Tin tức

Có mấy loại thuốc trị viêm xoang và các tác dụng phụ cần lưu ý

Ngày 08/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc trị viêm xoang chủ yếu được sử dụng là để kiểm soát các triệu chứng viêm xoang, viêm mũi. Thuốc được điều chế thành các dạng nhỏ, xịt và dạng uống, mỗi loại lại có ưu và nhược điểm khác nhau. Khi sử dụng bệnh nhân cần tuân theo đơn thuốc của bác sĩ để tránh nguy cơ gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng.

1. Phân loại các thuốc trị viêm xoang cấp tính

Nếu bệnh nhân gặp phải tình trạng viêm xoang cấp tính do các nguyên nhân như nhiễm lạnh, dị ứng hay nhiễm các loại virus, vi khuẩn,... thì có thể tự chăm sóc tại nhà kết hợp với việc sử dụng thêm các thuốc trị viêm xoang theo hướng dẫn của bác sĩ. Điều này giúp hạn chế các dấu hiệu của viêm xoang, đồng thời bệnh cũng nhờ thế mà mau phục hồi hơn.

1.1. Thuốc trị viêm xoang được sản xuất dưới dạng xịt, nhỏ

Những loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm xoang thiết kế theo dạng nhỏ và xịt có công dụng rửa và làm sạch khoang mũi, giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi. Trên thị trường hiện đang bày bán các sản phẩm sau:

  • Nước muối sinh lý: chức năng chủ yếu của nước muối sinh lý là dùng để xịt rửa mũi, khiến các chất nhầy dư thừa bị loại bỏ, làm sạch và thông thoáng xoang mũi khắc phục biểu hiện viêm xoang;

  • Thuốc dạng xịt chứa corticoid: tác dụng của các thuốc này là dự phòng, ngăn ngừa hiện tượng viêm mũi  và làm giảm các triệu chứng hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa mũi hay phù nề niêm mạc mũi. Một số loại thuốc corticoid phổ biến: budesonide, beclomethasone dipropionate, triamcinolone acetonide, fluticasone propionate;

  • Các loại khác: trong thuốc trị viêm xoang loại xịt có chứa naphazoline, chlorzoxazone, pseudoephedrine hoặc phenylephrine,... giúp co mạch tại chỗ, nhờ đó mà giảm tình trạng viêm và thông mũi. Chỉ từ 1 - 3 phút sau khi xịt, thuốc đã phát huy công hiệu. Tuy nhiên không nên sử dụng những loại thuốc này trong thời gian dài, tốt nhất bạn chỉ nên dùng theo khuyến cáo từ bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc trị viêm xoang có thể được bào chế theo dạng xịt

Thuốc trị viêm xoang có thể được bào chế theo dạng xịt

1.2. Thuốc trị viêm xoang dùng theo đường uống 

  • Thuốc giảm đau: đối với những đợt viêm xoang cấp tính, bệnh nhân có thể được kê một số hạ sốt và giảm đau nếu xuất hiện thêm các dấu hiệu như đau nhức vùng trán và mặt. Các thuốc giảm đau thường gặp bao gồm: aspirin, acetaminophen, paracetamol, ibuprofen,... Nhưng cần đặc biệt lưu ý các trường hợp người bệnh hen suyễn nhạy cảm với ibuprofen và aspirin. Chính vì vậy khi sử dụng phải có sự tư vấn từ bác sĩ;

  • Thuốc thông mũi: những loại thuốc này được điều chế theo dạng siro hoặc viên nang, trong đó chứa các hoạt chất có công dụng gần giống với phenylephrine và ephedrine gây co mạch, dịch nhầy tích tụ trong mũi được đào thoát khỏi khoang mũi nhanh hơn, nhờ đó người bệnh sẽ dễ thở hơn rất nhiều. Tuy nhiên cần lưu ý là bệnh nhân có khả năng phải đối diện với một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng thuốc như tăng huyết áp, kích thích thần kinh,...

Thuốc trị viêm xoang có thể là loại viên nang

Thuốc trị viêm xoang có thể là loại viên nang

2. Đối với viêm xoang mạn tính thì dùng những thuốc nào? 

