Tin tức

Chụp mri tuyến yên ở đâu? Giá chụp mri tuyến yên như thế nào?

Ngày 07/02/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cộng hưởng từ tuyến yên vừa an toàn, ít xảy ra tai biến lại giúp bác sĩ có thể quan sát một cách chi tiết, rõ nét về hình thái, cấu trúc của tuyến yên trên nhiều mặt phẳng cắt khác nhau. Vậy chụp mri tuyến yên giúp chẩn đoán được bệnh gì?

I. Chụp mri tuyến yên giúp chẩn đoán được bệnh gì?

  1. Tuyến yên là gì?

Trong các tuyến nội tiết của cơ thể thì tuyến yên được coi là tuyến đầu đàn và có vai trò vô cùng quan trọng, chi phối mọi hoạt động của các tuyến nội tiết khác. Tuyến yên có kích thước ~1cm, nằm trong hố yên của xương bướm thuộc nền sọ, chia thành hai thùy là thùy trước và thùy sau. Thùy trước có chức năng bài tiết các hormon tuyến yên và thùy sau có nhiệm vụ lưu trữ, bài tiết các hormon do vùng dưới đồi tiết ra.

  • Hormon thùy trước tuyến yên:
    • GH: giúp kích thích tăng trưởng, phát triển về thể chất, đây là hormon điều chỉnh tăng trưởng hầu hết các cơ quan trong cơ thể.
    • FSH: có tác dụng điều tiết estrogen để kích thích nang trứng phát triển ở nữ giới và cũng góp phần quan trọng trong quá trình tạo tinh trùng ở nam giới.
    • TSH: kích thích tuyến giáp tiết hormon (T3, T4), các hormon tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.
    • Hormon vỏ thượng thận ACTH: kích thích tuyến thượng thận giải phóng cortisol và một số loại hormon. Cortisol có vai trò kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp.
    • Prolactin: kích thích và bài tiết sữa ở nữ giới.
    • LH: Kích thích rụng trứng ở nữ giới và sản xuất testosterone ở nam giới.
  • Hormon thùy sau tuyến yên:
    • Vasopressin: giúp tăng khả năng hấp thụ nước ở ống lượn xa và ống góp, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo nhạt.
    • Oxytoxin: khi mang thai đến giai đoạn sinh đẻ, hormon này giúp tăng co bóp tử cung và đẩy thai nhi ra ngoài.

Minh họa tuyến yên

   2. Chụp mri tuyến yên giúp phát hiện được bệnh lý gì?

 Chụp mri tuyến yên giúp chẩn đoán các bệnh lý:

  • U tuyến yên: đây là bệnh lý hay gặp nhất ở tuyến yên, người bệnh thường hay có các triệu chứng lâm sàng như suy giảm thị lực, buồn nôn, đau đầu, rối loạn khứu giác. Cộng hưởng từ giúp đánh giá một cách rõ nét, chi tiết về cấu trúc, hình thái và tính chất ngấm thuốc của khối u. Những khối u có kích thước nhỏ hơn 10mm được gọi là microadenoma và ngược lại, khi kích thước lớn hơn 10mm được gọi là macroadenoma.
  • Nang tuyến yên: thường được phát hiện tình cờ, có tính chất lành tính, bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng rõ rệt khi kích thước của nang lớn hơn 10mm và có đè đẩy các cơ quan xung quanh.

Mri tuyến yên giúp chẩn đoán u tuyến yên rất chi tiết, rõ nét

  • Trống tuyến yên: không quan sát thấy nhu mô tuyến yên nằm trong hố yên mà có thể nằm sát vào thành hố yên gây khó quan sát, bệnh nhân mắc hội chứng này thì chức năng tuyến yên vẫn bình thường, đa số là do bẩm sinh, chỉ có một số ít trường hợp do mắc phải (sau phẫu thuật, chấn thương sọ não, xạ trị).
  • Ngoài ra, khi chụp mri tuyến yên còn phát hiện được một số bệnh khác như nang khe Rathke, u sọ hầu, u màng não.

