Tin tức

Chuyên gia tư vấn cách để ung thư cổ tử cung không còn là mối đe dọa với sức khỏe phụ nữ

Ngày 21/10/2022
Ban Biên Tập
“Trời kêu ai nấy dạ” là quan niệm của không ít người khi nói đến bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng bệnh, phát hiện sớm và điều trị kịp thời hoàn toàn có thể giảm được tỷ lệ tử vong do ung thư. Một trong số các bệnh ung thư ở phụ nữ được nhắc đến nhiều nhất chính là ung thư cổ tử cung.

Tại Việt Nam, mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 500.000 ca mắc mới và khoảng 250.000 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung mỗi năm. Nếu không ngăn chặn, năm 2030, số ca mắc trên toàn cầu lên 700.000 và 400.000 người tử vong. 

Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung có dấu hiệu gia tăng và trẻ hóa 

Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung có dấu hiệu gia tăng và trẻ hóa 

Ở Việt Nam, số ca mắc mới ung thư cổ tử cung là khoảng 4.000 trường hợp và gần 2.200 trường hợp tử vong. Cứ mỗi 24h trôi qua, có 7 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung, 14 trường hợp mới được chẩn đoán mắc bệnh. 

Chưa tiêm vaccine, lơ là không sàng lọc định kỳ, không được điều trị đúng, khiến số ca ung thư cổ tử cung ở phụ nữ ngày càng gia tăng về số lượng và trẻ hóa về độ tuổi (15 - 44 tuổi).  

Triệu chứng cảnh báo mắc ung thư cổ tử cung 

Triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung thường gặp nhất chính là xuất huyết âm đạo. Có khoảng 80% người bệnh xuất hiện tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường, đặc biệt là sau khi giao hợp.

Xuất huyết âm đạo là triệu chứng thường gặp nhất ở người mắc ung thư cổ tử cung 

Xuất huyết âm đạo là triệu chứng thường gặp nhất ở người mắc ung thư cổ tử cung 

Ngoài ra, một số triệu chứng ung thư cổ tử cung thường gặp khác là:

  • Khí hư âm đạo khác thường: Khi hư âm đạo có mùi hôi và màu hồng, nâu hoặc lẫn máu thì có nhiều khả năng là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.
  • Đau mỏi lưng, chân hoặc vùng xương chậu: Cảm giác đau nhói vùng xương chậu. Khi ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn, những cơn đau này có thể kéo dài đến lưng và chân.
  • Tiểu tiện bất thường: Thay đổi thói quen tiểu tiện, khi hắt hơi hoặc vận động mạnh cũng bị rò rỉ nước tiểu, đau buốt khi đi tiểu, có kèm máu trong nước tiểu…
  • Thiếu máu: Ung thư cổ tử cung khiến lượng hồng cầu trong máu giảm xuống nên thường khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức sống.
  • Tụt cân nhanh: Khi mắc bệnh ung thư cổ tử cung, nhiều trường hợp sẽ bị nôn ói và khiến cơ thể sụt cân không rõ lý do.
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Rong kinh, kinh kéo dài đến 2 tuần hoặc kinh ra số lượng nhiều thì chị em nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra ngay.

Phát hiện sớm, 92% người bệnh ung thư cổ tử cung sống thêm 5 năm

Căn cứ vào số liệu của Viện Ung thư Quốc gia (NCI), các nhà nghiên cứu đã đưa ra tỷ lệ 92% người bệnh ung thư cổ tử cung có cơ hội sống thêm 5 năm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.  

ThS. BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên gia Sản khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo: “Sàng lọc, phát hiện sớm ung thư là phương pháp tốt nhất giúp phát hiện những bất thường, dấu hiệu tiền ung thư hoặc ung thư giai đoạn sớm, trước khi bệnh gây ra các triệu chứng và cơ hội điều trị thành công cao”. 

Sàng lọc ung thư cổ tử cung giúp bạn phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Sàng lọc ung thư cổ tử cung giúp bạn phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung được nghiên cứu và áp dụng. Trong đó, chúng ta có thể kể tới phương pháp sàng lọc tế bào cổ tử cung, tiến hành xét nghiệm HPV, thực hiện VIA, quan sát với Lugol's iodine, chẩn đoán tìm tổn thương bất thường bằng phương pháp soi cổ tử cung,... 

Để phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm, chị em phụ nữ hãy chủ động đi kiểm tra khi có dấu hiệu bất thường và thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung tại cơ sở y tế tin cậy để có một cuộc sống khỏe mạnh.               

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thay lời tri ân gửi tới một nửa thế giới, Hệ thống y tế MEDLATEC muốn gửi tới phái đẹp món quà sức khỏe với nội dung ưu đãi cụ thể như sau:

  • Miễn phí MỘT trong NHỮNG danh mục:
  • Khám phụ khoa 
  • Nội soi Cổ tử cung 
  • Siêu âm Vú 
  • Xét nghiệm CA 125 
  • Xét nghiệm CA 15-3
  • Giảm phí 10% các xét nghiệm khác
  • Thời gian: từ 17/10 - 31/10/2022
  • Áp dụng tại:
  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa: 12 Phạm Ngũ Lão, Đông Sơn, Thanh Hóa;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc: 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc;
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Bắc Ninh: 233 Nguyễn Văn Cừ, Võ Cường, Bắc Ninh.

 

Hệ thống Y tế MEDLATEC trao gửi món quà sức khỏe tới phái đẹp nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 

Hệ thống Y tế MEDLATEC trao gửi món quà sức khỏe tới phái đẹp nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 

Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là địa chỉ uy tín, tin cậy thăm khám kiểm tra các bệnh lý nam, phụ khoa hàng đầu tại Hà Nội. Với đội ngũ chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ chuyên khoa Sản giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn như: BSCKI Dương Ngọc Vân, ThS. BSCKI Nguyễn Thị Hiền,... Khi khách hàng được chỉ định thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 luôn đảm bảo kết quả chính xác phục vụ tốt nhất cho việc chẩn đoán sớm, theo dõi và điều trị kịp thời cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, hệ thống phòng khám chức năng đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng.

Chị em hãy nhanh tay đăng ký để MIỄN PHÍ chăm sóc sức khỏe Phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung ngay hôm nay. Thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.