Tin tức

Có nên dùng máy hút sữa không? Một số mẹo nhỏ khi sử dụng máy hút sữa

Ngày 05/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Máy hút sữa được nhiều mẹ bỉm đánh giá là “trợ thủ đắc lực” phụ giúp trong quá trình hút sữa, dự trữ sữa và chăm sóc con tốt hơn. Tuy nhiên, loại máy này cũng tồn tại những hạn chế nhất định, vì thế, nhiều người vẫn đang băn khoăn có nên dùng máy hút sữa hay không?

1. Có nên dùng máy hút sữa hay không?

Máy hút sữa là một loại máy có tác dụng hỗ trợ hút sữa từ bầu ngực của mẹ, do đó bé không cần ti trực tiếp mà vẫn có thể ăn sữa từ mẹ. Hiện nay có 2 loại máy hút sữa phổ biến nhất là máy hút sữa bằng tay và máy hút sữa bằng điện. Trong đó: 

- Máy hút sữa bằng tay: Khi sử dụng, mẹ cần phải dùng tay để bóp. Loại máy này khá gọn nhẹ, có độ bền cao và khi sử dụng mẹ có thể đi lại, rất thuận tiện. 

- Máy hút sữa bằng điện: Đối với loại máy này, mẹ không cần dùng lực tay để bóp mà máy có thể hút sữa tự động bằng động cơ điện tử. Lực hút của máy khá mạnh. Ngoài ra, máy còn có chức năng mát xa bầu ngực để kéo sữa về. 

Máy hút sữa có thể kích sữa mẹ về nhiều hơn

Máy hút sữa có thể kích sữa mẹ về nhiều hơn

Để giải đáp thắc mắc “có nên dùng máy hút sữa không”, các bà mẹ hãy tham khảo thông tin phân tích dưới đây để hiểu rõ hơn về ưu điểm và nhược điểm của loại máy này.

1.1. Ưu điểm của máy hút sữa

- Kích thích sữa về nhiều hơn: Khi sử dụng máy hút sữa, lượng sữa của mẹ có thể về nhiều hơn. Điều này rất hữu ích cho những trường hợp sinh đôi, sinh ba vì mẹ bỉm cần có nhiều sữa hơn để đủ cho tất cả các bé bú no mỗi ngày. 

- Giảm nguy cơ căng sữa, tắc tia sữa và tình trạng viêm vú: Sữa mẹ thường được tiết ra liên tục trong 2 đến 3 giờ. Trong trường hợp bé không thể bú hết lượng sữa từ mẹ tiết ra, bầu ngực của mẹ có thể trở nên căng cứng và rất đau. Việc sử dụng máy hút sữa ở thời điểm này không chỉ giúp giảm bớt khó chịu, đau đớn mà còn còn giúp các bà mẹ hạn chế được nguy cơ viêm vú và phòng ngừa tình trạng tắc tia sữa. Hơn nữa, nhờ máy hút sữa, mẹ có thể dự trữ sữa mẹ, tránh bỏ phí sữa.

Có thể dự trữ sữa nhờ máy hút sữa

Có thể dự trữ sữa nhờ máy hút sữa

- Khắc phục vấn đề núm vú bị thụt vào: Lực hút từ máy hút sữa khá mạnh, do đó có tác dụng rút và kéo dài núm vú của mẹ. Điều này sẽ khắc phục tình trạng núm vú bị thụt vào và những lần sau đó, bé có thể bú mẹ một cách dễ dàng hơn.

- Bé tập trung bú được nhiều hơn: Lượng sữa từ bình đựng sữa sẽ chảy đều hơn và nhanh hơn ti mẹ. Do đó khi sử dụng máy hút sữa, mẹ có thể khắc phục được tình trạng bé đang bú mà lượng sữa chảy ra không đủ, từ đó hạn chế được tình trạng bé quấy khóc vì chưa bú đủ no. 

- Cai sữa cho bé dễ dàng hơn: Với những trẻ có thói quen bú bình, mẹ sẽ dễ dàng hơn trong việc cai sữa cho bé, thay thế sữa tươi, sữa bột cho bé trong thời điểm phù hợp để giúp bé phát triển toàn diện hơn. 

