Tin tức

Chụp MRI tử cung phát hiện bệnh gì

Ngày 21/03/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Người mắc các bệnh lý về tử cung - phần phụ thường tự mua thuốc điều trị tại nhà, điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vì thế, việc nhận biết và chẩn đoán sớm bệnh lý tử cung - phần phụ là yếu tố quyết định trong điều trị khỏi hoàn toàn cho người bệnh. Chụp cộng hưởng từ tử cung được coi là kỹ thuật chẩn đoán an toàn, không gây độc hại và đem lại rất nhiều lợi ích về mặt chẩn đoán cho bác sĩ.

1. Giải phẫu tử cung

Tử cung là bộ phận cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ, chiều rộng của tử cung khoảng 4-5 cm, dài từ 7-10 cm, nặng xấp xỉ 30-40 gam, hình giống như cái phễu. Tử cung nằm ở chính giữa vùng tiểu khung, phía sau bàng quang và nằm phía trước của trực tràng, vị trí và tư thế của tử cung có thể thay đổi trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, đặc biệt là sau khi mang thai. 

Cấu tạo của tử cung bao gồm:

  • Đáy tử cung: là phần cao và rộng nhất của tử cung, hai bên nhô ra thông với vòi trứng hai bên.
  • Thân tử cung: đây là phần chính của tử cung, được cấu thành từ 3 lớp cơ ( cơ vòng, cơ dọc, cơ đan chéo), mỗi lớp cơ có chức năng khác nhau. Bên trong lòng thân tử cung có lớp niêm mạc hay lớp nội mạc tử cung, đây là nơi sau khi thụ tinh, trứng sẽ bám vào và phát triển thành thai. Nếu không xảy ra quá trình thụ tinh, lớp niêm mạc sẽ dày lên, bong ra và đẩy ra ngoài cùng với trứng theo chu kỳ kinh nguyệt.
  • Eo tử cung: nằm giữa thân và cổ tử cung, có hình thái thu hẹp từ thân về phía cổ tử cung.
  • Cổ tử cung: đây là phần nối tử cung với âm đạo, các tuyến của cổ tử cung tiết ra chất nhầy để giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển vào trong tử cung để thụ tinh.

Chụp MRI tử cung

Cấu tạo của tử cung

Chức năng chính của tử cung là nơi mà trứng sau khi thụ tinh sẽ làm tổ tại niêm mạc tử cung và lấy dinh dưỡng từ các mạch máu. Tử cung sẽ nuôi dưỡng thai cho đến khi thai trưởng thành, khi đó lớp cơ chéo có vai trò quan trọng giúp tử cung co bóp đẩy thai nhi ra ngoài và cầm máu sau khi nhau thai bong ra.

Chụp cộng hưởng từ tử cung là phương pháp dùng sóng điện từ trường có tần số radio kích thích vào các nguyên tử hydro trong các mô để tạo ra tín hiệu, sau đó được máy tính xử lý và cho ra hình ảnh chụp hoàn chỉnh về tử cung, buồng trứng hai bên và các cơ quan lân cận của tử cung một cách cực kỳ rõ nét, chính xác.

Đây là kỹ thuật rất tiên tiến, hiện đại, không gây độc hại đến người bệnh và được các chuyên gia đánh giá rất cao trong phát hiện, tầm soát, chẩn đoán xác định các bệnh lý của tử cung.

Chụp MRI tử cung

Máy chụp cộng hưởng từ tại PKĐK Medlatec

2. Chụp cộng hưởng từ tử cung phát hiện được bệnh lý gì?

  • Lạc nội mạc tử cung: đây là bệnh lý hay gặp tại tử cung, bệnh xảy ra khi lớp nội mạc thay vì hình thành trong buồng tử cung lại hình thành và phát triển ở các cơ quan bên ngoài như buồng trứng, vòi trứng, ruột,... Bệnh gây đau dữ dội, nhất là khi đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ, bệnh có thể gây chậm có con hoặc vô sinh.
  • U xơ tử cung: là các khối u lành tính hình thành trên thành tử cung, kích thước các khối u xơ có khi chỉ bằng hạt đậu nhưng có khi bằng cả quả cam, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • U nang buồng trứng: đây là bệnh lý hay gặp tại buồng trứng. Các loại u nang bao gồm: u nang nước, u nang bì, nang lạc nội mạc,u nang nhầy.
  • Ung thư tử cung: đây là bệnh lý nguy hiểm và gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Các khối u có thể hình thành ở bất cứ vị trí nào của tử cung, bệnh nếu phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. 
  • Các dị tật bẩm sinh của tử cung: sa tử cung, tử cung một sừng, tử cung đôi, tử cung có vách ngăn,...

chụp mri tử cung

Chụp mri giúp phát hiện tổn thương tại tử cung một cách rất rõ nét, chính xác

3. Những lợi ích khi chụp cộng hưởng từ tử cung

  • Người bệnh không bị nhiễm xạ do chụp cộng hưởng từ không sử dụng bất kỳ nguồn phóng xạ nào, cũng không gây biến đổi sinh học gì trong cơ thể nên cực kỳ an toàn, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi đi chụp cộng hưởng từ.
  • Hình ảnh chụp cộng hưởng từ tử cung có độ chi tiết và tương phản rất cao, có thể quan sát được hầu hết các tổn thương của tử cung, buồng trứng hai bên và các cơ quan lân cận. Cộng hưởng từ có rất nhiều các chuỗi xung giúp đánh giá được bản chất và mức độ xâm lấn của tổn thương, giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị.
  • Thuốc cản quang dùng trong chụp cộng hưởng từ rất an toàn, ít gây dị ứng hơn rất nhiều lần so với thuốc cản quang dùng trong chụp cắt lớp vi tính. 
  • Trên x quang hay siêu âm thường khó đánh giá được bản chất, vị trí của các tổn thương do bất thường giải phẫu hay vướng hơi của các cơ quan lân cận, chụp cộng hưởng từ không hề bị ảnh hưởng bởi các yếu tố này, vì thế mà hình ảnh chụp mri có độ chi tiết về giải phẫu rất tốt.

chụp cộng hưởng từ tử cung

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao Medlatec

Chụp cộng hưởng từ tử cung là kỹ thuật an toàn, hiện đại, giúp ích rất nhiều trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý của tử cung, buồng trứng. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sản uy tín, tận tâm, cùng với trang thiết bị hiện đại nhất tại Việt Nam chắc chắn là điểm đến chất lượng dành cho những người bệnh đang có nhu cầu khám tầm soát, điều trị các bệnh lý về tử cung - phần phụ. Mọi chi tiết xin liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn và đặt lịch khám! 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.