Tin tức

Chuyên gia Gan mật chia sẻ các bệnh lý về gan ở Việt Nam ngày một gia tăng

Ngày 24/07/2019
Ban biên tập
Nhịp sống hiện đại ngày nay, con người phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, thực phẩm nhiễm hóa chất cùng với các vấn nạn lạm dụng rượu bia… khiến tỷ lệ người mắc bệnh lý về gan mật ở Việt Nam ngày một tăng.

Những con số đáng lo ngại về bệnh lý gan mật ở Việt Nam

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người mắc viêm gan B mạn tính, hơn 13.000 người bị xơ gan mất bù, gần 6.000 người bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 người tử vong do bệnh gan gây nên.

PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, Chuyên khoa Gan mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam cho biết, tỷ lệ mắc các bệnh lý về gan mật ở Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng, nhất là trước các vấn nạn lạm dụng rượu bia, viêm gan virus B, C, thực phẩm bẩn, thuốc tây, hóa chất gây tổn thương tế bào gan. Cụ thể tỷ lệ nhiễm virus viêm gan của một số nhóm dân cư là từ 6 - 20% đối với virus viêm gan B và khoảng 2 - 4% với virus viêm gan C. Tỷ lệ người khỏe mạnh mang virus viêm gan B thay đổi theo từng địa phương, vùng, miền và dao động từ 15 - 25%. Số người nhiễm virus viêm gan B ở nhóm người khỏe mạnh và phụ nữ có thai tại Việt Nam cũng có tỷ lệ từ 10 - 20%.

Chuyên gia Gan mật chia sẻ các bệnh lý về gan ở Việt Nam ngày một gia tăng

Thực trạng bệnh viêm gan tại Việt Nam đáng báo động.

Trong đó, điều đáng buồn là số người mắc bệnh gan tại Việt Nam khi phát hiện đã quá muộn, các tế bào gan bị phá hủy hàng loạt, hình thành các sợi xơ hóa không có chức năng. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: vàng mắt, vàng da, đau tức bụng phải, chán ăn, sụt cân, mẩn ngứa, việc điều trị lúc này trở nên vô cùng khó khăn, hiệu quả không cao, chi phí điều trị tốn kém khiến cho nhiều người không kiên trì được mà bỏ cuộc.

PGS Trịnh Thị Ngọc cũng cảnh báo thêm: “Khi đã ở giai đoạn muộn, gan mất hoàn toàn chức năng và không thể phục hồi được nữa, bệnh biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Phần lớn bệnh nhân sau khi phát hiện xơ gan, ung thư gan chỉ còn sống được từ 1-3 năm. Chính vì vây, việc bảo vệ và phục hồi tế bào gan cần thực hiện sớm và đúng cách”.

Bí kíp phòng ngừa và tầm soát bệnh lý gan mật

Để có một lá gan khỏe mạnh người dân cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đúng giờ, ngủ đủ giấc. Bên cạnh đó, cần hạn chế sử dụng các thực phẩm có hại như: Các đồ ăn quá nhiều chất béo, đồ uống chứa chất kích thích. Những thực phẩm này sẽ gây áp lực cho gan trong quá trình thực hiện các chức năng.

Chuyên gia Gan mật chia sẻ các bệnh lý về gan ở Việt Nam ngày một gia tăng

Chủ động tầm soát bệnh là cách phòng ngừa bệnh hữu hiệu nhất.

Ngoài những cách phòng tránh bệnh gan kể trên, mỗi người cũng nên giữ một tinh thần thoải mái, tránh lo âu căng thẳng, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Đặc biệt, khi có triệu chứng của bệnh thì nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Do người bị bệnh gan thường có biểu hiện không rõ ràng khiến người bệnh dễ bỏ qua. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh dễ tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Vì vậy, tầm soát các bệnh lý gan mật 3- 6 tháng/ lần là việc làm cần thiết.

Vì sao nên lựa chọn xét nghiệm chức năng gan tại Bệnh viện MEDLATEC?

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ là phương pháp giúp chẩn đoán sớm mức độ tổn thương gan, các bệnh lý gan,  đặc biệt là  xơ gan, ung thư gan…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm, tự hào là địa chỉ khám chữa bệnh đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm về gan từ cơ bản đến chuyên sâu được khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Chuyên gia Gan mật chia sẻ các bệnh lý về gan ở Việt Nam ngày một gia tăng

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc khám và tư vấn cho bệnh nhân viêm gan.

Những ưu điểm vượt trội khi lựa chọn dịch vụ xét nghiệm chức năng gan tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

- Sở hữu đội ngũ bác sỹ chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực xét nghiệm, Ung bướu, Truyền nhiễm như: TS  Nguyễn Văn Tiến – Chuyên khoa nội tiết, PGS TS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, PGS. TS Tạ Văn Tờ, ThS. Đỗ Đức Linh, BS Đoàn Thu Hương,…

- Trang thiết bị đồng bộ, hiện đại: Nhằm phục vụ khách hàng với phương châm “Dịch vụ tốt – Công nghệ cao”, Bệnh viện MEDLATEC đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012, máy siêu âm, X-quang kỹ thuật số hình ảnh rõ nét, máy đo Fibroscan, X-quang tuyến vú (Mamography), đo loãng xương 3 vị trí, máy chụp cộng hưởng từ MRI hàng đầu của Mỹ….

- Quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, có khả năng đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán và theo dõi, tiên lượng về các bệnh viêm gan với thời gian nhanh chóng, kết quả chính xác.

- Nếu bạn bận rộn, ngại đi lại và chờ đợi, bạn có thể lựa chọn xét nghiệm chức năng gan tại nhà với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi mà không cần phải đến viện. Dịch vụ có nhiều tiện ích như nhanh chóng, kết quả chính xác, có thể tra cứu kết quả xét nghiệm trên Website medlatec.vn, trên app iCNM hoặc yêu cầu gửi kết quả đến tận nơi…..

- Người bệnh sẽ được khám, điều trị BHYT tại MEDLATEC theo danh mục BHYT chi trả.

Để đăng ký xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, khách hàng chỉ cần gọi đến hotline 1900 56 56 56, hoặc có thể dễ dàng đặt lịch mọi lúc mọi nơi trên Website medlatec.vn hoặc icnm.vn.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.