Tin tức

Chụp X - quang buồng trứng khi nào và chụp ở đâu an toàn, uy tín?

Ngày 16/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Một trong những kỹ thuật phổ biến kiểm tra tình trạng của tử cung và vòi trứng của người phụ nữ là chụp X-quang buồng trứng. Đây cũng là phương pháp giúp chẩn đoán hiệu quả tình trạng vô sinh ở nữ giới. Vậy cụ thể chụp X-quang buồng trứng được thực hiện như thế nào và cần lưu ý những gì?

1. Chụp X-quang tử cung vòi trứng là gì?

Chụp X-quang tử cung vòi trứng hay đôi khi còn gọi chung là chụp X-quang buồng trứng (tên tiếng anh: HSG - Hysterosalpingography) là một kỹ thuật X-quang, được tiến hành nhằm mục đích kiểm tra tình trạng bên trong tử cung và vòi trứng (ống dẫn trứng). 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-ly-chup-x--quang-va-nhung-van-de-ai-ai-cung-nen-biet-s154-n17538'  title ='Chụp X quang'>Chụp X quang</a> buồng trứng

 Chụp HSG kiểm tra tình trạng bên trong tử cung và vòi trứng

Chụp HSG thường được chỉ định thực hiện để chẩn đoán hiện tượng tắc ống dẫn trứng hoàn toàn hay một phần. Bên cạnh đó, các dấu hiệu bất thường liên quan đến hình dạng hay kích thước của tử cung cũng có thể được phát hiện thông qua kỹ thuật này. Bất kỳ sự khác thường nào liên quan đến tử cung hay buồng trứng đều có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh hay các rối loạn thai kỳ khác. 

Chụp X-quang tử cung vòi trứng là cần thiết đối với các trường hợp thực hiện triệt sản qua cổ tử cung nhằm đảm bảo ống dẫn trứng đã hoàn toàn đóng và quá trình triệt sản diễn ra thành công. 

Riêng một số trường hợp không nên chụp X-quang buồng trứng như:

- Đang có thai.

- Viêm vùng chậu.

- Thời điểm làm xét nghiệm bị xuất huyết tử cung nghiêm trọng.

2. Nên chụp X-quang tử cung vòi trứng khi nào?

Nếu bạn có quan hệ và không sử dụng các biện pháp tránh thai (như thuốc tiêm hoặc thuốc viên ngừa thai) thì trong 2 tuần đầu sau kỳ kinh, bạn có thể tiến hành chụp X-quang tử cung vòi trứng. 

Cụ thể như sau:

- Trường hợp bạn đang mong muốn mang thai thì sẽ được bác sĩ tư vấn khi nào nên chụp HSG. 

- Trường hợp đã triệt sản qua cổ tử cung: nên chụp HSG sau đó khoảng 3 tháng. 

chụp X quang buồng trứng

Trường hợp mong muốn mang thai cần được bác sĩ tư vấn về thời điểm chụp HSG 

3. Chụp X-quang tử cung vòi trứng diễn ra như thế nào?

Chụp X-quang tử cung vòi trứng cần được thực hiện trong môi trường an toàn, nên thường sẽ diễn ra tại phòng khám, trung tâm hình ảnh hoặc bệnh viện. Bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện chụp HSG vào khoảng thời gian có khả năng thụ thai thấp (nửa đầu của chu kỳ kinh nguyệt).  

Quá trình chụp X-quang tử cung vòi trứng diễn ra như sau:

- Người bệnh được yêu cầu nằm ngửa và đặt chân lên trên giá đỡ. Để có thể dễ dàng quan sát khu vực cổ tử cung, bác sĩ sẽ sử dụng 1 thiết bị chuyên dụng gọi là mỏ vịt và đưa vào âm đạo của bệnh nhân. Bác sĩ sử dụng dụng cụ để làm sạch cổ tử cung.

- Tiến hành tiêm thuốc nhuộm (chất cản quang) vào tử cung bằng 1 trong 2 cách: 

+ Cách 1: sử dụng thiết bị chuyên dụng cố định cổ tử cung, bơm thuốc cản quang vào cổ tử cung thông qua một ống thông. 

