Tin tức

Chụp MRI khớp thái dương hàm để làm gì?

Ngày 22/02/2023
KTV. Nguyễn Huy Bách
Hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân quan tâm đến vấn đề về khớp thái dương và đặt câu hỏi cho MEDLATEC. Hiểu được nhu cầu của bệnh nhân, thông qua bài viết này, MEDLATEC xin cung cấp một vài thông tin hữu ích về khớp thái dương hàm và chụp MRI khớp thái dương hàm giúp bệnh nhân có thêm hiểu biết về vấn đề này!

1. Khớp thái dương hàm là gì?

Khớp xương hàm là khớp động duy nhất của phần sọ mặt. Khớp bao gồm hai diện khớp chính: diện khớp của xương hàm dưới và diện khớp của xương thái dương cùng các thành phần khác như bao khớp, dây chằng khớp, mô sau đĩa. Khớp thái dương hàm nằm ở hai bên đầu, ngay phía trước tai, nối xương hàm dưới với xương thái dương. Đây là khớp có vai trò quan trọng và giúp hàm đóng, mở trong quá trình ăn uống, nuốt,nói, ngáp….

Hình ảnh khớp thái dương hàm

Hình ảnh khớp thái dương hàm

Vấn đề về khớp xương hàm đặc biệt là viêm khớp xương hàm được bệnh nhân đến thăm khám kiểm tra và lựa chọn để tư vấn chụp MRI chiếm tỉ lệ cao trong các bệnh lý thái dương hàm. Viêm khớp thái dương là tình trạng rối loạn khớp thái dương hàm và các cơ mặt xung quanh dẫn đến tình trạng đau có chu kỳ, co thắt cơ, mất cân bằng khớp nối giữa xương hàm và xương sọ. Nếu bệnh nhân mắt phải căn bệnh này, chức năng khớp thái dương bị suy giảm và đau theo chu kỳ và ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Đây là bệnh lý được đánh giá chỉ đứng thứ hai sau đau răng trên vùng mặt. Theo Thống kê của Bộ Y tế, hiện nay, bệnh viêm khớp xương hàm chiếm khoảng 14-88% trong cộng đồng, tỷ lệ người có ít nhất một triệu chứng là 41%, 56% số ca có ít nhất một dấu hiệu lâm sàng. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5-10 % bệnh nhân cần điều trị khi có những biểu hiện như đau đớn, khó chịu. Ngoài ra để xác định rõ hơn nguyên nhân, bệnh nhân có thể đến các cơ sở y tế để chụp MRI khớp thái dương hàm để có kết luận chính xác nhất.

2. Chụp MRI khớp thái dương hàm khi nào?

Hiện nay, theo nghiên cứu viêm khớp thái dương hàm có nhiều lý do khác nhau và các bệnh lý liên quan đến xương khớp được xác định là nguyên nhân chính. Người bệnh bị thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp (chiếm tới 5% tổng số ca bệnh bị rối loạn khớp thái dương hàm). Ngoài ra có một số trường hợp trật khớp thái dương hàm, loạn năng khớp thái dương hàm, loạn năng khớp cắn, loạn năng cơ nhai và có tổn thương u xâm lấn phần mềm vùng thái dương hàm.

Chụp MRI khớp thái dương hàm khi người bệnh cảm thấy mình có những dấu hiệu sau:

  • Bệnh nhân có những dấu hiệu thời gian đau nhẹ và có thể biến mất. Tuy nhiên khi bệnh chuyển biến nặng, những cơn đau sẽ xảy ra nhiều hơn và dữ dội hơn đặc biệt khi cử động há miệng để ăn.
  • Những cơn đau xuất hiện bên trong tai, hoặc vùng xung quanh gây khó khăn khi cử động hàm như tiếng lộp cộp, phải nhai sang bên khác dẫn tới mặt cắn lệch, mỏi hàm. Khi xuất hiện những triệu chứng này, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.
  • Bên cạnh những triệu chứng trên, thì người bệnh còn có những biểu hiện như mỏi cổ, đau đầu, nhức thái dương...

