Tin tức

Chuyên gia giải đáp: U xơ tử cung có chữa được không?

Ngày 23/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Thông thường các trường hợp mắc u xơ tử cung đều lành tính nhưng cũng có một số ít trường hợp là u ác tính. Vậy u xơ tử cung là gì, nếu khối u xơ ác tính thì có chữa được không, phương pháp điều trị như thế nào?

1. U xơ tử cung có nguy hiểm không?

1.1. U xơ tử cung là gì?

Tình trạng tăng sinh lành tính ở cơ trơn và các mô liên kết của tử cung dẫn đến hình thành những khối u ở lớp cơ tử cung được gọi là u xơ tử cung. Đây là căn bệnh phụ khoa mà nhiều phụ nữ gặp phải, đặc biệt là những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ tiền mãn kinh hay mãn kinh.

U xơ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới

U xơ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới

Vị trí của u xơ có thể nằm dưới thanh mạc, niêm mạc tử cung, trong lớp cơ tử cung,... Mỗi trường hợp bệnh nhân sẽ có những khối u khác nhau về kích thước và có thể có một hoặc nhiều khối u. Vị trí xuất hiện khối u thường gặp ở thân, eo và cổ tử cung. 

1.2. U xơ tử cung có những biểu hiện như thế nào?

Phần lớn những bệnh nhân mắc u xơ tử cung đều là trường hợp lành tính, bệnh nhân có thể không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi định kỳ và sẽ can thiệp nếu có dấu hiệu bất thường. 

Phần lớn những bệnh nhân mắc u xơ tử cung đều không có triệu chứng đặc biệt, rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa thông thường khác. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của tình trạng u xơ tử cung: 

Xuất huyết âm đạo bất thường: Đây là triệu chứng phổ biến nhất ở những trường hợp mắc bệnh. Nếu bạn thấy xuất huyết âm đạo bất thường, nhất là sau khi giao hợp thì cần đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt. 

Bệnh gây ra tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường

Bệnh gây ra tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường

Bên cạnh đó, một số chị em đã mãn kinh lâu ngày nhưng xảy ra tình trạng xuất huyết bất thường cũng rất đáng lo ngại và không ngoại trừ căn bệnh u xơ tử cung. 

Đau vùng bụng dưới, lưng dưới: Những người bệnh u xơ tử cung cũng thường gặp phải tình trạng đau nhức, mỏi ở vùng lưng dưới và bụng dưới. Trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc khi đi vệ sinh thì những cơn đau càng trở nên rõ ràng hơn. 

Những bất thường ở khí hư: Quan sát khí hư cũng là một cách rất hiệu quả để bạn hiểu được tình trạng sức khỏe vùng kín. Nếu thấy lượng khí hư nhiều hơn bình thường, kèm theo đó là màu sắc khác thường cùng với mùi khó chịu thì rất có thể bạn đang mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó, trong đó có u xơ tử cung.  

1.3. U xơ tử cung nguy hiểm như thế nào?

U xơ tử cung có thể gây ra những biến chứng như sau: 

- U xơ làm khó có thai, hoặc có thể chèn ép thai dễ gây sảy thai: Những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ mắc u xơ sẽ khiến tỉ lệ thụ thai thấp hơn, tăng nguy cơ vô sinh. Phụ nữ đang mang thai thì khối u có thể chèn ép thai ảnh hưởng đến khả năng phát triển của thai, tăng nguy cơ khuyết tật, thậm chí sẩy thai.

- Gây rong kinh, băng huyết: Các khối u khiến niêm mạc dễ bị tổn thương, gây rong kinh, băng huyết.

- Đau bụng nhiều do các khối u xoắn lại, các khối u chuyển sang dạng polyp,...

- Khi các khối u đã phát triển lớn tác động như bàng quang gây tiểu rắt, tác động đến đại tràng dễ dẫn đến táo bón hoặc tiêu chảy, khi đó bệnh nhân uống thuốc mà không có hiệu quả.

Người bệnh bị đau vùng bụng dưới

Người bệnh bị đau vùng bụng dưới

2. Bệnh u xơ tử cung có chữa được không?

Bệnh u xơ tử cung là một căn bệnh lành tính và tỉ lệ mắc bệnh đang ngày càng tăng nhanh. Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng một số yếu tố nguy cơ cơ thể kể đến như mất cân bằng nội tiết tố do sự gia tăng estrogen quá mức, yếu tố di truyền, tình trạng thừa cân, béo phì,…

Rất nhiều chị em băn khoăn không biết bệnh u xơ tử cung có chữa được không? Các chuyên gia khuyên bạn không nên quá lo lắng, y học đã có những bước tiến mới cùng với những phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung đạt hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh. 

Nên đi khám sớm để được điều trị bệnh kịp thời

Nên đi khám sớm để được điều trị bệnh kịp thời

Trước hết, bạn cần hiểu rằng, mỗi bệnh nhân khác nhau sẽ có thể trạng khác nhau, mức độ bệnh khác nhau, kích thước hay vị trí khối u cũng khác nhau, một số bệnh nhân còn có bệnh lý kèm theo,… Chính vì thế, với từng trường hợp, bác sĩ sẽ quyết định đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp. Những phương pháp điều trị thường được áp dụng đó là: 

Điều trị nội khoa: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để làm giảm tình trạng xuất huyết và có làm teo, giảm kích thước khối u với những trường hợp có kích thước u quá lớn và chưa thể phẫu thuật ngay. 

Phẫu thuật nội soi bóc tách u xơ: Đây là loại phẫu thuật an toàn, ít xâm lấn thường áp dụng với những bệnh nhân có khối u nhỏ. Việc phẫu thuật nội soi để bóc tách loại bỏ khối u xơ cần được thực hiện bởi những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn giỏi và sự hỗ trợ của các loại thiết bị máy móc hiện đại. 

Phẫu thuật mở loại bỏ u xơ: Khi khối u xơ quá lớn, bệnh nhân không thể thực hiện mổ nội soi và bắt buộc phải thực hiện mổ mở để loại bỏ khối u. 

Như vậy, có thể nói rằng, bệnh u xơ tử cung là bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh vẫn có thể được điều trị hiệu quả. Bạn có thể gọi đến 1900 56 56 56, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải thích rõ hơn về vấn đề này. 

MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín về điều trị các bệnh phụ khoa. Các bác sĩ bệnh viện đều là chuyên gia đầu ngành vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi điều trị tại đây. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.