Ở những bệnh nhân bị viêm xoang nặng, mạn tính do nhiễm khuẩn, nhiễm trùng thì sẽ được chỉ định sử dụng những thuốc như sau:

  • Thuốc kháng sinh: áp dụng trong các ca bị viêm xoang do nguyên nhân vi khuẩn gây nên. Dựa trên những triệu chứng cụ thể, tiền sử dùng kháng sinh trước đó và các phản ứng dị ứng của bệnh nhân,... mà bác sĩ sẽ chỉ định loại kháng sinh cũng như thời gian điều trị phù hợp. Ngoài ra bệnh nhân cần tiến hành xét nghiệm xác định chủng loại vi khuẩn chứa trong dịch nhầy ở mũi để lựa chọn loại thuốc điều trị. Người bệnh không được tự ý mua thuốc kháng sinh về uống mà không có chỉ định của bác sĩ để tránh trường hợp kháng kháng sinh;

  • Thuốc có chứa corticoid: các thuốc này thường được dùng theo dạng uống hoặc xịt. Dạng xịt thì sẽ chứa corticoid tác dụng tại chỗ, hạn chế những tác dụng phụ hơn so với đường uống. Phụ thuộc vào tình trạng của viêm xoang mà bệnh nhân sẽ được chỉ định loại thuốc phù hợp. Thực tế nếu duy trì việc sử dụng corticoid trong thời gian dài không có lợi, có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn nên người bệnh cần tuyệt đối dùng thuốc theo khuyến cáo từ chuyên gia;

  • Thuốc kháng histamin: được bào chế theo dạng siro, viên nén, dạng xịt có hiệu quả cải thiện các triệu chứng dị ứng do viêm xoang như ngứa mũi, ngứa mắt, nghẹt và sổ mũi, hắt hơi nhiều

3. Thuốc trị viêm xoang có thể gây nên những tác dụng phụ gì? 

Việc điều trị viêm xoang bằng thuốc theo cả đường uống và dạng xịt bên cạnh những công dụng do thuốc đem lại còn có nguy cơ gây nên những tác dụng phụ sau:

Nếu dùng thuốc để thông mũi:

  • Căng thẳng thần kinh, đau đầu, mất ngủ;

  • Tăng nhịp tim, huyết áp tăng;

  • Bồn chồn, lo lắng, hay run giật;

  • Mắt nhìn mờ, khô miệng;

  • Buồn nôn, ho nhiều, chảy máu cam;

  • Bí tiểu.

Nếu dùng thuốc chứa corticoid:

  • Tăng huyết áp;

  • Tăng cân;

  • Tăng đường huyết;

  • Tăng rủi ro nhiễm trùng;

  • Suy tuyến thượng thận;

  • Loãng xương.

Bên cạnh công dụng hữu ích, thuốc trị viêm xoang cũng có những tác dụng phụ nhất định

Bên cạnh công dụng hữu ích, thuốc trị viêm xoang cũng có những tác dụng phụ nhất định

Nhìn chung, như đã nhấn mạnh trước đó thì việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị bệnh, đặc biệt là các thuốc trị viêm xoang thì bệnh nhân cần đi thăm khám trước, sau đó tuân thủ theo phác đồ điều trị và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tránh trường hợp gặp phải các biến chứng nguy hiểm do thuốc gây nên.

4. Dùng thuốc trị viêm xoang bạn cần lưu ý điều gì? 

Để gia tăng hiệu quả trong việc điều trị, người bệnh nên kết hợp việc dùng thuốc với những hoạt động sau:

  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày;

  • Dành thời gian nghỉ ngơi điều độ;

  • Không nên tiêu thụ nhiều những đồ uống có cồn và chất kích thích như cà phê, bia rượu,...;

  • Thỉnh thoảng nên xông mũi bằng hơi nước ấm;

  • Khi ngủ nên nằm theo tư thế nâng cao đầu để lưu thông khoang mũi, tránh tắc nghẽn đường thở;

  • Hạn chế tiếp xúc nhiều với khói bụi và không khí ô nhiễm;

  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là các bộ phận Tai - Mũi - Họng.

Nếu trong quá trình điều trị bạn có những biểu hiện bất thường như đau đầu, sốt cao liên tục, đau nhức vùng mắt, trán, mặt, nhìn mờ, khó thở,... thì hãy lập tức tới ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Quý bạn đọc nếu có nhu cầu được tư vấn trực tiếp, hoặc đặt lịch khám tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ giúp bạn trả lời mọi băn khoăn một cách kỹ lưỡng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.