Đau khớp thái dương hàm do viêm là chỉ định thường gặp trong chụp MRI thái dương hàm

Đau khớp thái dương hàm do viêm là chỉ định thường gặp trong chụp MRI thái dương hàm

Nguyên nhân được xác định gây nên tình trạng viêm khớp thái dương là do:

  • Hoạt động ăn uống hay cử động đột ngột hoặc há miệng quá to
  • Chấn thương khi tập luyện thể thao, tai nạn lao động hoặc giao thông
  • Người bệnh mắc chứng nghiến răng lúc ngủ
  • Nhổ răng hoặc răng mọc bất thường
  • Stress kéo dài hoặc bị sang chấn tâm lý

3, Giá trị của chụp MRI khớp thái dương hàm

Hiện nay có nhiều phương pháp, kỹ thuật trong chẩn đoán bệnh lý khớp thái dương hàm như X-quang, CLVT, siêu âm và chụp MRI.

Phương pháp chụp MRI khớp thái dương hàm được nhiều cơ sở y tế lựa chọn và chỉ định để kiểm tra tình trạng hiện tại của bệnh nhân. Phương pháp này không làm ảnh hưởng đến các mô mềm, đánh giá được đặc điểm giải phẫu và tổn thương có thể xảy ra đối với xương của khớp, độ trong của khớp, trạng thái cơ mặt. Chụp MRI là một phương pháp chẩn đoán an toàn nói chung cho phép bạn có được nhiều thông tin về các cấu trúc bên trong của khung xương sọ mà không gây hại cho sức khỏe của bệnh nhân. MRI cho phép bạn nhìn thấy những chi tiết mà các phương pháp chẩn đoán khác không có sẵn (chụp X-quang, CLVT, siêu âm,..), nó được chỉ định khi nghiên cứu không thể phát hiện nguyên nhân gây ra các triệu chứng lâm sàng. Ngoài ra, phương pháp này còn cho hình ảnh sắc nét và nhờ vậy, bác sĩ của thể chẩn đoán chính xác và đưa ra lộ trình điều trị cụ thể cho người bệnh.

Khi đến các cơ sở y tế, với những triệu chứng khác nhau, bác sĩ lâm sàng sẽ chỉ định chụp MRI khớp thái dương hàm bởi nó sở hữu nhiều thông tin nhất. Dựa vào hình ảnh của MRI thái dương hàm, bác sĩ cũng có thể điều trị chỉnh nha và phục hình răng. Khi chụp MRI thái dương hàm bác sĩ có thể nhìn thấy được rõ các cấu trúc nhỏ ở các mặt phẳng khác nhau, đánh giá tình trạng của xương di động, đĩa khớp, cơ mặt và dây chằng. MRI khớp thái dương hàm cũng là một giai đoạn sơ bộ (chẩn đoán) của điều trị chỉnh nha và phục hình răng.

Hình ảnh chụp MRI khớp thái dương hàm tại bệnh viện MEDLATEC

Hình ảnh chụp MRI khớp thái dương hàm tại bệnh viện MEDLATEC

Ngoài những điểm lợi mà phương pháp này có thì nó cũng có một số những điểm hạn chế. MRI khớp thái dương hàm không được thực hiện với những bệnh nhân sợ không gian hẹp, sợ tiếng ồn, có các vật dụng kim loại nguy hiểm trong cơ thể, bệnh nhân có niềng răng và bệnh nhân có tiền sử dị ứng trong trường hợp tiêm thuốc đối quang từ. Trong khi mang thai, những rủi ro có thể xảy ra vì vậy sẽ cần được thảo luận với bác sĩ, mặc dù nói chung là nhỏ nhưng để đảm bảo sự an toàn của từ trường có cường độ cao đối với thai nhi và sự xa cách của thai nhi với khu vực được kiểm tra. Bên cạnh chụp MRI khớp thái dương hàm bác sĩ cũng có thể lựa chọn nhiều phương pháp khác nhau như chụp X-quang, chụp CLVT…

Với chụp X-quang giúp kiểm tra các cấu trúc giải phẫu khác nhau, hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý răng hàm mặt, các khối u nếu có và các khuyết tật bẩm sinh của hàm và khớp. Việc lựa chọn phương pháp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và cần được chỉ định bởi bác sĩ. Vậy nên hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn lộ trình điều trị cụ thể.

Trên đây là những thông tin liên quan đến chụp MRI khớp thái dương hàm mà MEDLATEC muốn cung cấp để giúp bệnh nhân tìm hiểu và có những liệu pháp điều trị hợp lý. Tuy rằng, viêm khớp hàm không gây biến chứng nặng nhưng nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Hãy liên hệ tới tổng đài: 1900.565656 để được tư vấn và đặt lịch khám nhanh nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.