Tin tức

Chuyên gia mách cách phát hiện sớm bệnh ung thư tại nhà

Ngày 21/10/2021
Ung thư trở thành nỗi ám ảnh bệnh tật của người dân toàn cầu, căn bệnh cướp đi sinh mạng của hàng triệu người dân mỗi năm. Tuy nhiên, theo PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu, BVĐK MEDLATEC (nguyên Giám đốc Bệnh viện E, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội) thì ngay tại nhà, tự mình người dân vẫn có thể phòng, phát hiện các bệnh ung thư qua những “tiếng nói” của cơ thể dưới đây.

Bệnh ung thư vú

Kiểm tra ngay tại nhà, thời điểm lý tưởng nhất nên thực hiện là khoảng một tuần sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. 

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư hay gặp hàng đầu ở nữ giới. Chị em có thể dễ dàng kiểm tra ngay tại nhà, thời điểm lý tưởng nhất nên thực hiện là khoảng một tuần sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt

Chị em đứng trước gương với hai vai để suôn thẳng và chống trên hai bên hông. Sau đó quan sát vú về kích thước, hình dạng và màu sắc xem có gì thay đổi bất thường không như da có nhăm nhúm hoặc da phồng lên, núm vú có thay đổi vị trí hay lõm vào trong…

Đồng thời, trong tư thế nằm ngửa, sau đó dùng tay trái để sờ nắn ngực phải và ngược lại. Thao tác này cần nhẹ nhàng để phát hiện sớm các u cục nếu có.

Ung thư dạ dày, đại tràng

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Nhưng nếu phát hiện sớm thì lỷ lệ chữa khỏi lên tới 90%. 

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi

Bệnh liên quan chặt chẽ tới hệ tiêu hóa, do đó bạn cần quan sát xem có bất thường về đại tiện hoặc cân nặng không như: Có dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa (ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau ăn), đau quặn bụng, đau râm ran, giảm cân bất thường, rối loạn bài tiết phân (phân lỏng, đi táo, đau quặn, mót rặn, phân nhày mũi máu và phân nát, đi xong vẫn muốn rặn tiếp...), có máu trong phân, mệt mỏi...

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể để lại những hậu quả khôn lường như phụ nữ chưa lập gia đình thì có thể mất khả năng sinh con, hoặc bệnh di căn đến phổi, xương, gan gây ảnh hưởng tới chất lượng sống cũng tính mạng của người bệnh.

Kinh nguyệt bất thường - dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung chị em cần cảnh giác

Kinh nguyệt bất thường - dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung chị em cần cảnh giác

Theo PGS Nghị, để phòng bệnh ung thư cổ tử cung, chị em không được bỏ qua những dấu hiệu bất thường dễ quan sát được hàng ngày như: Ra máu âm đạo bất thường (Ra máu âm đạo trong/ sau khi quan hệ tình dục hoặc bất cứ lúc nào sau khi mãn kinh); Tiết dịch âm đạo có mùi hôi, đau, khó chịu khi quan hệ tình dục;  Chu kỳ kinh nguyệt bất thường (trễ kinh, kinh nguyệt có màu đen sẫm…); Đau vùng xương chậu, đau lưng dưới…

Ung thư tuyến giáp

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao gấp 2-4 lần so với nam giới

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao gấp 2-4 lần so với nam giới

Là bệnh hay gặp, phụ nữ có nguy cơ mắc cao gấp 2-4 lần so với nam giới. Bệnh thường không có triệu chứng ở giai đoạn sớm mà chỉ có thể phát hiện ra bệnh khi đi khám định kỳ.

Để phát hiện sớm bệnh, bạn nên tự khám vùng cổ xem có thấy khối u bất thường không, ngoài ra, bạn cũng nên quan sát các dấu hiệu bất thường như: Khàn tiếng, nuốt vướng (có thể do khối u chèn vào thực quản), khó thở (có thể lúc này cảnh giác khối u xâm lấn vào khí quản).

Ung thư gan

Là căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở cả hai giới, ở giai đoạn đầu thường khó nhận biết. Tuy nhiên, việc quan sát các dấu hiệu cũng giúp phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo bệnh ở giai đoạn đầu như: Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn; Ớn lạnh, ra nhiều mồ hôi; Ăn nhanh no hoặc đầy hơi sau khi ăn; Thường xuyên bị sốt; Da mặt sạm đen; Đau vùng bụng trên, bên phải.

Ở giai đoạn đầu thường khó nhận biết nên khi có dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay để phát hiện bệnh sớm

Ung thư là mối quan tâm bệnh tật hàng đầu trên toàn cầu. Tại Việt Nam, bệnh gia tăng trong những năm gần đây, với tỉ lệ trẻ hóa cao và gặp cả hai giới nam/nữ, nhưng không ít người dân chủ quan đến khi đi khám thì bệnh chuyển nặng. Vì vậy, bệnh trở thành gánh nặng tài chính của ngành, người bệnh cùng như ảnh hưởng chất lượng và đe dọa sự sống của người bệnh.

