Tin tức

Chuyên gia cảnh báo về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Ngày 12/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong thời gian gần đây, viêm gan bí ẩn ở trẻ em đã trở thành vấn đề y tế nhận được sự quan tâm lớn với hàng trăm ca mắc được ghi nhận tại các nước thuộc châu Âu, châu Mỹ, và số ít ca tại châu Á. Mặc dù cho đến nay ở Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào, song các chuyên gia Y tế cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác đối với căn bệnh này.

1. Viêm gan bí ẩn là gì?

Viêm gan vốn là tình trạng gan bị viêm nhiễm do tác dụng phụ của thuốc, do nhiễm khuẩn hoặc rối loạn tự miễn. Bệnh lý này thường rất ít khi gặp ở đối tượng trẻ em.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, rất nhiều trẻ em dưới 16 tuổi, đặc biệt là đối tượng dưới 5 tuổi mắc bệnh viêm gan mà chưa xác định được nguyên nhân. Bệnh xuất hiện ở nhiều quốc gia thuộc các châu lục khác nhau. Hơn nữa, trẻ vốn không có bệnh nền, vẫn khỏe mạnh bình thường trước khi mắc bệnh.

Viêm gan bí ẩn đang là nỗi lo lắng lớn của các bậc cha mẹ trên toàn thế giới

Viêm gan bí ẩn đang là nỗi lo lắng lớn của các bậc cha mẹ trên toàn thế giới

2. Diễn biến và thực trạng của bệnh

Bệnh bắt đầu được phát hiện vào thời gian đầu tháng 4 năm nay với quốc gia đầu tiên thông báo có ca nhiễm là Anh. Tiếp sau đó, bệnh được phát hiện ở hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là châu Âu, châu Mỹ, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương như: Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch, Israel, Nhật Bản, In-đô-nê-xi-a…

Cho đến ngày 06/5/2022, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã thống kê được ít nhất 300 trường hợp mắc bệnh, trong đó Anh là nhiều nhất. Trong số đó, có một số ca diễn biến nặng, đã ghi nhận 18 ca cần ghép gan và 09 ca tử vong.

Trước tình trạng này, nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành cảnh báo trên phạm vi toàn quốc, yêu cầu các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm, theo dõi sát sao con em mình. Đồng thời, cần nhanh chóng và kịp thời báo cáo cho cơ sở y tế khi thấy có các dấu hiệu nghi ngờ.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa ghi nhận các ca nhiễm bệnh song từ chiều ngày 08/5, Bộ Y tế đã thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác chỉ đạo cũng như kiểm tra và giám sát. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi, phân tích diễn biến tình hình của bệnh trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

3. Nguyên nhân viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Sở dĩ căn bệnh này được gọi là viêm gan bí ẩn bởi vì cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Theo nghiên cứu trên các trường hợp trẻ bị nhiễm, không phát hiện ra sự tồn tại của các loại virus gây ra viêm gan cấp tính thường gặp như A, B, C, D và E.

Mặc dù vậy, theo CDC Hoa Kỳ cả 09 trẻ em tại bang Alabama mắc căn bệnh này đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với Adenovirus. Ở Anh thì ba phần tư trong số 163 trẻ em mắc bệnh được xét nghiệm cũng cho kết quả dương tính với loại virus trên.

Cũng theo một vài nghiên cứu thì khoảng 70% trẻ nhiễm bệnh tại Anh gia đình có nuôi chó hoặc có tiếp xúc thường xuyên với chó. Trong khi đó, Adenovirus có một chủng có thể lây nhiễm sang chó và có khả năng gây bệnh viêm gan truyền nhiễm. 

Có giả thuyết cho rằng viêm gan bí ẩn ở trẻ lây từ chó cảnh

Có giả thuyết cho rằng viêm gan bí ẩn ở trẻ lây từ chó cảnh

Có thể nói, các nhà khoa học đang nghi ngờ Adenovirus nhiều khả năng chính là virus gây viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Bên cạnh đó, cũng có giả thuyết cho rằng đây là biến chứng của Covid-19. 

Thậm chí, có những thông tin cho rằng vắc xin Covid-19 là nguyên nhân gây bệnh, song đây hoàn toàn là suy luận vô căn cứ. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học khẳng định:

  • Virus Adenovirus của vắc xin Covid-19 là chủng được lấy từ hắc tinh tinh, đồng thời đã được xử lý nên không còn khả năng nhân bản còn chủng Adenovirus gây bệnh hiện nay là chủng người.

  • Vắc xin Covid-19 dùng Adenovirus không được sử dụng để tiêm cho trẻ em.

  • Theo các quan chức Y tế Vương quốc Anh, không trẻ em bị nhiễm bệnh nào đã được tiêm vắc xin Covid-19.

Chính vì vậy, hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu cả trong phòng thí nghiệm và trên thực tiễn để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân nhằm có hướng phòng ngừa, điều trị và khống chế sự lây lan của bệnh.

Adenovirus đang bị nghi ngờ là nguyên nhân gây bệnh

Adenovirus đang bị nghi ngờ là nguyên nhân gây bệnh

4. Triệu chứng viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Đối với các trường hợp được xác định là nhiễm bệnh, lúc đầu, có thể xuất hiện các triệu chứng như: buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy. Bệnh có thể tiến triển nặng với các triệu chứng: men gan tăng cao, vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, nước tiểu chuyển màu sẫm, mất ý thức, co giật.

Có thể nói, đây là những triệu chứng giống với bệnh viêm gan virus cấp tính thường gặp song hầu hết lại không bị sốt và không phát hiện dấu hiệu nhiễm các loại virus gây bệnh thông thường.

5. Những lưu ý dành cho cha mẹ

Việc dịch viêm gan trẻ em bất ngờ xuất hiện trên thế giới mà chưa tìm ra nguyên nhân khiến không ít các bậc cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế chúng ta không nên quá hoang mang mà cần theo dõi tình hình và các thông tin từ Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, nên thực hiện theo một số khuyến cáo như:

  • Đảm bảo tốt việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, duy trì việc rửa tay bằng xà phòng và khử khuẩn thường xuyên.

  • Tiếp tục thực hiện tốt việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người.

  • Tuân thủ tốt việc ăn chín, uống chín, sử dụng thực phẩm an toàn.

  • Khi ho hoặc hắt hơi, cần đảm bảo vệ sinh, tránh để giọt bắn văng ra môi trường và những người xung quanh.

  • Tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, hướng dẫn trẻ hình thành thói quen vận động, tập thể dục, thể thao phù hợp.

  • Đảm bảo cho trẻ được tiêm phòng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng quốc gia.

  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống, đồ dùng, đồ chơi của trẻ.

  • Tránh trường hợp do quá hoang mang, lo lắng mà cho con uống các loại thuốc không được bác sĩ chỉ định hoặc đưa con đi xét nghiệm gan trong khi trẻ hoàn toàn bình thường.

Trẻ cần được cha mẹ quan tâm, theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện các dấu hiệu nhiễm bệnh

Trẻ cần được cha mẹ quan tâm, theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện các dấu hiệu nhiễm bệnh

Cha mẹ cần theo dõi sát sao các dấu hiệu của trẻ. Nếu phát hiện con có các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đặc biệt là vàng da, nước tiểu trở nên sậm màu, nên đưa con đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Để tìm hiểu thêm thông tin về bệnh viêm gan bí ẩn, quý khách có thể gọi điện đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.