Tin tức

Có nên lấy mỡ thừa mí mắt không và chăm sóc sau khi thực hiện

Ngày 12/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Lấy mỡ thừa mí mắt là một thủ thuật thẩm mỹ mà nhiều chị em phụ nữ hiện đại lựa chọn nhằm giúp đôi mắt thêm cuốn hút, hấp dẫn hơn. Hơn nữa, sau khi lấy mỡ thừa mí mắt, hầu hết người thực hiện đều cảm thấy khuôn mặt mình trẻ trung hơn, giảm nếp nhăn lão hóa tại vùng da nhạy cảm này.

1. Có nên lấy mỡ thừa mí mắt không?

Tròng mắt là một cơ quan phức tạp với nhiều dây thần kinh và mạch máu, được bảo vệ bởi kết cấu phức tạp bao gồm các mô dưới da, mỡ, cơ vòng mi, sụn mi, kết mạc phần sụn mi,… được gọi là mí mắt. Ngoài bảo vệ mắt khỏi tác động bên ngoài, mí mắt cũng có hệ thống tuyến lệ để cung cấp độ ẩm cần thiết cho mắt. Vì thế mắt có phản xạ chớp mắt tự nhiên, đặc biệt là lúc mỏi mắt tuyến lệ sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Lấy mỡ thừa mí mắt là nguyên nhân khiến đôi mắt của bạn có nếp nhăn và thiếu tính thẩm mỹ

Mỡ thừa mí mắt là nguyên nhân khiến đôi mắt của bạn có nếp nhăn và thiếu tính thẩm mỹ

Ngoài tác dụng bảo vệ, mí mắt với cấu trúc ổn định còn duy trì tính thẩm mỹ cho đôi mắt cũng như sự hài hòa cho khuôn mặt. Vì thế mà vẻ đẹp của đôi mắt luôn được quan tâm, trong đó có mí mắt Tuy nhiên, theo thời gian, do hoạt động nhiều cũng như sự tác động của nhiều yếu tố môi trường mà đôi mắt sẽ dần xuất hiện những dấu hiệu lão hóa như: tích mỡ thừa mí mắt gây sụp mí, sa cung mày, xuất hiện nếp nhăn mí mắt, da dư,…

Những dấu hiệu này khiến không ít chị em phụ nữ tự ti, lộ rõ độ tuổi của bản thân. Vùng da mắt nói chung và mí mắt nói riêng lại khá nhạy cảm, cần chăm sóc trong thời gian dài và liên tục. Chăm sóc thông thường không thể cải thiện tốt những dấu hiệu lão hóa trên mắt, nên cần thiết phải sử dụng các kỹ thuật chăm sóc xử lý chuyên sâu hơn.

Lấy mỡ thừa mí mắt là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ lựa chọn

Lấy mỡ thừa mí mắt là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ lựa chọn

Các phương pháp làm đẹp vùng mắt khá đa dạng như: cắt mắt hai mí, treo chân mày, cắt mí dưới, mở rộng góc mắt trong, tạo hình nâng cơ mi,… Nhưng lấy mỡ thừa mí mắt vẫn là phương pháp hiệu quả, giúp loại bỏ triệt để mỡ thừa vùng mi mắt và cải thiện những dấu hiệu lão hóa cho vùng da này. Không những cải thiện thẩm mỹ, lấy mỡ thừa mi mắt còn giúp mở rộng tầm nhìn và độ rộng của mắt do mỡ thừa khiến mí mắt sụp xuống.

Lấy mỡ thừa mí mắt là tiểu phẫu khá đơn giản, không nguy hiểm và không gây đau đớn, vì thế đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều bệnh viện và cơ sở thẩm mỹ trong nước. Nếu bạn đang băn khoăn về phương pháp cải thiện vẻ đẹp cho đôi mắt, đặc biệt là hiện tượng sụp mí, mỡ thừa mí mắt do mỡ thì có thể lựa chọn tiểu phẫu lấy mỡ thừa mí mắt.

2. Tìm hiểu về kỹ thuật lấy mỡ thừa mí mắt

Giống như mỡ thừa ở nhiều vùng khác trên cơ thể, mỡ thừa tích tụ thành vùng ở dưới mí mắt, khiến cho vùng da này căng lên. Để lấy phần mỡ thừa mí mắt trên, bác sĩ sẽ rạch một đường mảnh ở ngay đường mí trên của mắt, sau đó dùng công cụ đặc biệt để tách bỏ phần mỡ thừa cũng như phần da bị chùng trên mí.

