Tin tức

Chụp cộng hưởng từ tuyến yên sàng lọc tiền hôn nhân

Ngày 04/04/2023
KTV Đào Ngọc Tín
Chụp cộng hưởng từ tuyến yên sàng lọc tiền hôn nhân tại BVĐK MEDLATEC

Ngày 5/3/2023,tại bệnh viện Đa Khoa Medlatec, 1 bệnh nhân nữ 34 tuổi được giới thiệu qua khám bệnh tại bệnh viện đa khoa Medlatec. Qua thăm khám tại cơ sở trước đó có cho thấy bệnh nhân có thể trạng bình thường, không có các biểu hiện lâm sàng bất thường của một bệnh nhân có mắc u tuyến yên. Nhưng qua xét nghiệm máu có một chỉ số cao bất thường là chỉ số prolactin ( chỉ số ảnh hưởng đến sự sản xuất sửa ở phụ nữ)  : 1245 ulU/ml. 

Sau đó bệnh nhân được giới thiệu tới bệnh viện đa khoa Medlatec để thực hiện chỉ định chụp cộng hưởng từ tuyến yên. Tại đây qua quá trình thăm khám đã phát hiện bệnh nhân có một khối u tuyến yên tại thùy trước. Đây chính là nguyên nhân làm chỉ số prolactin của bệnh nhân tăng cao, khiến bệnh nhân có nguy cơ vô sinh

Chụp cộng hưởng từ tuyến yên

Kết quả xét nghiệm của người bệnh cho thấy chỉ số prolactin cao

Chụp cộng hưởng từ tuyến yên Chụp cộng hưởng từ tuyến yên

Hình ảnh cộng hưởng từ khối u tuyến yên 

Sau khi có kết quả thăm khám bệnh nhân được trả kết quả và hướng dẫn quay lại cơ sở khám ban đầu để nhận tư vấn điều trị sau này cho bản thân.

Chụp cộng hưởng từ tuyến yên

Hình ảnh khối u tuyến yên ngấm thuốc chậm sau tiêm

CÁC DẤU HIỆU CỦA BỆNH LÝ U TUYẾN YÊN

Các triệu trứng của u tuyến yên khá đa dạng phụ thuộc vào mức độ phát triển và kích thước khối u. 
Có 3 nhóm dấu hiệu chính của u tuyến yên : 
Rối loạn tiết hoocmon:

  • Tăng tiết prolactin : Khiến nữ giớ chậm kinh, vô sinh, tiết sữa bất thường( khi không mang thai). Nam giới giảm ham muốn, rối loạn cương dương.
  • Tăng tiết GH(Hormon tăng trưởng ) : Người bệnh sẽ có rối loạn phát triển cơ thể như : trán dô , mặt to, to đầu chi, bàn chân bàn tay to bất thường,..
  • Tăng tiết ACTH ( Hormon tuyến thượng thận ) : Người bệnh có dấu hiệu bụng to chân nhỏ, tăng cân, cơ nhão,  có các vết rạn da ở đùi, bụng, tay
  • Suy tuyến yên ( giảm hormon nột tiết) : Người bệnh có thể có các dấu hiệu như rụng lông, bất lực, vô sinh, mệt mỏi đau đầu, da khô, chậm phát triển và dậy thì ở trẻ em…

Rối loạn tầm nhìn: Do tuyến yên nằm ở ngay dươi dây thần kinh giao thoa thị giác nên nếu khối u phát triển có thể gây chèn ép dây thần kinh gây rối loạn tầm nhìn : mờ mắt, nhìn mờ, nhìn bán manh ( nhìn chỉ được phía trong hoặc phía ngoài) 
Tăng áp lực nội sọ: Nếu kích thước khối u lớn có thể gây chèn ép trong sọ dẫn đến tăng áp lực nội sọ  làm người bệnh buồn nôm, đâu đầu , rối loạn ý thức.

VAI TRÒ CỦA CỘNG HƯỞNG TỪ TRONG CHUẨN ĐOÁN U TUYẾN YÊN 

Trong chuẩn đoán bệnh lý u tuyến yên có rất nhiều phương pháp thăm khám từ: Xét nghiệm, khám lâm sàng, chụp cộng hưởng từ ,…

Trong đó, chụp cộng hưởng từ là phương pháp hiện đại và an toàn và có giá trị rất cao trong chuẩn đoán với các  trường hợp người bệnh có khối u kích thước nhỏ như trên (kích thước <10mm được coi là khối u nhỏ)

Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ tuyến yên có tiêm thuốc đối quang có khả năng phát hiện chính xác khối u lên đến 90%, tình trạng xâm lấn của khối u, giai đoạn phát triển của khối u. Từ đó đưa ra những phương pháp điều trị tối ưu nhất cho người bệnh, giúp người bênh yên tâm điều trị để nâng cao chất lượng cuộc sống.

NHỮNG LƯU Ý KHI CHỤP CỘNG HƯỞNG TỪ CÓ TIÊM THUỐC ĐỐI QUANG 

-    Thời gian chụp CHT sẽ mất từ 10 phút tới 90 phút. Điều tối quan trọng là người bệnh phải nằm thật yên khi máy chụp. Bất cứ một cử động nào cũng có thể làm hình chụp bị rung mờ làm giảm chất lượng hình ảnh để chuẩn đoán.
-    Người bệnh sẽ không cảm thấy gì khi chụp ngoài tiếng ồn do máy chụp phát ra và người bệnh sẽ được cung cấp tai nghe để giảm tiếng ồn.
-    Người bệnh có đặt máy tạo nhịp tim hoặc trong người có vật mang tính chất từ cần thông báo có bác sĩ.
-    Nhịn ăn uống trước 4-6 tiếng.
-    Người bệnh cần có xét nghiệm chức năng gan thận trước khi vào chụp.
-    Phụ nữ đang mang thai và cho con bú cũng cần phải thông báo trước cho bác sĩ để cân nhắc việc tiêm thuốc đối quang từ cho việc chuẩn đoán bệnh.
Và để tìm rõ hơn về việc tiêm thuốc đối quang từ mọi người có thể tham khảo thêm qua link bài viết này: Cần chuẩn bị những gì trước khi chụp MRI có thuốc đối quang từ?

Hiện nay tại Hệ thống Y tế MEDLATEC có trang bị hệ thống máy chụp MRI 1.5T hiện đại, giúp phát hiện chính xác tình trạng bệnh lý, tại 2 cơ sở: 

Cơ sở 1: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội. 
Cơ sở 2: Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Quý khách hàng hãy đặt lịch trước để chủ động thời gian qua các hình thức dưới đây:

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.