Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Vì sao bị dị ứng thời tiết

Ngày 21/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Dị ứng thời tiết tuy không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh nhưng lại khiến họ vô cùng khó chịu, mệt mỏi. Thường có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng khi thời tiết giao mùa là lúc bạn dễ mắc nhất. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc vì sao bị dị ứng thời tiết và làm cách nào để khắc phục hiệu quả tình trạng này. 

1. Dị ứng thời tiết là bệnh gì? Triệu chứng bệnh như thế nào?

Dị ứng thời tiết là một trong những loại bệnh mà nhiều người mắc phải. Thông thường do thay đổi thời tiết, nhiệt độ chuyển từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại, hay sự thay đổi về độ ẩm có thể khiến nồng độ phấn hoa thay đổi trong không khí, hoặc sự phát triển, sinh sôi của các dị nguyên nấm mốc. 

Vì sao bị dị ứng thời tiết

Sự thay đổi thời tiết dẫn đến dị ứng

Khi mắc bệnh, mỗi người có thể có những biểu hiện khác nhau, mức độ khác nhau. Một số người bị dị ứng nhẹ, những biểu hiện cũng sẽ không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, với những người bị dị ứng nghiêm trọng hơn thì có thể kèm theo những vấn đề về hô hấp khiến người bệnh khó chịu, thậm chí gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. 

Dưới đây là những triệu chứng bệnh thường gặp:  

Da người bệnh bị ửng đỏ: Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng da ửng đỏ, kèm theo ngứa dai dẳng. Mức độ ngứa và mẩn đỏ của mỗi người sẽ khác nhau, tùy thuộc vào sức đề kháng và mức độ dị ứng. 

Nổi mề đay: Người bệnh luôn có cảm giác ngứa, rất khó chịu kèm theo tình trạng phù, nổi mề đay, những mảng mề đay dày lên khiến da có màu trắng sữa hoặc màu hồng. Trong trường hợp bị dị ứng, da có thể nổi mề đay chỉ trong thời gian ngắn su khi tiếp xúc với thời tiết thay đổi như từ nắng nóng chuyển sang mưa lạnh hoặc độ ẩm không khí thay đổi nhanh.

Da người bệnh bị ửng đỏ

Da người bệnh bị ửng đỏ

Chàm bội nhiễm: Ngoài tình trạng da ửng đỏ và nổi mề đay, người bệnh có thể thấy trên da xuất hiện những mụn nước li ti, có thể chảy dịch vàng. Bên cạnh đó là xuất hiện nhiều vảy gầu ở đầu hay khuỷu tay, mặt và đầu gối. Tình trạng này được gọi là chàm bội nhiễm. Nếu kéo dài, nó có thể ảnh hưởng nhiều đến da của người bệnh. Chính vì thế, để tránh bội nhiễm nghiêm trọng, bảo vệ sức khỏe, bạn nên theo dõi và phát hiện sớm, đồng thời có biện pháp cải thiện kịp thời.

Viêm mũi dị ứng: Đây là triệu chứng phổ biến ở người có cơ địa dị ứng thời tiết. Người bệnh cảm thấy khó chịu, khô và ngứa vùng mũi họng, bị ngạt mũi, chảy nhiều nước mũi, mệt mỏi, mất ngủ và thường kém tập trung. Tùy vào mức độ dị ứng mà tình trạng viêm mũi cũng nặng nhẹ khác nhau và tần suất của mỗi đợt viêm múi cũng khác nhau. Thông thường, mỗi đợt viêm mũi sẽ kéo dài khoảng 20 đến 30 phút. 

Khò khè hoặc khó thở: Như đã nói ở trên, dị ứng thời tiết cũng gây ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp của người bệnh. Rất nhiều trường hợp bị dị ứng khi thời tiết thay đổi dẫn đến tình trạng ho, thở khò khè, khó thở. Những triệu chứng này thường tái diễn nhiều lần. Theo các chuyên gia, nếu gặp phải tình trạng này, bạn tuyệt đối không được chủ quan mà hãy đi khám sớm để tầm soát bệnh hen phế quản. Từ đó có những biện pháp kiểm soát bệnh, cải thiện bệnh và bảo vệ sức khỏe. Đây là căn bệnh có thể gây nguy hiểm nếu như không được phát hiện sớm và chữa kịp thời. 

2. Vì sao bị dị ứng thời tiết?

Rất nhiều người bệnh thắc mắc vì sao lại bị dị ứng thời tiết. Các chuyên gia giải đáp như sau: Nguyên nhân chính dẫn đến dị ứng thời tiết là rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể. Chính sự rối loạn này đã khiến dẫn đến các phản ứng dị ứng, giúp cơ thể sản xuất ra những kháng thể để chống lại các yếu tố từ bên ngoài môi trường có nguy cơ gây hại cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, cơ thể sản sinh histamine cũng là một trong hoạt động quan trọng trong hệ miễn dịch và có tác động đến tình trạng dị ứng. Những người bị dị ứng thời tiết sẽ xảy ra những triệu chứng bệnh rất nhanh chóng sau khi tiếp xúc với những yếu tố gây bất lợi. 

3. Phải làm sao khi bị dị ứng thời tiết?

Rất khó để điều trị khỏi hoàn toàn tình trạng dị ứng với thời tiết vì đây là căn bệnh có do cơ địa và hệ miễn dịch của mỗi người. Không phải ai cũng bị dị ứng thời tiết, có người không bao giờ bị, nhưng cũng có người rất dễ mắc phải căn bệnh này. 

Người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu

Người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu

Phương pháp tốt nhất đối với người bị dị ứng thời tiết là điều trị theo từng đợt bệnh và người bệnh cần có ý thức giữ gìn sức khỏe, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những điều kiện thời tiết không có lợi cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, nên phòng ngừa dị ứng và kết hợp với phương pháp điều trị những cơn dị ứng mỗi khi bệnh bùng phát.

Cụ thể, để chữa trị dị ứng thời tiết, người bệnh nên chú ý những điều sau: 

Nên có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Ăn đủ chất và nên ăn nhiều rau, củ, trái cây tươi. 

Có thói quen sinh hoạt và làm việc khoa học. Không nên làm việc quá sức, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và đồng thời có thói quen tập luyện, vận động để tăng cường sức đề khác của cơ thể. 

Người bệnh cảm thấy ngứa vùng mũi, chảy nhiều nước mũi

Người bệnh cảm thấy ngứa vùng mũi, chảy nhiều nước mũi

Đối với những người bị dị ứng, điều quan trọng nhất là tránh xa các tác nhân gây dị ứng. Cụ thể là, bạn không nên tiếp xúc với phân hóa, khói bụi, không nên sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia để tránh khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Trong trường hợp đã áp dụng những phương pháp giảm triệu chứng dị ứng nhưng không mang lại hiệu quả, bạn có thể đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Nếu để tình trạng dị ứng kéo dài, người bệnh có thể gặp phải những biến chứng không mong muốn. 

Với những thông tin trên, hi vọng bạn đã có thể trả lời câu hỏi vì sao bị dị ứng thời tiết.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải đáp chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.