Để chủ động phòng ngừa bệnh, PGS Nghị khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp phòng bệnh như sau:

  • Thực hiện lối sống lành mạnh: Không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, hẹn chế đồ chế biến sẵn, chế độ ăn đầy đủ chất đạm, chất xơ. Tập thể dục thể thao đều đặn, vừa sức mỗi ngày 30 phút.
  • Thực hiện tiêm chủng phòng ngừa bệnh như tiêm HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, tiêm vaccine viêm gan B…
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần tại các cơ sở y tế uy tín để được phát hiện sớm mầm bệnh ngay khi chưa có triệu chứng.
  • Đi khám ngay nếu thấy cơ thể có triệu chứng để có chẩn đoán sớm.

Tầm soát ung thư - Nhanh chóng, chính xác, tận nơi chỉ với một cuộc gọi

Không mất thời gian đi lại, tiện lợi, đáp ứng đầy đủ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu với kết quả chính xác, nhanh chóng… là những lý do để dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC khẳng định uy tín, thương hiệu, chiếm trọn niềm tin tưởng của người dân trong suốt hơn 25 năm qua.

Sử dụng dịch vụ này, người dân dễ dàng theo dõi, đánh giá sức khỏe, bệnh lý ngay tại nhà mà không mất thời gian đến các bệnh viện, phòng khám, nhất là trong thời điểm dịch bệnh giúp tránh được nguy cơ lây nhiễm.

Toàn bộ mẫu lấy tại nhà được đưa về phân tích trên hệ thống xét nghiệm tự đồng hoàn toàn bảo đảm cho kết quả nhanh, chính xác

Toàn bộ mẫu lấy tại nhà được đưa về phân tích trên hệ thống xét nghiệm tự đồng hoàn toàn bảo đảm cho kết quả nhanh, chính xác

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà hiện đáp ứng được hơn 2.000 danh mục xét nghiệm của đầy đủ chuyên khoa và được MEDLATEC phục vụ trên 50 tỉnh thành toàn quốc. Riêng về tầm soát sớm ung thư, đơn vị đáp ứng được đầy đủ các marker tầm soát, theo dõi sự phát triển của các khối u như:

  • Vùng đầu và cổ: Marker SCC, CEA, TPA;
  • Vòm họng: CEA, CA 19-9, CA 125, SCC;
  • Thực quản: CEA, CYFRA 21-1, SCC;
  • Tuyến giáp: Tg, Calcitonin, CEA, NSE;
  • Phổi: NSE, CYFRA 21-1, CEA, Pro GRP, CA125, SCC;
  • Vú: CA 15-3, CEA, CYFRA 21-1;
  • Dạ dày: CA 72-4, CEA, CA19-9, Pepsinogen I, II;
  • Gan: AFP, AFP-L3, CEA;
  • Đại trực tràng: CEA, CA19-9, CA125;
  • Buồng trứng: HE4, CA 125, CEA, CA19-9, AFP, β-hCG…
  • Tuyến tiền liệt nam: PSA toàn phần và ở thể tự do…

Để sử dụng dịch vụ, khách hàng toàn quốc chỉ cần gọi đến tổng đài duy nhất 1900 56 56 56, hoặc đặt lịch qua website medlatec.vn, app MedOn là có ngay cán bộ đến lấy mẫu xét nghiệm theo lịch hẹn.

Chỉ với một cuộc gọi đăng ký, khách hàng toàn quốc được phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi theo yêu cầu

Chỉ với một cuộc gọi đăng ký, khách hàng toàn quốc được phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi theo yêu cầu

Toàn bộ mẫu lấy tận nơi được bảo quản theo quy định và phân tích tự động trên hệ thống máy móc đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 giúp khách hàng an tâm kết quả chính xác và trả nhanh chóng.

Thông thường, khi mẫu chuyển về Trung tâm phân tích thì trả kết quả sau 1 giờ hoặc 1,5 giờ (tùy loại xét nghiệm). Mẫu sau phân tích và được kiểm duyệt, ngay lập tức, hệ thống tự động gửi tin nhắn SMS thông báo kết quả giúp khách hàng dễ dàng xem trước qua webiste medlatec.vn. Đồng thời, khách hàng được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí tình trạng sức khỏe, hoặc hướng dẫn cách chăm sóc, luyện tập.

Trước những tiện ích mang lại như thủ tục đơn giản đăng ký, quy trình khép kín từ khâu đăng ký - lấy mẫu - trả kết quả - tư vấn, giá xét nghiệm niêm yết, phí đi lại trên toàn quốc chỉ có 10.000 đồng, bởi vậy, dịch vụ mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe tiện lợi của hàng triệu gia đình trên cả nước.

Nếu kết quả xét nghiệm có bất thường, khách hàng chỉ cần mang kết quả đến Hệ thống Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám chuyên sâu bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, y đức và tận tâm, mà không cần làm lại xét nghiệm. 

Với việc đón đầu trang bị hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất thế giới như dàn máy xét nghiệm tự động hoàn toàn đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022, các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại (siêu âm, chụp X-quang, chụp MRI, CT, mamography, phòng xét nghiệm tế bào học, giải phẫu bệnh, Gen…) nên bệnh viện có điều kiện phục vụ tốt nhất nhu cầu chẩn đoán, theo dõi và phát hiện sớm các bệnh lý, cũng như tầm soát và phát hiện sớm khối u.  

Mọi thắc mắc hoặc đăng ký dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng gọi hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp 24/24h.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.