Tin tức

Chuyên gia hướng dẫn cách chữa chảy máu chân răng hiệu quả

Ngày 19/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chảy máu chân răng không phải là tình trạng hiếm gặp, song ở nhiều bệnh nhân triệu chứng này tái phát nhiều lần, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Áp dụng những cách chữa chảy máu chân răng dưới đây, chắc chắn bạn sẽ tạm biệt hiện tượng răng lợi khó chịu này.

1. Điểm danh ngày các cách chữa chảy máu chân răng

Nguyên nhân chủ yếu gây chảy máu chân răng là do bệnh viêm lợi và viêm nha chu, đều xuất phát từ vấn đề vệ sinh răng miệng chưa tốt khiến mảng bám tích tụ dọc theo viền lợi gây viêm. Chảy máu chân răng đơn thuần thường không phải là vấn đề nghiêm trọng, chăm sóc và điều trị tích cực sẽ giúp nhanh chóng chữa khỏi bệnh.

cách trị chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt 

Tuy nhiên cần cẩn thận với trường hợp chảy máu chân răng đi kèm với triệu chứng nghiêm trọng khác như: yếu răng, răng lung lay, mủ răng, hôi miệng,… Đây có thể là tình trạng áp xe lợi, viêm nha chu,…hoặc có thể là triệu chứng của một số bệnh lý liên quan đến quá trình đông máu như các bệnh lý về gan hoặc rối loạn đông máu.

Có nhiều phương pháp chữa chảy máu chân răng, người bệnh thường cần kết hợp nhiều biện pháp để đạt hiệu quả tốt nhất. 

1.1. Cách chữa chảy máu chân răng tạm thời

Có thể tạm thời khắc phục tình trạng chảy máu chân răng bằng các cách sau:

  • Dừng tác động lực mạnh đến vùng lợi viêm, có thể đánh răng nhẹ nhàng hơn, hạn chế thức ăn cứng và dùng tăm, chỉ nha khoa.

  • Chườm lạnh bằng cách nhúng túi trà lọc vào cốc nước lạnh, tình trạng chảy máu lợi sẽ được giảm bớt nhanh chóng.

  • Bổ sung Vitamin C trong trái cây để hỗ trợ phục hồi, giảm chảy máu chân răng.

1.2. Chảy máu chân răng hoàn toàn

Với các trường hợp nặng cần đến cơ sở y tế để đánh giá, kiểm tra, từ đó có hướng chẩn đoán và cái nhìn toàn diện để đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. 

Nguyên nhân phổ biến nhất là do mảng bám cao răng dẫn đến viêm lợi, chảy máu chân răng, người bệnh cần tới nha sĩ để được làm sạch mảng bám này. Đồng thời sử dụng thuốc hỗ trợ giảm viêm, giảm chảy máu và phục hồi tổn thương.

Cần loại bỏ mảng bám cao răng và chữa viêm lợi để trị hoàn toàn chứng chảy máu chân răng

Cần loại bỏ mảng bám cao răng và chữa viêm lợi để trị hoàn toàn chứng chảy máu chân răng

Nếu người bệnh mắc bệnh lý răng miệng khác thì cần kết hợp điều trị những bệnh lý này, sức khỏe răng miệng mới được cải thiện triệt để. Người bệnh cũng cần chú ý đến chăm sóc răng miệng kỹ càng hơn, thường xuyên hơn và loại bỏ các thói quen xấu gây hại đến sức khỏe răng miệng.

2. Bạn đã thực sự chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách?

Ngoài cách chữa chảy máu chân răng thì việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đều đặn sẽ giúp chúng ta phòng ngừa tốt hơn các bệnh lý răng miệng nói chung. Dù nhiều người ý thức được tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng song không phải ai cũng đang thực hiện tốt điều này. 

Có những cách vệ sinh răng miệng sau, có thể kết hợp nhiều cách tùy vào thói quen, khung thời gian cũng như đặc điểm sức khỏe răng miệng của bạn.

2.1. Đánh răng

Đầu tiên cần lựa chọn bàn chải đánh răng lông mềm, nhỏ để đi sâu vào làm sạch các kẽ răng. Nếu gặp khó khăn, hãy lựa chọn bàn chải theo đề nghị của nha sĩ, lưu ý bàn chải nên được thay mỗi 2 - 3 tháng.

