Tin tức

Chụp CT sọ não trong khám sức khỏe để làm gì?

Ngày 15/03/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Hộp sọ có chức năng bảo vệ não khỏi tổn thương, tác động từ bên ngoài. Khi sọ não có bất kỳ tổn thương gì, nó sẽ ảnh hưởng đến bộ não và sức khỏe của con người. Do vậy, chụp CT sọ não trong khám sức khỏe là một trong những bước đánh giá sức khỏe quan trọng. Bài viết này, MEDLATEC sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về phương pháp chụp CT và đánh giá ưu nhược điểm của phương pháp này

Chụp CT sọ não trong khám sức khỏe là gì?

Chụp CT sọ não hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính sọ não là phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng được bác sĩ chỉ định để đánh giá những điểm bất thường ở vùng đầu và vùng mặt. Dựa vào phương pháp này, bác sĩ có thể chẩn đoán được căn nguyên gây bệnh, vị trí và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp để hạn chế di chứng.

Hiện nay, phương pháp này được sử dụng phổ biến ở bất cứ cơ sở y tế nào để chẩn kiểm tra cho bệnh nhân có triệu chứng chấn thương vùng đầu - mặt, hôn mê mà không rõ nguyên nhân, yếu liệt, đau đầu, bệnh nhân muốn đi kiểm tra sức khỏe định kỳ tổng quát.... 

Chụp CT sọ não là phương pháp sử dụng tia X để quét từ vùng cằm đến đỉnh đầu của người bệnh để lấy được hình ảnh chi tiết trong sọ não của người bệnh, ngoài ra có thể cắt khu trú vào vùng tổn thương nếu có nghi ngờ bất thường. Với công nghệ hiện đại, đầu bóng phát tia X cùng với hệ thống tấm cảm biến Detector có nhiều chức năng như nghiêng về nhiều hướng khác nhau để ghi hình toàn diện và cho nhiều hình khác nhau. Dữ liệu thu được sẽ được lưu vào hệ thống máy tính và có thể dựng hình ảnh 2D, 3D và in ra.

Trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ chỉ định chụp CT có tiêm thuốc tương phản đường tĩnh mạch để phối hợp chẩn đoán chính xác cho người bệnh. Nhờ vào việc tiêm thuốc tương phản mà hình ảnh chụp được ở những vùng bất thường được rõ nét, giúp kiểm tra lưu thông mạch máu, nhận diện khối u và nhiều điểm khác thường trong sọ não của người bệnh.

Hình ảnh chụp CT Sọ Não của bệnh nhân Hình ảnh chụp CT Sọ Não của bệnh nhân Hình ảnh chụp CT Sọ Não của bệnh nhân Hình ảnh chụp CT Sọ Não của bệnh nhân
Hình ảnh chụp CT Sọ Não của bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện MEDLATEC

Khi nào cần chụp CT sọ não

Phương pháp chụp CT sọ não trong khám sức khỏe được chỉ định bởi bác sĩ với nhiều mục đích khác nhau để kiểm tra vùng sọ não và não bộ của bệnh nhân. 

Bác sĩ chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý như sau:

  • Bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe định kỳ
  • Bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh ở vùng não hoặc đầu
  • Bị nhiễm trùng não, viêm màng não, viêm não; não có khối u, úng thủy,..
  • Chấn thương sọ não và đa chấn thương; các trường hợp như bị đột quỵ hoặc chảy máu não.
  • Các dấu hiệu như thần kinh: co giật, động kinh, đau đầu, chóng mặt,..
  • Tai biến mạch máu não

Đau đầu là triệu chứng thường gặp của bệnh nhân chụp CT sọ não

Đau đầu là triệu chứng thường gặp của bệnh nhân chụp CT sọ não

Tùy vào triệu chứng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định và đưa ra phương pháp riêng để chẩn đoán và đưa liệu trình điều trình hợp lý. 

Quy trình chụp CT sọ não trong khám sức khỏe

Tại bệnh viện MEDLATEC có hệ thống máy CT hiện đại đa dãy của các hãng nổi tiếng như Siemens và GE đáp ứng phục vụ chẩn đoán tốt cho người bệnh khi đến thăm khám.

Bệnh nhân sau khi đăng ký khám và được chỉ định chụp CT sọ não sẽ được hướng dẫn lên khoa chẩn đoán hình ảnh để thực hiện dịch vụ. Khi vào phòng chụp, bệnh nhân sẽ được kỹ thuật viên hướng dẫn, giải thích về kỹ thuật chụp, tháo bỏ các vật dụng kim loại…. Sau đó bệnh nhân được hướng dẫn tư thế nằm ngửa, hai tay xuôi dọc theo thân, cố định vùng đầu và động viên bệnh nhân nằm yên trong suốt quá trình chụp để thu được hình ảnh rõ nét nhất. Thời gian thực hiện dịch vụ khoảng 3-5 phút kể từ khi bệnh nhân vào phòng chụp.

