Tin tức

Có nên đi xét nghiệm máu để biết có thai hay không?

Ngày 27/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Không chỉ phát hiện có thai bằng que thử, siêu âm đầu dò, siêu âm ổ bụng,… mà ngày nay nhiều chị em còn lựa chọn phương pháp đi xét nghiệm máu để biết có thai hay chưa. Bên cạnh đó, xét nghiệm máu còn giúp đánh giá được tình trạng phát triển của thai nhi. Vậy quy trình này diễn ra như thế nào và nên đi xét nghiệm máu để biết có thai ở đâu, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này qua bài viết sau.

1. Có nên đi xét nghiệm máu để biết có thai hay không?

Thông thường để kiểm tra biết mình đã mang thai hay chưa, phương pháp phổ biến nhất mà các chị em thường lựa chọn đó là dùng que thử thai. Tuy nhiên vẫn còn một phương pháp khác cho kết quả chính xác cao hơn đó là đi xét nghiệm máu để biết có thai. Thực chất đây là một xét nghiệm để kiểm tra nồng độ Beta-Hcg có trong máu hoặc nước tiểu của người mẹ. 

Hình ảnh 1 dạng que test thử thai 

Hình ảnh 1 dạng que test thử thai 

Vậy HCG là gì? Đây là một loại hormone có tên gọi đầy đủ là Human Chorionic Gonadotropin, được tiết ra từ hợp bào nuôi, có vai trò kích hoạt các tế bào mầm của thai nhi phát triển. Hormone HCG còn có nhiệm vụ kích thích tiết ra hormone sinh dục, quy định hình thành giới tính thai nhi. 

Hormone HCG xuất hiện ngay sau khi trứng thụ tinh và làm tổ trong niêm mạc tử cung và nồng độ đạt tối đa khi bào thai được 2,5 tháng tuổi và ổn định đến lúc sinh. Sự hiện diện của Hormone HCG trong máu là bằng chứng rõ ràng nhất của dấu hiệu thai nghén. Bởi vậy, nếu bạn còn băn khoăn với các phương pháp thử thai truyền thống thì bạn hãy nên đi xét nghiệm máu để biết có thai một cách nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

2. Quy trình đi xét nghiệm máu để biết có thai được thực hiện như thế nào?

  • Bước 1: bệnh nhân ngồi hoặc nằm ngửa trên giường. Y tá xác định vị trí lấy máu và sát khuẩn vị trí lấy máu bằng cồn iod 70 độ.

  • Bước 2: y tá dùng kim tiêm chọc vào tĩnh mạch, lấy đủ lượng máu theo theo cầu xét nghiệm.

  • Bước 3: rút kim tiêm ra và sát khuẩn lại vị trí lấy máu bằng cồn iod 70 độ.

  • Bước 4: bảo quản mẫu bệnh phẩm và chuyển đến phòng xét nghiệm. 

Người phụ nữ đi xét nghiệm máu để biết có thai

Đi xét nghiệm máu để biết có thai hiện là phương pháp được nhiều mẹ bầu thực hiện

3. Cách đọc kết quả xét nghiệm máu để phát hiện có thai sớm

Bằng việc xác định nồng độ hormone HCG trong máu hoặc nước tiểu của người mẹ, người ta có thể phát hiện ra mang thai sớm ngay cả khi chưa có dấu hiệu trễ kinh, tức là có thể phát hiện mang thai từ ngày thứ 10 sau rụng trứng, tương đương ngày thứ 23, 24 của chu kỳ kinh nguyệt (chỉ áp dụng với người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn 28 ngày).

