Tin tức

Khi bị rong kinh phải làm sao - lời giải đáp chị em nào cũng cần

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rong kinh là hiện tượng ra máu bất thường trong kỳ kinh của nữ giới do nhiều nguyên nhân gây nên, có những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống hàng ngày. Vậy khi bị rong kinh phải làm sao để chấm dứt những phiền toái này, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có ngay câu trả lời.

1. Nguyên nhân và triệu chứng rong kinh

1.1. Nguyên nhân

Khi thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh chảy hơn 80ml/chu kỳ tức là nữ giới đang bị rong kinh. Nguyên nhân thường là do:

- Độ tuổi dậy thì có sự mất cân bằng nội tiết, buồng trứng đang hoàn thiện nên ảnh hưởng tới khả năng tiết hormone. Hoặc phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hệ trục não bộ tuyến yên buồng trứng suy yếu làm ảnh hưởng tới sự sản sinh của các hormone sinh dục.

bị rong kinh phải làm sao

Chịu căng thẳng trong thời gian dài cũng có thể khiến nữ giới bị rong kinh

- Tác dụng phụ của việc dùng thuốc tránh thai.

- Tác dụng phụ của đặt vòng tránh thai.

- Thừa cân, béo phì, ăn uống không khoa học.

- Căng thẳng, stress trong thời gian dài.

- Tổn thương ở cơ quan sinh dục gây nên các bệnh lý phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung,... hoặc mắc bệnh lý tự thân như: tuyến giáp, tiểu đường, rối loạn đông máu,…

1.2. Triệu chứng

- Thời gian thay băng vệ sinh nhanh hơn so với bình thường vì ra máu quá nhanh và quá nhiều.

- Lượng băng vệ sinh sử dụng trong những ngày hành kinh tăng lên đột biến.

- Đau bụng kinh, máu kinh vón thành cục.

- Da dẻ vàng vọt, xanh xao; mệt mỏi; choáng, thở dốc.

2. Rong kinh có thể tự khỏi không?

Trước khi giải đáp bị rong kinh phải làm sao chúng tôi muốn các bạn biết rằng về cơ bản, không có bệnh lý nào có thể tự khỏi được cả, rong kinh cũng vậy. Nếu không tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng này thì sẽ không có cách can thiệp phù hợp, từ đó, bệnh không những không khỏi mà còn ngày càng kéo dài gây nên nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. 

Đặc biệt, trong trường hợp rong kinh do bệnh lý phụ khoa gây ra mà không điều trị kịp thời thì tác nhân xấu sẽ nhanh chóng lây lan sang các vùng xung quanh, vừa khiến việc điều trị sau đó gặp nhiều khó khăn vừa đe dọa trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, khiến nữ giới mất đi thiên chức làm mẹ vốn có.

3. Rong kinh kéo dài có tác động gì đến nữ giới?

Nếu hiện tượng rong kinh chỉ diễn ra một vài lần hay trong thời gian ngắn thì về cơ bản không đáng lo ngại. Tuy nhiên, khi tình trạng ấy thường xuyên tái diễn và kéo dài thì không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống mà còn là mối nguy đe dọa không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Ý thức được điều này chị em sẽ càng hiểu được tính cấp thiết của việc tìm ra đáp áp bị rong kinh phải làm sao cho mau khỏi.

bị rong kinh phải làm sao

Rong kinh kéo dài có thể gây nên nhiều bệnh lý phụ khoa đe dọa sức khỏe sinh sản nữ giới

Những ảnh hưởng của rong kinh đến nữ giới, điển hình phải kể đến:

- Ra máu kinh nhiều và kéo dài khiến cuộc sống sinh hoạt và đời sống vợ chồng khó tránh khỏi những bất tiện nhất định.

- Rong kinh kéo dài khiến cơ thể bị mất đi lượng máu nhiều hơn bình thường nên thiếu máu sinh ra các biểu hiện: mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng,...