Sau khi kết thúc ca chụp, người bệnh được hướng dẫn ngồi đợi kết quả sau khoảng 30 - 40 phút. Kỹ thuật viên xử lý, tái tạo hình ảnh, gửi lên hệ thống đọc trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, nơi đầy đủ các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về chẩn đoán hình ảnh hội chẩn và đọc phim.

Nếu trường hợp có nghi ngờ tổn thương  phải tiêm thuốc tương phản bệnh nhân sẽ được hướng dẫn xuống dưới gặp bác sĩ để giải thích mục đích tiêm, thăm hỏi tiền sử dị ứng, kiểm tra kết quả xét nghiệm chức năng gan, thận nếu có và kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại. Theo khuyến cáo thì bệnh nhân nói chung cần nhịn ăn ít nhất 4 giờ trước khi tiêm thuốc tương phản.

Hình ảnh máy chụp CT tại MEDLATEC Tây Hồ
Hình ảnh máy chụp CT tại MEDLATEC Tây Hồ

Ưu và nhược điểm của chụp CT sọ não trong khám sức khỏe

Đây là phương pháp được sử dụng nhiều không chỉ chụp sọ não mà bất cứ bộ phận nào trên cơ thể bị chấn thương. Vì vậy, chụp CT sọ não trong khám sức khỏe cũng có nhiều ưu nhược điểm khác nhau.

Ưu điểm chụp CT sọ não

  • Hình ảnh của phương pháp này là một lợi thế bởi hình ảnh rất chi tiết và độ phân giải cao. Hình ảnh 2D, 3D hoặc in ra tùy vào nhu cầu và mục đích của bác sĩ.
  • Thời gian chụp nhanh, tiết kiệm thời gian để có thể đánh giá được mức độ chấn thương trong những trường hợp cấp cứu nghiêm trọng. Nhờ có ưu điểm này, một số trường hợp cấp cứu những bệnh nhân nặng có thể đưa ra phương pháp điều trị nhanh chóng để hạn chế rủi ro và khác phục nhanh chóng. Tiêm thuốc tương phản là lựa chọn tối ưu trong khảo sát mạch máu tầm soát nguy cơ đột quỵ cấp, phình mạch máu, dị dạng mạch máu não.
  • Hiện nay, nhiều dòng máy hiện đại xuất hiện, khắc phục những điểm yếu của máy trước và cho hình ảnh chính xác và rõ nét nhất.
  • Là phương pháp tối ưu với những bệnh chống chỉ định chụp cộng hưởng từ như bệnh nhân bị chấn thương cấp cứu, bệnh nhân có hội chứng sợ không gian kín và hẹp,....

Nhược điểm chụp CT sọ não

  • Tia X trong chụp CT có thể gây hại cho sức khỏe cho bệnh nhân bởi bệnh nhân có thể nhiễm chất phóng xạ. Tuy vậy, hiện nay đã có nhiều thiết bị chụp CT được trang bị thêm bộ lọc tia phóng xạ, liều tia X tối thiểu để hạn chế nguy hiểm cho người khám
  • Chụp CT không thể đánh giá được bản chất tổn thương bên trong não như u, viêm mà phải cần thêm sự hỗ trợ của MRI sọ não.
  • Một số bệnh nhân có chứng sợ không gian hẹp hoặc độ tuổi quá nhỏ, một số trường hợp cấp cứu nhưng đang trong trạng thái kích động, co giật nên họ không hợp tác và gây nhiều khó khăn trong suốt quá trình chụp

Mỗi bệnh nhân sẽ có những chỉ định khác nhau phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng hiện tại để đạt được được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh những ưu điểm mà chụp CT sọ não trong khám sức khỏe mang lại thì nó cũng có một số điểm bất lợi ảnh hưởng đến bệnh nhân. Tuy vậy, bác sĩ sẽ chỉ định và đưa ra liệu trình kiểm tra và điều trị phù hợp. 

Chụp CT hay chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi để phát hiện các bệnh lý liên quan đến khối u, khối máu tụ dập não,.. trong chuyên khoa thần kinh sọ não. MEDLATEC chúng tôi luôn tự hào là địa chỉ tin cậy và luôn đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình thăm khám. Với cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong y khoa, chúng tôi đã giúp nhiều bệnh nhân phát hiện và chữa khỏi nhiều căn bệnh quái ác. Hãy liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch khám nhanh nhất!
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.