Tin tức

Có nên tập gym buổi sáng không và có những bài tập nào phù hợp?

Ngày 19/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vận động vào buổi sáng hầu như rất tốt cho sức khỏe, mang nhiều lợi ích. Nhưng tập gym vào buổi sáng thì khác, việc đấy sẽ lấy đi rất nhiều năng lượng từ cơ thể của bạn, tác động tới năng lượng của một ngày dài. Vậy tập gym buổi sáng có tốt không? Hãy cân nhắc về vấn đề này qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tập gym buổi sáng có tốt không?

Vào mỗi buổi sáng thức dậy trong trạng thái vừa được nghỉ ngơi, ta cần nạp ngay năng lượng cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Để thích nghi với điều đó, gym có nhiều bài tập giúp tinh thần thư giãn tốt hơn. Nhưng nếu chọn sai bài tập, năng lượng của cả ngày dài sẽ bị ảnh hưởng. Vậy thì tóm lại tập gym vào buổi sáng có tốt không? có nên tập gym buổi sáng? Sẽ tùy theo mỗi người nếu như bạn biết cơ thể mình muốn gì, thì việc tập gym buổi sáng cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt. 

Tập gym buổi sáng có tốt cho sức khỏe hay không

Tập gym buổi sáng có tốt không? Có hại gì không?

Sau đây là những lợi ích mà quá trình tập gym vào buổi sáng mang đến cho bạn:

1.1. Tập gym đốt cháy mỡ thừa, giảm béo hiệu quả

Tập gym rất tốt cho việc giảm cân, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, nhưng sẽ hỗ trợ rất nhiều nếu như bạn tập vào buổi sáng. Để chúng tôi giải thích thêm cho bạn dễ hiểu, buổi sáng chính là thời điểm vàng cho người cần tập luyện để giảm cân. 

Các bài tập gym dành cho buổi sáng giúp cơ thể đưa những phần calo thừa ra ngoài, tạo cho quá trình trao đổi chất hoạt động mạnh mẽ sau giấc ngủ dài. Đặc biệt, cơ bắp cũng sẽ được phục hồi nhanh hơn khi bạn tập gym vào buổi sáng.

1.2. Tập gym khởi động sau một đêm mệt mỏi

Nghỉ ngơi hoặc ngủ quá lâu khiến cho cơ thể mất dần năng lượng cần có cho ngày mới. Tập luyện vào mỗi buổi sáng, sẽ giúp bạn tỉnh táo, kích hoạt cuộc sống cho ngày tiếp theo được diễn ra tích cực hơn.

Tập gym khởi động sau một ngày dài mệt mỏi

Tập gym khởi động sau một ngày dài mệt mỏi

1.3. Tạo động lực dậy sớm

Dậy sớm không hề là chuyện dễ dàng đối với nhiều người. Giới trẻ ngày nay thường hay thức khuya dậy trễ, thế nên việc tập gym vào mỗi buổi sáng sẽ tạo động lực cho bạn thích thú trong chuyện dậy sớm hơn. Khi đã quen rồi, bạn sẽ nhận ra thời gian mà mình bỏ ra cực kỳ đáng quý, giúp cho cơ thể chúng ta phát triển theo từng ngày một cách hoàn hảo nhất.

1.4. Tránh đám đông

Theo lời khuyên của các dân chuyên tập gym thì tầm 15 giờ đến 20 giờ là khoảng thời gian sẽ giúp bạn đạt kết quả hiệu quả nhất, cho nên cứ đến giờ đó phòng gym lại cực kỳ chật kín người đến tập. Vì thế, việc luyện tập vào buổi sáng giúp bạn tránh được đám đông, bạn sẽ hoàn toàn tự linh hoạt chọn tất cả máy móc mà bạn thích và tập trung tập các bài tập hơn.

Tập gym buổi sáng giúp bạn tránh đám đông

Tập gym buổi sáng giúp bạn tránh đám đông

Việc tập gym buổi sáng giúp bạn đốt cháy nhanh các năng lượng làm bạn mau đói, các bữa ăn sẽ trở nên ngon miệng, vừa vị giác của mình hơn. Ngoài ra, việc tập gym buổi sáng kết hợp bữa ăn đầy dinh dưỡng sẽ rèn luyện cho bản thân thói quen ăn uống đúng giờ, tạo tinh thần sảng khoái thoải mái cho ngày dài năng động.

2. Các bài tập gym dành cho buổi sáng

Những bài tập dành cho buổi sáng chủ yếu không sử dụng dụng cụ nhiều, chủ yếu chỉ làm nóng cơ thể để kích hoạt ngày mới mà thôi. Chúng tôi sẽ liệt kê vài bài tập phổ biến dành cho tập gym buổi sáng, các bạn có thể tham khảo:

  • Lunges: Động tác của bài tập này vô cùng đơn giản chỉ cần bạn thực hiện tầm 20 lần, nhưng rất hiệu quả cho vòng 3 và hỗ trợ cho cặp đùi được khỏe khoắn hơn. 