- Vùng kín thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt nên dễ bị vi khuẩn có hại tấn công, bệnh lý phụ khoa vì thế càng dễ mắc.

- Rong kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn rụng trứng nên sẽ ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

- Rong kinh có thể là do những bệnh lý bên trong cơ thể, nếu không tìm ra để điều trị ngay thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

4. Phụ nữ bị rong kinh phải làm sao?

Băn khoăn bị rong kinh phải làm sao là câu hỏi chung của nữ giới khi bỗng nhiên một ngày đẹp trời “người bạn” chẳng ai muốn bỗng nhiên lại đến. Trong tình huống này, các bạn cần:

4.1. Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học

Sinh hoạt khoa học là một cách hữu ích giúp hạn chế sự phát triển của rong kinh. Muốn vậy, các bạn nữ cần:

- Khi thấy máu kinh ra nhiều, hãy nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh.

- Đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc.

- Giữ tinh thần vui vẻ, tránh xa căng thẳng hoặc stress.

- Chú ý thường xuyên giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh đều đặn.

4.2. Ăn uống hợp lý

Khi có chế độ ăn hợp lý, tình trạng mệt mỏi do mất máu nhiều sẽ được cải thiện, cơ thể được tái tạo lại năng lượng trở nên khỏe khoắn hơn nên cũng sẽ giảm bớt tình trạng máu kinh ra nhiều:

- Chú ý bổ sung tăng cường trái cây tươi và rau xanh vào bữa ăn hàng ngày để ổn định lượng đường trong máu, hạn chế nhiễm trùng và cân bằng nội tiết tố.

- Ăn nhiều ngũ cốc bởi chúng ít glycemic, có khả năng giúp cân bằng nội tiết tố và giảm rong kinh.

- Bổ sung cá biển và các loại cá giàu chất béo để giảm đau, giảm viêm.

- Tăng cường thực phẩm chứa nhiều chất sắt và vitamin B6 để giảm tình trạng thiếu máu, ổn định hệ thần kinh và lượng đường trong máu.

4.3. Đi khám bác sĩ chuyên khoa

Đi khám bác sĩ sản phụ khoa là việc tuyệt đối không được bỏ qua khi chưa biết bị rong kinh phải làm sao. Đây là cách làm có tác dụng tốt nhất vì nó giúp chị em phụ nữ tìm ra lý do bị rong kinh để có phương án xử trí hiệu quả, tránh được tình trạng để bệnh kéo dài gây ra những hệ lụy xấu. 

bị rong kinh phải làm sao

Khám bác sĩ sản phụ khoa sẽ giúp chị em có câu trả lời bị rong kinh phải làm sao

Nếu tình trạng rong kinh ở mức độ nhẹ và xảy ra trong thời gian ngắn thì chỉ cần cải thiện chế độ ăn uống và sinh hoạt, kết hợp nghỉ ngơi hợp lý và dùng thuốc cân bằng nội tiết (khi cần thiết) là hiện tượng này sẽ dần chấm dứt. Những người bị thiếu máu do rong kinh kéo dài bác sĩ có thể chỉ định dùng viên tránh thai có chứa estrogen và progesterone để ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Với những trường hợp rong kinh nặng do nguyên nhân bệnh lý, tùy theo từng loại bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Khi đã được kê đơn thuốc, tốt nhất, chị em nên thực hiện đúng những chỉ dẫn về thời gian, liều lượng và loại thuốc sử dụng.

Qua những chia sẻ trên đây hy vọng các bạn đã tìm được hướng xử trí khi băn khoăn bị rong kinh phải làm sao. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với dịch vụ chụp tử cung vòi trứng đã giúp không ít chị em phụ nữ nhanh chóng tìm ra lý do bị rong kinh để có biện pháp điều trị hiệu quả. Chị em cũng có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để tìm hiểu thêm về dịch vụ này hoặc đưa ra những thắc mắc liên quan đến rong kinh, đảm bảo các chuyên viên y tế của bệnh viện sẽ gửi tới chị em những thông tin vô cùng hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.