Tin tức

Chuyên gia Dinh dưỡng “điểm danh” món ăn ngày Tết miền Bắc

Ngày 14/02/2018
Ban biên tập
Dân gian có câu “Đói giỗ cha, no ba ngày Tết”, tức cuộc sống hàng ngày dù có khó khăn, thiếu thốn, nhưng những ngày Tết vẫn luôn được đoàng hoàng, tươm tất. Với sự khác biệt về địa lý, phong tục cũng như văn hóa ẩm thực của mỗi miền nên mâm cỗ ngày Tết cũng ít nhiều có sự khác nhau.

Để giúp bạn chuẩn bị chu đáo nguyên liệu cho mâm cỗ Tết dâng lên tổ tiên, ông bà với lòng thành kính nhất và mâm cỗ sum vầy đoàn viên đủ đầy; PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh Dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC điểm danh cùng bạn những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết ở miền Bắc như sau:

Bánh chưng

Ca dao có câu: "Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/ Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”, cho thấy trong truyền thống bánh chưng là một món không thể thiếu cho hương vị ngày Tết. Bánh chưng hình vuông tượng trưng cho mặt đất, để thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu đem lại cuộc sống ấm no cho con người. Bên cạnh đó, làm bánh chưng Tết cũng thể hiện được chữ hiếu của người con với cha mẹ.

Nguyên liệu làm bánh là gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn và chút hạt tiêu. Sau khoảng 14 tiếng luộc, bánh sẽ cuốn hút lòng người bởi hương vị đậm đà, dẻo thơm của gạo nếp, vị bùi ngậy mà không ngán của nhân..

Dưa hành

Đây làm món ăn bình dị, có vị chua chua cay nhẹ được dùng ăn kèm với bánh chưng hay thịt đông giúp tiêu hóa tốt. Khi ăn, bạn cảm thấy ngon miệng và không ngán sau khi dùng những món giàu chất đạm trong ngày Tết.

Củ hành muối ngon là phải chín mà không ủng nước, có màu trắng ngà, giòn không hăng, chua nhưng không gắt. Khi chọn hành để muối thường chọn những củ hành nhỏ, không nên chọn củ hành to sẽ khó muối và khó ăn kèm với những món khác.

Thịt gà

Trong mâm cỗ của người Việt như các đám hiếu hỉ, tân gia, mừng thọ… món thịt gà luộc luôn là món bắt buộc, và vào dịp Tết cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó.

Thịt gà luộc xong có màu vàng tươi, điểm tô thêm những sợi lá chanh thái nhỏ, chấm với gia vị chanh ớt tạo nên một hương vị khó quên với tất cả người thưởng thức.

Thịt đông

Thịt đông là món không thể thiếu của người dân vùng Bắc Bộ. Sự hòa quyện của những nguyên liệu dễ có như thịt chân giò, tai lợn, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, nước mắm ngon và tiêu, món thịt đông đã làm đậm đà hơn hương vị ngày Tết. Vào những dịp Tết tiết trời se lạnh, thịt đông vừa bùi, vừa ngậy, thơm sẽ rất tuyệt khi bạn thưởng thức.

Giò, chả

Món ăn ngon này được làm từ thịt lợn, say/giã nhuyễn và gói bằng lá chuối rồi luộc chín. Những miếng giò trắng mịn, giòn dai, thơm ngon không chỉ là món ăn ngon mà có thể dành tặng cho những thành viên trong gia đình, hay làm quà biếu dịp Tết.

Xôi gấc

Theo quan niệm của người xưa, màu đỏ là màu của may mắn, hạnh phúc. Vì vậy, trong những dịp lễ, tết, ngày rằm luôn có đĩa xôi gấc.

Xôi gấc đạt tiêu chuẩn khi có vị bùi béo của nước cốt dừa, vị ngọt của đường, hoà quyện trong từng hạt gạo nếp dẻo thơm thấm đầy màu đỏ tự nhiên.

Canh măng

Canh măng khô thường nấu với móng giò hoặc nấu xương sườn cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của gia đình Việt.

Canh măng ngày tết sẽ giúp bạn bổ sung chất xơ và rất ấn tượng khi tiết trời se lạnh với bát canh nóng nghi ngút hơi thơm ngon bùi béo, dịu dàng.

Chè kho

Không chỉ làm món ăn tráng miệng, chè kho còn được dùng để đãi khách trong những Tết.

Chè kho nấu ngon khi có đủ vị béo của đỗ xanh, thoang thoảng hương hoa bưởi, thơm thơm của vừng làm, khi ăn vừa mát, vừa mềm mịn.

Tết Nguyên đán là ngày khởi đầu cho một năm mới, là dịp sum vầy, đoàn tụ và sẻ chia những ngọt ngào của các thành viên trong gia đình, bạn hữu. Cuộc sống hiện đại bận rộn, nhưng bạn cũng đừng quên chuẩn bị những nguyên liệu trên để mang các món ăn cổ truyền trong mâm cỗ Tết, cùng nghĩa với mong muốn năm mới tràn đầy hạnh phúc, ấm no hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.