  • Back Lunges: Đây là bài tập tương tự Lunges nhưng thay vì đưa chân về trước thì Back Lunges sẽ phải đưa chân về sau.

  • Squat nhón chân: Một bài tập dành riêng cho vòng 3 nở nang, đây là động tác cần bạn phải thực hiện đúng kỹ thuật để cơ bắp được phát triển đúng hướng nhất.

  • Plank: động tác này vô cùng quen thuộc, tuy hơi đau nhưng chỉ cần cố gắng thực hiện 3 hiệp, mỗi hiệp tầm 30 giây thì bạn đã sở hữu được vòng eo thon gọn và săn chắc rồi.

  • Ab Crunch: Bài tập đơn giản, bạn nên lấy quả bóng chuyên dụng cho việc tập gym rồi ôm bóng lặp lại động tác gập bụng tầm 30 cái.

Các bài tập gym dành cho buổi sáng

Các bài tập gym dành cho buổi sáng

Vậy là đã hoàn tất những bài tập cần thiết cho buổi sáng tập luyện tích cực. Mỗi động tác nên thực hiện ít nhất 15 lần để hiệu quả đạt được như mong đợi.

3. Lưu ý khi tập gym buổi sáng

Để đảm bảo quá trình tập gym vào buổi sáng được an toàn và tuyệt đối thì bạn cần lưu ý vài vấn đề:

  • Không ăn quá no hoặc ăn những thực phẩm đóng hộp khiến bạn thấy nặng bụng, ảnh hưởng nhiều trong lúc tập luyện. Khuyên bạn nên chọn những thực phẩm đơn giản, dễ ăn, nhưng lại đầy đủ các chất cần thiết cho một ngày. Bạn có thể tự tìm hiểu và chế biến các loại món như: nước chanh khuấy cùng mật ong, khoai lang luộc, ức gà áp chảo, sinh tố rau xanh, sữa chua hoa quả,... Hãy chọn món ăn khiến bạn cảm thấy ngon miệng, dễ chuẩn bị nhất và đặc biệt không tốn nhiều thời gian cho buổi sáng của bạn.

  • Thời gian chuẩn bị ăn uống rồi đến phòng tập sau khi thức giấc tốt nhất là tầm khoảng 1 đến 2 tiếng để các chất kịp thời diễn ra quá trình chuyển hóa, không gây khó chịu nặng bụng trong lúc tập.

  • Rèn ý chí vững mạnh, quyết tâm cao độ để vượt qua thử thách, tập rời bỏ chiếc giường thân yêu sau mỗi buổi sáng sớm. Tuy việc này hơi khó khăn, nhưng đó là việc cần làm để xây dựng kế hoạch tập luyện hiệu quả.

  • Khởi động thật kỹ trước khi tập 15 phút, đây là điều bắt buộc trong bước đầu tập luyện. Cơ thể sau khi ngủ dậy sức chịu đựng sẽ kém hơn những lúc khác, gym là bộ môn thực hiện nhiều động tác nặng và khó, yêu cầu bỏ sức ra nhiều. Cho nên bạn hãy khởi động trước khi đến phòng tập để tránh tình trạng xảy ra chấn thương.

  • Tập thói quen ngủ đủ giấc, giấc ngủ luôn là yếu tố quyết định năng lượng bạn có trong một ngày. Thử tưởng tượng bạn ngủ rất muộn rồi cố gắng dậy sớm để tập gym, điều đó hoàn toàn phản khoa học, không khiến cho cơ thể phát triển hiệu quả mà còn gây ra tình trạng mệt mỏi, dễ cáu bẩn. Cho nên hãy dành ra 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể được khỏe mạnh và đầu óc tỉnh táo hơn nhé!

Lưu ý khi tập gym buổi sáng để bảo vệ sức khỏe

Lưu ý khi tập gym buổi sáng để bảo vệ sức khỏe

Dậy sớm tập luyện không đáng sợ như các bạn nghỉ, việc luyện tập như vậy sẽ hỗ trợ cơ thể chúng ta phát triển rất nhiều nếu như biết áp dụng một cách đúng đắn. Bài viết đã khép lại những kiến thức cần thiết cho quá trình tập gym buổi sáng. Vì vậy, chúng tôi mong sẽ giúp các bạn hoàn thiện hơn trên hành trình thay đổi vóc dáng và sức khỏe của mình. Chúc các bạn thành công!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.