Lấy mỡ thừa mí mắt là thủ thuật khá đơn giản

Lấy mỡ thừa mí mắt là thủ thuật khá đơn giản

Sau khi loại bỏ mỡ thừa, bác sĩ sẽ cân chỉnh để đường mí mắt đường cân đối, sau đó khâu vết thương lại và dán băng bảo vệ. Hiện nay hầu hết các cơ sở y tế đều sử dụng chỉ thẩm mỹ chuyên dụng, sẽ tự biến mất theo thời gian khi vết thương lành và không để lại sẹo lớn. 

Thủ thuật lấy mỡ thừa mí mắt trên khá đơn giản, không gây đau đớn và xâm lấn lớn, tuy nhiên yêu cầu bác sĩ có kinh nghiệm và thực hiện khéo léo, tỉ mỉ. Nếu thao tác mạnh, thao tác lấy mỡ thừa mí mắt có thể gây tổn thương đến mắt và ảnh hưởng đến thị lực. Ngoài ra, việc đảm bảo vô trùng trong thực hiện thủ thuật cũng như chăm sóc sau đó cũng rất quan trọng, để tránh trường hợp mắt bị nhiễm trùng.

Với thủ thuật lấy mỡ thừa mí mắt dưới cũng tương tự, hay còn gọi là lấy mỡ bọng mắt, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ và mảnh tại đường nhăn của nếp mí mắt, sau đó lấy mỡ và bọng mắt. Sau đó vết mổ nhỏ này cũng được khâu lại bằng chỉ chuyên dụng.

Thủ thuật lấy mỡ thừa mí mắt có thể áp dụng với hầu hết bệnh nhân có nhu cầu thẩm mỹ hoặc giải quyết các vấn đề thị lực. Những đối tượng thường tìm đến kỹ thuật này bao gồm:

  • Người trên 30 tuổi có da thừa và bọng mỡ mắt lớn do quá trình lão hóa cũng như sinh hoạt.

  • Người trẻ tuổi có nhu cầu làm đẹp cho đôi mắt do gặp phải hiện tượng sụp mí, da thừa mí mắt.

  • Người có bọng mắt lớn bẩm sinh khiến khuôn mặt già hơn tuổi.

Vùng da sau phẫu thuật lấy mỡ thừa mí mắt sẽ phục hồi sau vài tuần

Vùng da sau phẫu thuật lấy mỡ thừa mí mắt sẽ phục hồi sau vài tuần

Dù là thủ thuật khá đơn giản song bạn nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện lấy mỡ thừa mí mắt, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa an toàn với sức khỏe lâu dài. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tư vấn, giải đáp các thắc mắc cũng như nói về những nguy cơ bạn có thể gặp phải.

3. Hướng dẫn chăm sóc giảm đau sau lấy mỡ thừa mí mắt

Sau phẫu thuật lấy mỡ thừa mí mắt, vùng mắt sẽ bị sưng nề khá nghiêm trọng song đây là hiện tượng bình thường. Sau khoảng 24 giờ, vùng mắt này sẽ dần giảm sưng, bạn nên chườm lạnh theo hướng dẫn của bác sĩ để tình trạng sưng được cải thiện tốt hơn.

Dưới đây là những hướng dẫn của bác sĩ để chăm sóc vùng mắt sau tiểu phẫu này phục hồi nhanh hơn, tránh để lại di chứng:

  • Vệ sinh vùng da, nhất là vết thương mổ bằng nước muối, sau đó bôi một lớp mỏng Povidine mỗi ngày

  • Sau khi mổ 24 giờ mới được gỡ bỏ băng mắt, khi ra ngoài cần ce chắn cẩn thận tránh gió bụi.

  • Rửa mặt cẩn thận tránh làm ướt vết mổ, bạn nên dùng khăn ướt để lau mắt sẽ tránh nước vô tình bắn vào.

  • Tránh mọi tác động trực tiếp lên vết thương khi chưa lành, nhất là sờ tay, dụi mắt, dùng lens, kính áp tròng, trang điểm vùng mắt.

  • Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra tổn thương cũng như tình trạng của mắt.

  • Tăng cường các thực phẩm có lợi cho phục hồi tổn thương như: trái cây, Vitamin, rau xanh, thực phẩm giàu đạm,…

Lưu ý không dụi mắt, tác động vào mắt sau khi tổn thương mắt chưa phục hồi

Lưu ý không dụi mắt, tác động vào mắt sau khi tổn thương mắt chưa phục hồi

Lấy mỡ thừa mí mắt là một tiểu phẫu nhỏ được nhiều người lựa chọn để cải thiện vùng da mắt và giúp đôi mắt thêm trẻ trung, hài hòa với khuôn mặt hơn. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.