Tin tức

Chụp X-quang trong điều trị chấn thương sọ não

Ngày 08/11/2022
KTV Lương Văn Phong
Chụp x quang trong chẩn đoán và điều trị chấn thương sọ não là một trong các phương pháp chẩn đoán hình ảnh cấp cứu đầu vào không thể thiếu với bất kì cơ sở y tế phục vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Bên cạnh các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu như chụp cộng hưởng từ sọ não, chụp cắt lớp vi tính sọ não. Chụp x quang sọ não chẩn đoán chấn thương luôn là phương pháp đầu tiên thực hiện và phổ biến tại phần lớn các cơ sở ý tế.

1. Chụp X-quang là gì?

Chụp X-quang là phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng bóng tia X và tấm thu nhận ảnh ( tấm cassette với hệ thống cũ và tấm cảm biến với hệ thống kỹ thuật số). Nguyên lý hoạt động sau khi bóng phát tia X qua cơ thể bệnh nhân, một phần tia X sẽ được hấp thụ bởi các mô, cơ, xương.. Lượng tia còn lại được tấm cảm biến thu nhận lại và tạo ảnh. Tùy mào mỗi cơ quan bộ phận có sự hấp thụ tia X khác nhau tạo ra các cấu trúc có độ tương phản khác nhau.

2. Chấn thương sọ não là gì

Chấn thương sọ não là hiện tượng chấn thương tác động mạnh đến vùng sọ - não, tùy vào mức độ tổn thương có thể dẫn đến một số triệu chứng nhẹ như chóng mặt, đau đầu, ù tai, mệt mỏi, choáng váng... triệu chứng nặng như đau đầu dữ dội, nôn mửa, mất ý thức, giãn đồng tử, hôn mê...

Nguyên nhân gây chấn thương sọ não

Có nhiều nguyên nhân gây chấn thương sọ não như tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, tai nạn nghề nghiệp, các tác động vật lý vào vùng sọ - não, tùy vào cường độ mạnh nhẹ có thể dẫn đến các triệu chứng và tổn thương khác nhau.

Các tổn thương trong chấn thương sọ não

Có hai dạng tổn thương chính trong chấn thương sọ não bao gồm tổn thương tại chỗ và tổn thương thứ phát. Tổn thương tại chỗ là các tổn thương xuất hiện ngay sau chấn thương như rách da đầu, vỡ xương, đụng dập nhu mô, chấn thương, tổn thương mạch máu.. Tổn thương thứ phát là các tổn thương không xuất hiện ngay sau chấn thương mà được hình thành về sau như nhiễm trùng, tụ máu tụ dịch trong sọ, giãn não thất, viêm màng não...

Chụp X-quang trong chấn thương sọ não có tác dụng gì

X quang trong chấn thương sọ não là phương pháp đánh giá đầu vào với nhiều ưu điểm như kỹ thuật chụp nhanh, dễ thực hiện, có thể thực hiện tại hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh có lắp đặt hệ thống x quang, giúp chẩn đoán tổn thương sơ bộ, đánh giá các tổn thương có gây ảnh hưởng đến xương sọ, phần mềm xung quanh. Từ chẩn đoán sơ bộ kết hợp lâm sàng giúp bác sĩ lâm sàng có những định hướng chỉ định chuyên sâu hơn, chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính trong chấn thương sọ não tại bệnh viện MEDLATEC

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác trong chẩn đoán chấn thương sọ não

Ngoài phương pháp chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính sọ não là phương pháp vô cùng hiệu quả trong chấn thương sọ não, khi chụp cắt lớp vi tính có thể đánh giá chi tiết và vô cùng rõ các chấn thương vùng xương sọ, các tổn thương bị chồng lấp hoặc hạn chế đánh giá trên phim chụp x quang.

Với nhiều ưu điểm như thời gian cắt nhanh, lát cắt mỏng dưới 1mm, hình ảnh rõ nét và có thể dựng hình đa bình diện, chụp cắt lớp vi tính có thể đánh giá được các tổn thương  đụng dập, chảy máu vùng nhu mô não, mạch máu não. Điều mà đánh giá cực kì khó khăn trên phim chụp x quang thường quy.

Chụp cộng hưởng từ cũng là một trong các phương pháp đánh giá chấn thương sọ não vô cùng tốt. Cộng hưởng từ chẩn đoán chính xác các tổn thương như đụng dập, chảy máu trong, ngoài màng cứng, chảy máu dưới nhện, tổn thương sợi trục lan tỏa, hoặc chấn thương vùng xương, mạch máu, nền sọ hoặc thân não cũng như tủy sống...Tuy nhiên chụp cộng hưởng từ cần đòi hỏi bệnh nhân nằm yên, thời gian chụp lâu khoảng 15- 20 phút yêu cầu bệnh nhân hợp tác trong quá trình chụp. Ngoài các phương pháp chẩn đoán hình ảnh nói trên siêu âm cũng là một trong các phương pháp đánh giá các chấn thương phần mềm, chảy máu, tụ máu phần mềm ngoài da, hoặc đánh giá các tổn thương xương bề mặt kín đáo, khó đánh giá trên X-quang.

3. Chẩn đoán chấn thương sọ não tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDIM tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Tại trung tâm hình ảnh MEDIM của bệnh viện MEDLATEC có đầy đủ hệ thống máy móc như máy chụp x quang, máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy Siemens, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla GE và hệ thống máy siêu âm hiện đại, hình ảnh rõ nét. Lực lượng bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, nhiều năm công tác trong ngành. Kết hợp với các chuyên gia đầu ngành về chẩn đoán hình ảnh.

Trung tâm là một trong các đơn vị đi đầu trong việc áp dụng công nghệ 4.0 chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách. Không những chẩn đoán các chấn thương sọ não trực tiếp. Với các trường hợp phức tạp, còn có thể hội chẩn chuyên gia, hội chẩn liên chuyên khóa các viện lớn trên toàn quốc giúp chẩn đoán chấn thương được chính xác nhất, phục vụ điều trị cho bệnh nhân.

Máy chụp cắt lớp vi tính tại bệnh viện MEDLATEC

4. Tổng kết

Chấn thương sọ não có thế gây ra những hậu quả lâu dài cho người bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc ứng dụng linh hoạt các phương pháp chẩn đoán tùy thuộc bệnh cảnh góp phần rất lớn trong việc cứu sống, điều trị và phục hồi cho bệnh nhân.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là cơ sở uy tín về chẩn đoán và điều trị chấn thương sọ não với đầy đủ các trang thiết bị máy móc hiện đại, kết hợp đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia đầu ngành luôn phục vụ chẩn đoán bệnh nhân tốt nhất, giảm thiểu nguy cơ và biến chứng nặng cho bệnh nhân. Quý khách hàng có thể liên hệ Hotline 1900565656 để được tư vấn, tìm hiểu thêm thông tin và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.