II. Quy trình thực hiện chụp mri tuyến yên như thế nào?

  • Trước khi vào phòng chụp, người bệnh cần tháo bỏ toàn bộ các vật dụng bằng kim loại ( điện thoại, đồng hồ, thắt lưng da, thẻ ATM, dây chuyền,…) và lắng nghe thật kỹ hướng dẫn của kỹ thuật viên chụp. Cần chú ý các trường hợp có cấy ghép kim loại, máy trợ thính, máy tạo nhịp tim, mảnh đạn tại các vùng nguy hiểm thì không nên chụp cộng hưởng từ.
  • Chụp mri tuyến yên là kỹ thuật cần tiêm thuốc đối quang từ nên bệnh nhân sẽ được bác sĩ cấp cứu tư vấn, khai thác các yếu tố, tiền sử dị ứng để giảm thiểu nguy cơ sốc phản vệ và chuẩn bị đề phòng khi có tai biến xảy ra.
  • Trong quá trình chụp, người bệnh cần nằm im, tránh các cử động tại vùng cần chụp gây rung mờ, nhiễu ảnh. Do máy chụp mri phát ra tiếng ồn khá lớn, thời gian chụp lâu (15-20 phút) nên bệnh nhân sẽ được đeo tai nghe để giảm bớt tiếng ồn và nghe nhạc. Trong phòng chụp, khi cảm thấy có bất cứ điều gì bất thường cần báo ngay cho kỹ thuật chụp, đặc biệt là trong quá trình tiêm thuốc đối quang từ.
  • Kết thúc chụp, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn xuống phòng cấp cứu nằm nghỉ theo dõi sau tiêm thuốc và chờ đợi kết quả. Kết quả thường sẽ có sau 20-30 phút từ khi kết thúc quá trình chụp và được chuyển trực tiếp đến tay người bệnh.

III. Chụp mri tuyến yên ở đâu?

Chụp mri đều đã có mặt ở đa số các cơ sở khám, chữa bệnh lớn hiện nay tại Hà Nội, nhận thấy những giá trị chẩn đoán to lớn của kỹ thuật chụp cộng hưởng từ mang lại nên từ nhiều năm trước, bệnh viện đa khoa Medlatec đã triển khai lắp đặt máy mri GE 1.5 Tesla hiện đại nhất của Mỹ. Đồng thời, bệnh viện đã tiến hành lắp đặt đồng bộ hệ thống lưu trữ và hội chẩn trực tuyến Pacs giúp kết nối từ xa với các chuyên gia đầu ngành, nâng cao chất lượng chuyên môn, nhờ đó bệnh viện đã góp phần không nhỏ trong chẩn đoán và điều trị cho nhiều bệnh nhân có các bất thường về tuyến yên. Đó là động lực cho đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên tại bệnh viện đa khoa Medlatec tiếp tục cố gắng, nỗ lực học hỏi, sáng tạo để góp phần đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho nhiều bệnh nhân.

Máy chụp cộng hưởng từ GE 1.5 Tesla

IV. Giá chụp mri tuyến yên như thế nào?

Giá chụp cộng hưởng từ tại các cơ sở khám chữa bệnh khác nhau sẽ có các mức giá chênh lệch khác nhau, ở các cơ sở công lập mức giá sẽ dao động từ 1.800.000-2.000.000 một lần chụp, tại bệnh viện đa khoa Medlatec chi phí tổng thể cho một lần chụp là 2.699.000 (đã bao gồm cả tiền thuốc đối quang từ), mức giá khá hợp lý với mọi đối tượng. Khi đến với bệnh viện đa khoa Medlatec, bệnh nhân sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám, chữa bệnh vô cùng nhanh chóng, an toàn với đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, máy móc tiên tiến, giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng tuyệt đối.

Tóm lại, chụp mri tuyến yên là kỹ thuật đem lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh như an toàn, hình ảnh chi tiết, rõ nét, giúp ích rất nhiều cho điều trị nội khoa và ngoại khoa. Bệnh viện đa khoa Medlatec với 3 cơ sở khám, chữa bệnh lâu năm, uy tín tại Hà nội nhất định sẽ đem lại cho người bệnh sự thoải mái, yên tâm tuyệt đối. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch kèm theo các chương trình khuyến mại và giảm giá.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.