- Giúp mẹ tiết kiệm thời gian: Không chỉ hữu ích trong việc dự trữ sữa, máy hút sữa còn có thể giúp mẹ tiết kiệm thời gian chăm sóc con. Chẳng hạn như, mẹ có thể nhờ người khác cho con bú khi phải đi làm sớm hay trong trường hợp mẹ bị ốm, cần sử dụng thuốc và không thể cho con bú trực tiếp thì bé vẫn có thể được ăn no bằng lượng sữa dự trữ từ trước đó. 

1.2. Nhược điểm của máy hút sữa

Không thể phủ nhận được những lợi ích mà máy hút sữa mang lại, tuy nhiên, loại máy này vẫn tồn tại nhiều điểm hạn chế nhất định mà các mẹ bầu cần cân nhắc trước khi sử dụng: 

- Trẻ có thể không nhận được đầy đủ giá trị dinh dưỡng từ sữa mẹ: 

Khi bú trực tiếp, trẻ sẽ nhận được những giá trị dinh dưỡng tốt nhất từ sữa mẹ, đặc biệt là những kháng thể giúp bé phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, việc sử dụng máy hút sữa và quá trình bảo quản sữa của mẹ chưa đúng cách có thể làm mất đi những kháng thể quan trọng và giá trị dinh dưỡng từ sữa mẹ. 

- Nếu sử dụng không đúng cách, mẹ có thể bị đau hoặc hỏng núm vú và mô vú, sưng đau ngực

- Có thể là nguyên nhân gây mất sữa: Trong trường hợp sử dụng đúng cách, máy hút sữa có thể giúp kích thích sữa về nhiều hơn. Ngược lại, nếu mẹ hút quá lâu, quá nhiều, đồng thời điều chỉnh lực hút quá mạnh thì sẽ có thể gây ra tình trạng mất sữa. 

- Giảm thời gian gần gũi với con: Cho bé bú trực tiếp chính là khoảng thời gian mẹ và con kết nối với nhau, gần gũi với nhau nhiều hơn. Nhưng khi cho bé bú bằng bình thì mẹ sẽ ít có thời gian gần gũi với bé. 

- Tốn thời gian trong việc vệ sinh máy và bình sữa: Trước và sau khi sử dụng máy, mẹ cần vệ sinh, khử trùng bình sữa, núm vú sạch sẽ. Nếu để những dụng cụ này bị nhiễm khuẩn có thể gây bệnh cho bé. 

2. Hướng dẫn mẹ cách sử dụng máy hút sữa “đúng chuẩn”

Mẹ bỉm nên cho con bú trực tiếp trong ít nhất 6 tháng đầu đời để tăng nồng độ oxytocin trong cơ thể, đảm bảo sữa về nhiều hơn. Trong những trường hợp cần dùng máy hút sữa, mẹ cần lưu ý những điều sau: 

Máy hút sữa giúp mẹ thuận tiện hơn trong quá trình chăm sóc con

Máy hút sữa giúp mẹ thuận tiện hơn trong quá trình chăm sóc con

- Nên hút sữa sau mỗi 2 – 3 tiếng, mỗi ngày hút sữa khoảng 8 đến 12 lần. Nếu lượng sữa tiết ra đã ổn định thì mẹ chỉ cần hút khoảng 6 đến 8 lần/ ngày. Mỗi lần vắt sữa trong khoảng 15 phút, không nên hút sữa quá lâu để tránh làm tổn thương mô vú và phòng ngừa nguy cơ mất sữa. 

- Cần vệ sinh tay và dụng cụ hút sữa cẩn thận trước khi sử dụng. 

- Khi hút sữa, giữ tinh thần thoải mái, ngồi thẳng lưng, điều chỉnh tốc độ hút phù hợp. 

- Trước và trong khi hút nên mát xa bầu ngực để kích thích tuyến sữa. 

Cần khử trùng, vệ sinh máy hút sữa trước khi sử dụng

Cần khử trùng, vệ sinh máy hút sữa trước khi sử dụng

- Máy vắt sữa dùng lâu ngày sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, vì thế, mẹ nên thay máy vắt sữa sau khi đã sử dụng trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 tháng. 

Nếu bạn đang băn khoăn về việc “có nên dùng máy hút sữa không”, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Nếu cần được tìm hiểu thêm về cách chăm sóc con hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe cho mẹ và bé, mời quý khách hàng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.