Tin tức

Khi đi bác sĩ chụp X - quang cần lưu ý những gì?

Ngày 16/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Một trong những kỹ thuật quan trọng trong việc phát hiện và điều trị bệnh là chụp X-quang. Dựa vào phương pháp này, bác sĩ có thể dễ dàng quan sát các bộ phận bên trong cơ thể để giúp chẩn đoán bệnh một cách chính xác hơn. Vậy kỹ thuật này được bác sĩ chụp X-quang thực hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Chụp X-quang là gì và có tác dụng gì?

X-quang thực chất là một loại tia bức xạ mang năng lượng cao. Chụp X-quang hay còn gọi là chụp X-ray là việc sử dụng loại thiết bị chuyên dụng có khả năng phát ra các chùm tia X có bức xạ cao, các tia X này sẽ đi xuyên qua các mô mềm và thành phần dịch trong cơ thể để chụp lại hình ảnh các bộ phận bên trong như tim, phổi, xương cột sống, xương sườn và các mạch máu. Dựa vào hình ảnh thu được khi chụp X-quang, bác sỹ có thể đưa ra chẩn đoán bệnh lý chính xác hơn.

bác sĩ <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-ly-chup-x--quang-va-nhung-van-de-ai-ai-cung-nen-biet-s154-n17538'  title ='Chụp X quang'>Chụp X quang</a>

Chụp X-quang là kỹ thuật cơ bản trong chẩn đoán bệnh

Chụp X-quang là một chỉ định cần thiết được thực hiện nhằm chẩn đoán nhiều bệnh lý, đặc biệt là các bệnh về vấn đề xương khớp. Kỹ thuật này giúp khắc phục nhược điểm không nhìn thấy những dấu hiệu bất thường của phương pháp khám bằng mắt thông thường. Từ đó, bác sĩ chụp có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh để tiến hành điều trị kịp thời.

2. Bác sĩ chụp X-quang như thế nào?

Rất nhiều người băn khoăn không biết khi bác sĩ chụp X-quang thì có đau không. Tuy nhiên, người bệnh không cần quá lo lắng bởi quy trình chụp X-quang diễn ra hết sức nhẹ nhàng và không gây cảm giác đau đớn gì.

Tùy thuộc vào từng loại máy chụp hay bộ phận cần chụp, người bệnh sẽ được yêu cầu giữ ở tư thế đứng, ngồi hoặc nằm. Riêng đối với phương pháp chụp X-quang phổi thì người bệnh cần nín thở để thu được hình ảnh rõ nét nhất.

bác sĩ chụp x quang

Quá trình chụp X-quang diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng

Phim X-quang được đặt phía sau bộ phận cần chụp để khi tia X từ máy chụp đi qua cơ thể gặp phim sẽ tạo nên hình ảnh. Hình ghi lại càng đen nếu càng có nhiều tia X chiếu đến phim. Vì vậy mà trên phim X-quang thu được, bạn sẽ thấy có những khoảng sáng - đó là do tia X bị cản trở bởi các bộ phận cơ thể đặc như xương.

Ngược lại, hình ảnh ghi được tại những phần cơ thể đầy khí hoặc rỗng thường có màu đen. Trong khi các mô mềm như các tạng đặc hoặc cơ trong cơ thể thì sẽ cho hình ảnh màu xám. Độ đậm đặc của các bộ phận sẽ quyết định mức độ màu xám của hình ảnh.

Đặc biệt lưu ý kỹ thuật chụp X-quang cần phải được thực hiện trong một môi trường an toàn. Từ các hình ảnh chụp X-quang, bác sĩ có thể đọc phim chụp để đưa ra chẩn đoán bệnh.

3. Sức khỏe có bị ảnh hưởng gì khi chụp X-quang hay không?

Được sử dụng để chẩn đoán nhiều các bệnh lý về xương khớp, phổi, tim mạch,... nhưng kỹ thuật chụp X-quang có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không vẫn là lo lắng của nhiều bệnh nhân.

Kỹ thuật chụp X-quang nói chung không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, tia X có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc thực hiện chụp X-quang thường xuyên có thể ảnh hưởng đến các chức năng sinh lý, thậm chí gây bệnh bởi tia X với cường độ mạnh sẽ gây ra những tổn thương không mong muốn đến các bộ phận trong cơ thể.

Một số bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi chụp X-quang phải kể đến như da, tuyến giáp, bộ phận sinh dục hay tủy xương.

bác sĩ chụp x quang

Không nên chụp X-quang nhiều lần trong thời gian ngắn

Ngoài ra, việc quá lạm dụng kỹ thuật chụp X-ray có thể làm rụng tóc hoặc bỏng da người bệnh. Tình trạng này nếu kéo dài thậm chí có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư.

Để đảm bảo khi chụp X-quang không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì người bệnh nên biết cách quãng thời gian chụp.

Riêng đối với phụ nữ có thai chỉ tiến hành chụp X-quang trong trường hợp cần thiết khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý đi chụp. Còn đối với trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng cần phải chụp nhiều thì nên sử dụng các thiết bị hiện đại để giảm thiểu tối đa tác dụng tiêu cực của tia X.

4. Một số kỹ thuật chụp X-quang phổ biến

4.1. Chụp X-quang phổi

Với kỹ thuật chụp X-quang, bác sĩ có thể quan sát được các điều kiện và chức năng hoạt động của phổi. Mặc dù tia X không có giá trị cao trong việc chẩn đoán hay xác định các bệnh phổi mãn tính như xơ nang, khí phế thủng phổi nhưng lại đóng vai trò quan trọng giúp phát hiện sớm các bệnh lý nghiêm trọng như lao phổi, ung thư phổi,...

bác sĩ chụp x quang

Chụp X-quang phổi giúp phát hiện các bệnh lý nghiêm trọng

Hơn nữa, những sự bất thường của phổi xuất phát từ các vấn đề về tim cũng có thể được phát hiện nhờ vào kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này. Ví dụ như bác sĩ chụp X-quang thấy có chất lỏng tích tụ trong phổi thì đây có thể là kết quả của bệnh suy tim sung huyết.

4.2. Chụp răng

Chụp X-quang là phương pháp hỗ trợ bác sỹ trong quá trình điều trị các bệnh về răng miệng. Dựa vào phim chụp X-quang quanh chóp răng, bác sỹ có thể thấy được sâu răng nướu, sâu kẽ răng, sâu răng tái phát,...

Đồng thời, chụp X-quang răng cũng có thể phát hiện được tình trạng răng mọc ngầm dưới nướu, sự tiêu xương cũng như quan sát được hình dáng chân răng. Chụp X-ray trong nha khoa thường sử dụng loại phim nhỏ và có chi phí tương đối rẻ.

5. Địa chỉ chụp X-quang uy tín

Phương pháp chụp X-quang cần được thực hiện trong môi trường an toàn và đúng kỹ thuật để đảm bảo ảnh hưởng của tia X đến sức khỏe người bệnh là ít nhất. Do đó, chụp X-quang ở đâu uy tín vẫn luôn là băn khoăn của hầu hết người bệnh.

Một trong những sự lựa chọn hoàn hảo dành cho người bệnh chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, với các loại máy chụp hiện đại, phim tốc độ cao và thời gian chụp ngắn sẽ giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người bệnh. Hơn nữa, quá trình chụp được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên, bác sỹ chụp X-quang có chuyên môn cao sẽ diễn ra nhẹ nhàng và chính xác.

bác sĩ chụp x quang

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chụp X-quang uy tín

Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi qua tổng đài 1900565656 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.