời gian ngắn, tia bức xạ có thể tích lũy gây hại đến sức khỏe người bệnh, tăng nguy cơ ung thư và các bệnh lý khác.

Không tự ý chụp cắt lớp khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Không tự ý chụp cắt lớp khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Hơn nữa, chụp cắt lớp vi tính các bộ phận khác nhau được chỉ định cho mục đích chẩn đoán khác nhau sẽ yêu cầu tư thế chụp, thế hệ máy chụp đáp ứng. Vì thế việc tự ý chụp cắt lớp khi không có chỉ định bác sĩ không những nguy hiểm với sức khỏe mà không đem lại giá trị chẩn đoán cao.

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này có nhiều công dụng trong khám và điều trị lâm sàng song chủ yếu dùng trong chẩn đoán và đánh giá thương tích.

- Nhiễm trùng, gãy xương, rối loạn cơ.

- Chấn thương và chảy máu bên trong do tai nạn.

- Chẩn đoán, theo dõi bệnh ung thư, tim mạch.

- Chẩn đoán vị trí kích thước cục máu động hoặc khối u.

- Hướng dẫn thủ thuật phẫu thuật, sinh thiết lấy mô hoặc xạ trị ung thư.

1.2. Lưu ý đặc biệt với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai khi chụp cắt lớp vi tính, đặc biệt chụp vùng bụng, xương chậu có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nên nằm trong nhóm chống chỉ định tương đối. Nguyên nhân do chụp cắt lớp sử dụng tia bức xạ ion với liều lượng điều chỉnh chiếu xuyên qua cơ thể. Dù chụp cắt lớp ở cơ quan nào, lượng bức xạ cũng tích lũy ở mức độ nhất định, khi vượt quá giới hạn có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Lời khuyên của các chuyên gia là phụ nữ mang thai chỉ nên chụp cắt lớp vi tính khi thực sự cần thiết, khi chụp cần được mặc áo chì. Biện pháp bảo vệ này chỉ giúp hạn chế tia bức xạ truyền vào thai nhi, không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ.

Phụ nữ mang thai nên hạn chế chụp CT, chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết

Phụ nữ mang thai nên hạn chế chụp CT, chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết

1.3. Hướng dẫn an toàn với thuốc cản quang

Thuốc cản quang tiêm tĩnh mạch chứa iod thường được chỉ định khi chụp cắt lớp cần quan sát rõ nét, làm nổi bật cơ quan bị bệnh và các vấn đề lưu thông máu. Nguyên nhân do iot trong thuốc cản quang có tác dụng chắn tia X, thể hiện màu trắng sáng trên ảnh chụp cắt lớp.

Mặc dù thuốc cản quang được đánh giá tương đối an toàn với hầu hết người bệnh song vẫn tiềm ẩn nguy cơ sốc phản vệ, đặc biệt là bệnh nhân dị ứng thuốc nặng hoặc hệ miễn dịch phản ứng thái quá. Nguyên nhân do hệ miễn dịch cơ thể coi chất cản quang là tác nhân lạ, tiết kháng thể chống lại và gây ra các phản ứng của cơ thể từ nhẹ đến nặng.

Người bệnh bị sốc phản vệ nhẹ chỉ có triệu chứng nôn, buồn nôn, ngứa người, nóng ran,… Tuy nhiên sốc phản vệ nặng có thể gây co giật, hôn mê, khó thở, thậm chí là tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Vì thế để hạn chế tối đa ảnh hưởng này, người bệnh được chỉ định chụp cắt lớp cần lưu ý:

- Thông báo với bác sĩ nếu bạn chưa từng tiêm thuốc cản quang trước đó hoặc có tiền sử dị ứng thuốc, hệ miễn dịch phản ứng thái quá.

- Thông báo cho bác sỹ nếu sau khi tiêm thuốc cản quang, cơ thể bạn có dấu hiệu sốc như: hạ huyết áp, khó thở, nổi mề đay, ngứa, buồn nôn, nôn, mạch đập yếu, tiêu chảy, chóng mặt, ngất xỉu,…

Thuốc cản quang có thể gây sốc phản vệ nên cần được theo dõi y tế cẩn thận

Thuốc cản quang có thể gây sốc phản vệ nên cần được theo dõi y tế cẩn thận

- Ở lại theo dõi sau khi chụp cắt lớp: Phản ứng sốc phản vệ có thể đến ngay sau khi tiêm thuốc cản quang hoặc sau 30 phút - 1 giờ, vì thế sau khi chụp xong, bạn nên ở lại theo dõi phản ứng cơ thể và thông báo bác sĩ can thiệp nếu có triệu chứng.

2. Chụp cắt lớp ở đâu Hà Nội uy tín?

Chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, có vai trò quan trọng trong thăm khám, chẩn đoán và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Tuy nhiên chẩn đoán và tiến hành chụp cắt lớp tốt phụ thuộc nhiều vào thiết bị chụp, điều kiện trang thiết bị cũng như trình độ chuyên môn của bác sĩ. Do đó, bạn nên chọn chụp cắt lớp ở cơ sở uy tín, chất lượng, đời máy cao đáp ứng được yêu cầu chẩn đoán.

Một trong những lựa chọn tốt cho bạn đọc đang thắc mắc chụp cắt lớp ở đâu Hà Nội là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - khoa Chẩn đoán hình ảnh. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa bệnh ở Việt Nam, MEDLATEC đang trở thành một trong những bệnh viện tư hiện đại, chất lượng y tế hàng đầu cả nước. Đặc biệt hệ thống xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh được đánh giá cao về điều kiện máy móc lẫn chất lượng dịch vụ.

Khi có kết quả chụp cắt lớp, bệnh nhân sẽ được tư vấn từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm

Khi có kết quả chụp cắt lớp, bệnh nhân sẽ được tư vấn từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm

Người bệnh chụp cắt lớp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo về vận hành chụp máy cùng sự hỗ trợ của thiết bị tiên tiến, hiện đại. MEDLATEC đảm bảo không những trả kết quả nhanh mà còn đảm bảo độ chính xác cao. 

Để liên hệ chụp cắt lớp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC Hà Nội, vui lòng đặt lịch qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.