Sau bước chọn bàn chải là bước chọn kem đánh răng, nên chọn loại có chất Fluoride bởi những chất này giúp làm sạch, ngăn ngừa sâu răng và hình thành xương mới chắc khỏe tốt hơn. Tuy nhiên không phải lứa tuổi nào cũng nên dùng loại kem đánh răng này và nên dùng với lượng phù hợp.

Đánh răng là cách vệ sinh răng miệng phổ biến và hiệu quả nhất

Đánh răng là cách vệ sinh răng miệng phổ biến và hiệu quả nhất

  • Trẻ từ 0  - 18 tháng: Không nên dùng kem đánh răng chứa Fluoride.

  • Trẻ từ 18 tháng tuổi - 6 tuổi: Dùng lượng kem đánh răng chứa Fluoride với lượng khoảng bằng hạt đậu.

  • Trẻ trên 6 tuổi và người lớn: Dùng theo lượng kem khuyến nghị của nhà sản xuất.

Ngoài ra, mỗi ngày nên đánh răng ít nhất 2 lần, mỗi lần đánh trong khoảng 2 - 3 phút và chải nhẹ nhàng theo vòng tròn, nhớ chải cả lưỡi.

Lưu ý không nuốt kem đánh răng, đặc biệt là trẻ nhỏ cha mẹ cần hướng dẫn chi tiết để trẻ đánh răng đúng cách.

2.2. Dùng chỉ nha khoa

Đây là cách vệ sinh răng miệng đơn giản, hiệu quả, đặc biệt có tác dụng loại bỏ thức ăn thừa giắt ở các kẽ răng. Cách này thường dùng sau khi ăn để làm sạch nhanh chóng ở những người không có nhiều thời gian hoặc cấu trúc răng không đều, nhiều khe kín dễ giắt thức ăn. 

Dùng chỉ nha khoa đúng cách sẽ giúp răng miệng của bạn khỏe mạnh hơn như sau:

  • Dùng đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 45cm, cuộn vòng quanh 2 ngón tay giữa và kéo căng tạo khoảng 4cm.

  • Dùng sợi chỉ đặt vào trong kẽ răng, di chuyển lên xuống để loại bỏ vụn thức ăn.

  • Làm lần lượt các kẽ răng để làm sạch toàn bộ răng miệng.

Lưu ý dùng hay ngón tay để uốn chỉ nha khoa theo hướng mong muốn, không nên đè quá mạnh vì dễ cọ xát làm tổn thương nướu.

Dùng chỉ nha khoa sai cách có thể gây tổn thương nướu

Dùng chỉ nha khoa sai cách có thể gây tổn thương nướu

2.3. Dùng nước súc miệng

Nước súc miệng là cách làm sạch răng đơn giản mà hiệu quả, đặc biệt giúp loại bỏ vi khuẩn và sự gây hại của chúng trong các bệnh viêm nhiễm, sâu răng. Nước súc miệng được khuyến cáo dùng sau khi đánh răng, là loại không chứa alcohol. 

Lấy lượng nước súc miệng vừa đủ và ngậm trong khoang miệng khoảng 30 giây, thời gian này đủ để nước súc miệng tiêu diệt vi khuẩn. Sau đó nhổ hết nước súc miệng, có thể súc miệng lại bằng nước sạch. Lưu ý không nên ăn sau khi súc miệng khoảng nửa giờ.

2.4. Lấy cao răng định kỳ

Bên cạnh các cách vệ sinh răng miệng hàng ngày trên, lấy cao răng định kỳ được khuyến cáo nên thực hiện 6 tháng 1 lần. Nguyên nhân do dù vệ sinh răng miệng kỹ càng nhưng các mảng bám cao răng vẫn xuất hiện, bám quanh răng gây mất thẩm mỹ và là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng.

Nên tới nha khoa uy tín để được lấy cao răng đúng cách, không ảnh hưởng đến răng và nướu. Ở người bị chảy máu chân răng hoặc các bệnh lý răng miệng khác, bác sĩ cũng cần lấy cao răng trước khi điều trị.

Tới nha sĩ thường xuyên là cách để chăm sóc răng miệng tốt hơn

Tới nha sĩ thường xuyên là cách để chăm sóc răng miệng tốt hơn

Áp dụng những cách trị chảy máu chân răng trên đều đặn mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ phòng ngừa được các bệnh lý răng miệng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.