Dưới đây là bảng hướng dẫn cách xem tuổi thai thông qua nồng độ HCG:

Tuổi thai Nồng độ HCG theo tuổi thai
3 tuần 5 - 50 mIU/ ml
4 tuần 5 - 426 mIU/ ml
5 tuần 18 - 7340 mIU/ ml
6 tuần 1080 - 56 500 mIU/ ml
7 - 8 tuần 7650 - 229 000 mIU/ ml
9 - 12 tuần 25 700 - 288 000 mIU/ ml
13 - 16 tuần 13 300 - 254 000 mIU/ ml
17 - 24 tuần 4060 - 165 400 mIU/ ml
Từ tuần 25 - lúc sinh 3640 - 117 000 mIU/ ml
Từ 4 - 6 tuần sau sinh < 5 mIU/ ml

Không chỉ có ý nghĩa xác định tuổi thai, nồng độ HCG trong máu/ nước tiểu còn là căn cứ để giúp bác sĩ theo dõi tình trạng bào thai trong toàn bộ thai kỳ:

  • Nếu nồng độ HCG thấp, không tương ứng với số tuổi thai thì có nghĩa thai chậm phát triển hoặc chết lưu hoặc mang thai ngoài tử cung.

  • Nếu nồng độ HCG cao bất thường, thì có thể do tính tuổi thai non tháng, mang đa thai, mang thai trứng hoặc bệnh lý tế bào nuôi,…

4. Những lợi ích khi đi xét nghiệm máu

Là phương pháp xét nghiệm đơn giản, dễ dàng thực hiện, chi phí không quá tốn kém mà còn đem lại nhiều lợi ích cho thai phụ như:

  • Xác định nhóm máu của người mẹ.

  • Sàng lọc và phát hiện sớm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở bào thai.

  • Phát hiện bệnh thiếu máu - thiếu sắt trong thai kỳ.

  • Phát hiện tác nhân gây sảy thai và dị tật bẩm sinh (CMV).

  • Phát hiện bệnh HIV, giang mai, tiểu đường thai kỳ, viêm gan B,…

5. Có cần phải nhịn ăn trước khi đi xét nghiệm máu hay không?

Đây cũng là câu hỏi của rất nhiều người trước khi đi xét nghiệm máu để biết có thai. Thông thường đối với các loại xét nghiệm máu khác có những quy định bắt buộc người bệnh cần phải tuân theo để không làm ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên đối với xét nghiệm máu để biết có thai hay chưa thì bạn không cần phải nhịn ăn.

Đi xét nghiệm máu để biết có thai thì bạn không cần phải nhịn ăn sáng

Đi xét nghiệm máu để biết có thai thì bạn không cần phải nhịn ăn sáng

Bạn cũng nên lưu ý thời điểm tốt nhất để lấy máu xét nghiệm là vào buổi sáng. Không nên uống nước chè, đồ uống có cồn trước 12 giờ làm xét nghiệm.

6. Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà: sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng thông thái

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC vô cùng tự hào khi là cơ sở y tế tiên phong triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với mức giá vô cùng hợp lý là 10.000 VNĐ cho chi phí đi lại cùng với giá xét nghiệm niêm yết tại bệnh viện.

Như vậy, những quý khách hàng ở xa, người có quỹ thời gian eo hẹp, người ốm,… giờ đây không cần phải đến trực tiếp bệnh viện, chờ xếp hàng, lấy số để được lấy máu mà vẫn có thể được hưởng trọn tiện ích của dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC bằng cách gọi điện đến số tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch theo khung thời gian theo yêu cầu của quý khách.

đi xét nghiệm máu để biết có thai được thực hiện hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được hàng triệu khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ 

Hiện nay, tại các cơ sở của Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC trên cả nước được đầu tư đồng bộ máy móc và các trang thiết bị xét nghiệm hiện đại để nhằm đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng: Nhanh chóng - Chính xác tuyệt đối - An toàn. Quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, luôn cập nhật những xu hướng điều trị mới nhất ở trong và ngoài nước. Bệnh viện là cơ sở y tế đầu tiên tại Đông Nam Á nhập khẩu hệ thống Automation từ Mỹ và Thụy Sĩ cho kết quả xét nghiệm chuẩn xác và nhanh chóng.

Khi làm xét nghiệm tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC, quý khách sẽ được tư vấn bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và hết lòng vì bệnh nhân.   

Hy vọng với những điều vừa chia sẻ ở trên đã giúp bạn có thêm thông tin về xét nghiệm máu để biết có thai. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC, quý khách vui lòng gọi điện thoại tới số Hotline 1900 565656 để được tổng đài viên tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.