+ Cách 2: sử dụng 1 ống nhựa mỏng có quả bóng nhỏ được thổi phồng ở cuối ống. Đưa ống nhựa qua phần đầu của cổ tử cung, ống nhựa khi vào trong tử cung sẽ được giữ ở vị trí cố định nhờ sự hỗ trợ của quả bóng. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/goc-tu-van-chup-x--quang-buong-trung-co-hai-khong-s23-n17454'  title ='chụp X quang buồng trứng'>chụp X quang buồng trứng</a>

Cấu trúc của tử cung và buồng trứng

- Sau đó bác sĩ sẽ lấy mỏ vịt ra và đưa bạn đến bên dưới máy chụp X-quang. 

- Chất cản quang sẽ từ từ đi vào khu vực tử cung và ống dẫn trứng. 

- Khi thuốc cản quang đã lấp đầy tử cung và vòi trứng, hình ảnh X-quang sẽ được chụp lại và hiển thị trên màn hình. Trường hợp bạn không bị tắc ống dẫn trứng, chất cản quang sẽ dần tràn ra hết khỏi đầu ống và được cơ thể hấp thụ mà không gây ảnh hưởng gì. 

- Sau khi đã thu được hình ảnh chụp HSG, ống nhựa mỏng hoặc ống thông ban đầu sẽ được đưa ra khỏi tử cung. 

4. Một số lưu ý cần thiết khi thực hiện chụp X-quang buồng trứng

Để đảm bảo quá trình chụp X-quang tử cung buồng trứng diễn ra an toàn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, người bệnh cần lưu ý một số điều như sau:

- Không thực hiện chụp HSG nếu đang bị viêm nhiễm. Nếu tại thời điểm thực hiện thủ thuật, bệnh nhân bị nhiễm trùng vùng chậu hay các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục mà chưa được điều trị thì phải thông báo trước với bác sĩ. 

- Thông báo đầy đủ và chính xác về tình trạng mang thai của mình với bác sĩ. Đồng thời hoàn thành bảng câu hỏi và ký giấy chấp thuận trước khi tiến hành thủ thuật.

- Trước khi chụp HSG, bệnh nhân phải thông báo với bác sĩ về các loại thuốc hiện đang sử dụng và tình trạng dị ứng của mình, nhất là với các loại chất tương phản chứa iot. 

- Thông báo với bác sĩ về các bệnh lý đang mắc phải hoặc tình trạng sức khỏe thời gian gần đây. 

chụp x quang buồng trứng

Thông báo với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng và tình trạng sức khỏe hiện tại trước khi chụp HSG

5. Chụp X-quang tử cung vòi trứng ở đâu an toàn, chính xác?

Chụp X-quang buồng trứng hay tử cung vòi trứng cần được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để đảm bảo quá trình diễn ra an toàn, chính xác. 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chụp HSG ở đâu thì có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bên cạnh việc thực hiện kỹ thuật chụp X-quang tử cung vòi trứng với kẹp Pozzi như thông thường, người bệnh có thể lựa chọn chụp tử cung vòi trứng với phương pháp mới - phương pháp hút chân không. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế đầu tiên tại Hà Nội có triển khai dịch vụ này. 

Phương pháp chụp tử cung vòi trứng mới này có những ưu điểm vượt trội:

- Hình ảnh thu được có chất lượng cao, sắc nét hỗ trợ công tác chẩn đoán kịp thời, chính xác.

- Không còn nguy cơ chảy máu do không cần sử dụng kẹp Pozzi.

- Giảm được các nguy cơ nhiễm trùng, giảm cảm giác đau đớn.

- Quá trình chụp diễn ra nhanh chóng với mức chi phí hợp lý.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về chụp X-quang buồng trứng hay tử cung vòi trứng. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần được tư vấn, vui lòng liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline 1900.56.56.56 hoặc trực tiếp đến các chi nhánh của MEDLATEC tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.