Tin tức

Xét nghiệm chức năng gan và những điều cần biết

Ngày 04/07/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người. Do đó, làm xét nghiệm chức năng gan định kỳ là phương pháp giúp chẩn đoán các bệnh lý về gan cũng như xác định mức độ tổn thương của gan. Vậy xét nghiệm chức năng gan có ý nghĩa gì? Trong bài viết này MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

1. Mục đích của xét nghiệm chức năng gan

Gan thực hiện nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể, khi bị tổn thương sẽ gây rối loạn và làm thay đổi nồng độ của các chất trong máu. Chính vì vậy, việc xét nghiệm chức năng gan có mục đích:

- Theo dõi sức khỏe của lá gan hay mức độ tổn thương của gan.

- Chẩn đoán các rối loạn của chức năng gan khi gan bị tổn thương để từ đó tìm ra nguyên nhân giúp bác sĩ đưa ra được liệu trình điều trị phù hợp.

- Theo dõi mức độ hiệu quả của phác đồ điều trị trong việc sử dụng thuốc và kiểm tra tác dụng phụ của thuốc có gây tổn thương cho gan.

- Phát hiện và kiểm soát các bệnh gan tiềm ẩn gây ra xơ gan, ung thư gan.

xét nghiệm chức năng gan giúp kiểm tra các bệnh lý về gan

 Tầm quan trọng của xét nghiệm chức năng gan trong điều trị các bệnh về gan

 2. Vì sao xét nghiệm chức năng gan cần nhịn đói?

Trước khi làm xét nghiệm chức năng gan bạn nên nhịn ăn ít nhất 6 tiếng giúp kết quả được chính xác hơn. Bởi việc lấy máu vào buổi sáng khi chưa ăn là lúc các thành phần sinh hóa tương đối ổn định. Do đó, kết quả sinh hóa sẽ phản ánh khá chính xác. Nếu lấy máu sau khi ăn thì thành phần sinh hóa có thể bị thay đổi hoặc bị sai lệch kết quả do ảnh hưởng của mỡ máu tăng cao sau ăn, kết quả đo được sẽ bị sai lệch, không phản ánh chính xác tình trạng hiện tại của cơ thể.

Thông thường người mắc bệnh viêm gan có hàm lượng albumin trong huyết thanh ít nên khi cho thuốc thử vào huyết thanh sẽ có hiện tượng lắng xuống. Nếu bệnh nhân ăn khi thử máu thì thành phần trong huyết thanh sẽ thay đổi. Bởi sau khi ăn những thức ăn giàu protein và chất béo sẽ làm biến đổi các chỉ số khiến kết quả bị sai gây ảnh hưởng tới việc chuẩn đoán của bác sĩ.

 xét nghiệm chức năng gan giúp kiểm tra, chẩn đoán các bệnh lý về gan

Ý nghĩa các xét nghiệm đánh giá chức năng gan

3. 05 xét nghiệm chức năng gan nhất định phải làm

3.1 Xét nghiệm chỉ số bilirubin

Đây là một trong những xét nghiệm chức năng gan quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Bởi kết quả chỉ số này tăng cao phản ánh mức độ tổn thương của gan. Bilirubin được sản xuất từ sắc tố hemoglobin tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu già. Khi chất này tăng sẽ khiến cho da, nước tiểu có màu vàng. Đây là biểu hiện thường thấy của các bệnh nhân bị các bệnh liên quan tới gan.

3.2 Xét nghiệm chỉ số men gan

Xét nghiệm chức năng gan thông qua các chỉ số men gan như: AST, ALT, GGT, ALP giúp bác sĩ đánh giá được mức độ tổn thương của gan.

Chỉ số AST (Aspartate Transaminase) có nồng độ bình thường là < 37 UI/L. Nếu nồng độ này tăng cao cho thấy mức độ tổn thương của gan ngày càng nghiêm trọng.

Chỉ số ALT (Alanine Transaminase) bình thường là < 40 UI/L là loại enzym được tìm thấy trong gan. Khi chỉ số này tăng cao là khi gan bị tổn thương do xơ gan.

ALP (Alkaline Phosphatase) có chỉ số bình thường là 53-128 UI/L. Khi nồng độ này tăng là biểu hiện của các bệnh liên quan tới gan hoặc xương, tim mạch.

GGT (Gamma-glutamytransferase) có chỉ số bình thường là 20 - 40UI/L. Nồng độ GGT trong máu tăng cao cho thấy gan bị tổn thương hoặc ống dẫn mật bị tắc.

 xét nghiệm chức năng gan giúp kiểm tra các bệnh lý ở gan

 Xét nghiệm chức năng gan không thể bỏ qua xét nghiệm đông máu đối với bệnh nhân viêm gan

3.3 Xét nghiệm tiểu cầu

Đây là một trong 5 xét nghiệm chức năng gan quan trọng. Bởi xét nghiệm này giúp xác định được tình trạng đông máu cũng như định lượng protein hỗ trợ đông máu. Thông thường, lượng tiểu cầu trong máu là khoảng 150 - 450 x 103/microlit. Tuy nhiên với bệnh nhân bị xơ gan thì lượng tiểu cầu sẽ bị giảm thấp so với chỉ số bình thường là 150 x 103/microlit.

3.4 Xét nghiệm albumin

Thông thường chỉ số ALB là 4g/dL. Đây là một trong những loại protein cần thiết giúp cơ thể chống nhiễm trùng. Khi cơ thể mắc bệnh sơ gan hay khả năng miễn dịch kém thì nồng độ ALB sẽ suy giảm.

3.5 Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu

Làm xét nghiệm này giúp các bệnh nhân đái tháo đường, viêm gan, thận..., phát hiện được những bệnh lý thay đổi trong cơ thể.

 xét nghiệm chức năng gan giúp chẩn đoán các bệnh lý về gan

 Phát hiện ung thư gan thông qua các xét nghiệm chức năng gan

 4. Nên lựa chọn làm xét nghiệm chức năng gan ở đâu tại Hà Nội?

Bạn là người bận rộn hay đơn giản là quá mệt mỏi với những thủ tục rườm rà tại bệnh viện thì việc lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC sẽ là giải pháp tối ưu dành cho bạn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm, tự hào là địa chỉ khám chữa bệnh, xét nghiệm chức năng gan uy tín của nhiều bệnh nhân.

Khi làm dịch vụ xét nghiệm chức năng gan tại MEDLATEC quý khách sẽ nhận được nhiều trải nghiệm tuyệt vời thông qua những điểm cộng nổi bật như:

- Sở hữu đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xét nghiệm, ung bướu...

- Đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến như Nhật Bản, Mỹ.

- Hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

- Cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi tại nhà với thủ tục nhanh chóng.

- Quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế, có khả năng đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán và theo dõi, tiên lượng về các bệnh viêm gan với thời gian nhanh chóng, kết quả chính xác.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới xét nghiệm chức năng gan, nếu có thắc mắc về xét nghiệm này bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.