Tin tức

Có nên tầm soát ung thư hay không?

Ngày 19/11/2019
BS. Bùi Văn Hải, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: BSCKI. Bùi Văn Hải
Ung thư là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng con người bất cứ lúc nào. Vậy, có nên tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm? Cùng lắng nghe những chia sẻ đến từ các chuyên gia đầu ngành khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về tầm soát ung thư

Tầm soát ung thư là thủ thuật giúp phát hiện ra mầm mống ung thư hoặc khi khối u còn rất nhỏ trước khi triệu chứng, dấu hiệu xuất hiện trên cơ thể. Một số biện pháp thường được áp dụng bao gồm xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chẩn đoán hình ảnh như nội soi, chụp X - quang, chụp CT, chụp PET, chụp MRI,…

Tầm soát ung thư có thể được tiến hành ngay cả khi cơ thể đang khỏe mạnh

Tầm soát ung thư có thể được tiến hành ngay cả khi cơ thể đang khỏe mạnh

2. Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư sớm

Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới, hằng năm thế giới có hơn 14 triệu người mắc phải căn bệnh ung thư quái ác và có khoảng 8,2 triệu trường hợp tỷ vong do bệnh. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ này chiếm đến 70%. Trong đó, Việt Nam đang là nước có tỷ lệ tử vong do ung thư cao nhất trên thế giới với con số bệnh nhân mắc ung thư lên đến 110.000 ca và hơn 73% trong số đó tử vong.

Ung thư là bệnh có diễn biến âm thầm, ít biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài ở giai đoạn đầu; nếu có thì những triệu chứng này rất dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh lý thông thường khác khiến người mắc bệnh chủ quan, lơ là. Do đó, phần lớn căn bệnh hiểm nghèo này được phát hiện khi bệnh đã trở nặng đến giai đoạn cuối hoặc các tế bào ung thư đã di căn khắp bộ phận cơ thể. Lúc này, cơ hội sống của bệnh nhân là rất thấp và phương án điều trị hầu như không còn hiệu quả. 

Ngược lại, hiệu quả điều trị có thể đạt ở mức cao, thậm chí khỏi bệnh hoàn toàn khi bệnh được xử trí đúng cách, kịp thời. Do vậy, nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết có nên tầm soát ung thư hay không thì các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn nên thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, bởi:

Tầm soát ung thư sớm giúp bệnh nhân gia tăng cơ hội chữa trị thành công, kéo dài tuổi thọ:

Rất nhiều trường hợp mắc ung thư giai đoạn cuối hoặc cận cuối, tình trạng ung thư sẽ khó lòng được chữa trị triệt để. Đến lúc này, những gì các bác sĩ có thể làm được là cố gắng kéo dài sự sống cho bệnh nhân càng lâu càng tốt. Thế nhưng, căn bệnh quái ác này lại không nguy hiểm đến vậy trong thời gian đầu.

Việc tầm soát ung thư ở giai đoạn sớm giúp phát hiện, chẩn đoán bệnh ngay từ giai đoạn mầm mống, khi khối u chưa hình thành, chưa di căn và bệnh chưa xuất hiện dấu hiệu, triệu chứng rõ ràng nào. Nhờ đó, giúp các bác sĩ dễ dàng đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, hợp lý. Theo nghiên cứu đến từ Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư có khả năng chữa trị thành công ở giai đoạn sớm lên đến 90%.

Tầm soát ung thư giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả:

So với việc điều trị, một điều quan trọng khác mà các bác sĩ đặc biệt khuyến cáo đối với bệnh nhân của mình đó là phòng ngừa ung thư. Thông qua kết quả tầm soát ung thư, người bệnh có thể nắm bắt chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân, từ đó có sự thay đổi phù hợp trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày hay có phương án can thiệp kịp thời, ngăn chặn những rủi ro về sau.

Ngoài ra, tầm soát ung thư sớm còn giúp người bệnh chủ động hơn về sức khỏe để an tâm làm việc, học tập cũng như loại bỏ những lo lắng, bất an không đáng có về sức khỏe. 

Tầm soát ung thư định kỳ sớm giúp chẩn đoán, phát hiện những dấu hiệu, triệu chứng bất thường của cơ thể để có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả

Tầm soát ung thư định kỳ sớm giúp chẩn đoán, phát hiện những dấu hiệu, triệu chứng bất thường của cơ thể để có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả

3. Những ai nên thực hiện tầm soát ung thư sớm?

Theo các bác sĩ chuyên gia đầu ngành Bệnh viện MEDLATEC, những ai trên độ tuổi 40 nên tiến hành tầm soát ung thư toàn diện để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, những trường hợp sau nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện thăm khám, chẩn đoán bệnh sớm (nếu có):

  • Người thân trong gia đình gồm bố mẹ, con cái, ông bà,… từng mắc bệnh ung thư.

  • Từng mắc hội chứng đa polyp tuyến, polyp đại tràng. 

  • Uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá.

  • Viêm loét dạ dày, xơ gan.

  • Làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại,…

Phát hiện bệnh ung thư ngay từ giai đoạn khởi phát giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và kéo dài tuổi thọ bệnh nhân

Phát hiện bệnh ung thư ngay từ giai đoạn khởi phát giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn và kéo dài tuổi thọ bệnh nhân

4. Địa chỉ tầm soát ung thư uy tín, chất lượng ở đâu?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều cơ sở triển khai gói khám tầm soát ung thư nhưng không phải địa chỉ nào cũng đáng tin cậy, hiệu quả, giá cả hợp lý. MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế hàng đầu được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng trong suốt thời gian qua. 

Tại MEDLATEC, chúng tôi cam kết đảm bảo về chất lượng dịch vụ thăm khám cũng như chi phí nơi đây. Bệnh viện chúng tôi không ngừng đầu tư, trang bị hệ thống máy móc, cơ sở vật chất hiện đại, tiến tiến bậc nhất nhằm mang đến những kết quả chuẩn xác, hỗ trợ tốt nhất cho quá trình thăm khám và điều trị. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, giáo sư có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, tay nghề giỏi, kiến thức chuyên môn sâu, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân và tự tin đưa ra những lời khuyên tốt nhất để cải thiện tình trạng bệnh hiện tại. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp các gói tầm soát ung thư với mức chi phí hợp lý, cạnh tranh để khách hàng dễ dàng lựa chọn

Ngoài ra, MEDLATEC đã triển khai nhiều gói tầm soát ung thư, thực hiện nhiều xét nghiệm để bệnh nhân có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu và kinh tế của mình. Hơn nữa, nhằm đem đến cho khách hàng sự an tâm và hài lòng nhất khi điều trị bệnh tại MEDLATEC, chúng tôi còn tổ chức tiếp nhận khách hàng nhập viện sử dụng bảo lãnh viện phí là 24/7 và hỗ trợ giải quyết thủ tục bảo lãnh ra viện cho bệnh nhân tất cả các ngày trong tuần, kể cả Lễ, Tết,… tại 2 cơ sở:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Nếu vẫn còn băn khoăn chưa biết có nên tầm soát ung thư sớm không cũng như tình trạng sức khỏe bản thân hiện tại thì hãy liên hệ ngay đến cơ sở y tế MEDLATEC của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp một cách chi tiết và rõ ràng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.