Tin tức

Có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai và tiêm những loại nào?

Ngày 20/03/2020
Hệ miễn dịch của phụ nữ sẽ trở nên yếu hơn khi mang thai, vì vậy họ có nhiều nguy cơ bị mắc bệnh. Trong thời gian này, điều trị bệnh cho bà mẹ rất khó khăn vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Chính vì thế phụ nữ rất quan tâm vấn đề có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai hay không? Nếu có thì họ nên tiêm những loại vắc xin nào là tốt nhất?

1. Phụ nữ có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai không?

Các bác sĩ khoa sản thường nhận được những câu hỏi về vấn đề có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai hay không? Trên thực tế, người phụ nữ có thể lựa chọn tiêm vắc xin hoặc không, tuy nhiên các bác sĩ vẫn khuyến khích họ tiến hành tiêm vắc xin trước khi mang thai để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé.

có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai

Người phụ nữ có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai hay không?

1.1. Tăng sức đề kháng cho người mẹ

Lý do mà phụ nữ nên tiêm vắc xin trước khi mang bầu đó là thời gian này cơ thể của người mẹ rất dễ bị nhiễm bệnh, hệ miễn dịch yếu hơn bình thường. Có thể nói, phụ nữ mang thai nằm trong số những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tương đối cao. Nếu tiêm vắc xin thì trong thai kỳ, người phụ nữ hạn chế nguy cơ mắc bệnh, tránh nhiều rủi ro cho mẹ và thai nhi.

Nếu như không may mắc bệnh truyền nhiễm trong thai kỳ, việc chữa bệnh rất khó bởi vì các bác sĩ vừa điều trị vừa tránh làm ảnh hưởng tới em bé trong bụng. Bệnh truyền nhiễm đe dọa tới sự phát triển của thai nhi. Một số vấn đề có thể xảy ra với thai nhi nếu người mẹ mắc bệnh đó là thai chết lưu, sinh non… Bởi vì lý do này cho nên các bà mẹ rất quan tâm tới vấn đề có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai không?

1.2. Đảm bảo thai nhi phát triển tốt hơn

Ngoài ra, tiêm vắc xin cho phụ nữ trước khi mang thai cũng đem tới rất nhiều lợi ích, đặc biệt là em bé có hệ miễn dịch tốt hơn. Các bác sĩ cho rằng, một số loại vắc xin có tác dụng tuyệt vời, giúp thai nhi có sức đề kháng cao, bé khỏe mạnh, không bị mắc các căn bệnh nguy hiểm trong những tháng mới sinh. Vì vậy, người phụ nữ nên chuẩn bị kiến thức kĩ càng trước khi mang thai, để em bé có sức khỏe tốt nhất, phát triển tự nhiên.

có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai

Phụ nữ nên chuẩn bị sức khỏe tốt trước khi có em bé

Một số người phụ nữ vẫn còn băn khoăn về việc có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai hay không, bởi vì họ sợ vắc xin sẽ gây ra nhiều tác động không tốt đến em bé. Tuy nhiên, hầu hết các vắc xin cho phụ nữ trước khi mang bầu đều là những loại an toàn, là loại tái tổ hợp hoặc bất hoạt. Bạn chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. 

2. Phụ nữ nên tiêm vắc xin gì trước khi mang thai?

Trong quá trình tìm hiểu, người phụ nữ thường quan tâm xem họ nên tiêm vắc xin gì trước khi mang thai để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và em bé? 

có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai

Trước khi mang thai, phụ nữ nên tìm hiểu và tiêm các loại vắc xin cần thiết

2.1. Vắc xin sởi - quai bị - rubella

Trước khi có ý định có thai từ 3 tháng trở lên, người phụ nữ nên tiêm vắc xin sởi - quai bị - rubella để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh trong thời gian mang thai. Bởi vì những căn bệnh này tuy không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người mẹ những tác động nhiều đến thai nhi. Thai nhi có thể chết lưu hoặc sinh non, em bé sinh ra có nguy cơ dị tật rất cao. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, người phụ nữ tuyệt đối không được tiêm mũi vắc xin này.

2.2. Vắc xin thủy đậu

Nếu bạn chưa từng bị bệnh thủy đậu thì hãy tiêm vắc xin thủy đậu 3 tháng trước khi mang thai để chủ động bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và em bé. Đặc biệt, nếu như bạn đang mang thai thì cũng không được tiêm vắc xin này.

2.3. Vắc xin viêm gan B

Đối với vắc xin viêm gan B, trước khi tiêm, chúng ta phải thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Đặc biệt là định lượng lại kháng thể hiện tại của bạn, nếu thấp chỉ cần tiêm nhắc lại theo hướng dẫn của bác sĩ tiêm chủng, nếu chưa có kháng thể thì tiêm phòng các mũi theo phác đồ đưa ra.

có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai

Tiêm vắc xin khi mang thai cách bảo vệ sức khỏe mẹ và bé tốt nhất

Ngoài ra, những người có đề kháng kém nên tiêm vắc xin chống bệnh cúm mùa, đặc biệt là những người hay bị viêm mũi dị ứng, hay bị nhiễm cúm hàng năm.

Như vậy thắc mắc của chị em về vấn đề có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai đã được giải đáp, tiêm phòng là biện pháp chủ động bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé, vì vậy bạn nên thực hiện. Nếu bạn có nhu cầu tiêm vắc xin khi mang thai thì nên hỏi ý kiến bác sĩ và tìm hiểu thật kỹ. Có như vậy thai nhi mới có thể phát triển bình thường, sinh ra lành lặn và khỏe mạnh.

3. Phụ nữ nên đi tiêm vắc xin trước khi mang thai ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin cho phụ nữ trước khi mang thai, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những địa chỉ uy tín và đảm bảo an toàn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều người phụ nữ tin tưởng để chăm sóc sức khỏe trước và trong khi mang thai.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 24 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, đặc biệt dịch vụ tiêm phòng tại đây rất chất lượng. Bạn sẽ được các bác sĩ tư vấn nhiệt tình về lộ trình tiêm vắc xin trước khi mang thai. Vì vậy hiệu quả rất cao và đảm bảo sức khỏe cho mẹ cùng em bé.

có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai

Bạn nên thực hiện tiêm vắc xin ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Vậy nên, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về dịch vụ xét nghiệm được thực hiện tại đây. 

Bên cạnh dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn đặc biệt chú trọng vấn đề chăm sóc khách hàng. Cụ thể, bệnh viện đưa ra nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng đến chăm sóc sức khỏe tại đây. 

Để giúp cho nhiều bệnh nhân được hưởng chính sách bảo lãnh viện phí, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có liên kết với các công ty bảo hiểm trong và ngoài nước. Trong đó, ta có thể kể đến một số công ty như: Công ty FTC Claims, Công ty Athena Global Consulting, Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life…

Hy vọng rằng sau bài viết này các chị em phụ nữ đã tìm ra câu trả lời cho thắc mắc có nên tiêm vắc xin trước khi mang thai không. Cách tốt nhất để chủ động bảo vệ sức khỏe của mẹ và em bé đó là tiêm vắc xin trước khi có bầu. Bạn hãy tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thực hiện dịch vụ này nhé, liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 nếu có bất cứ thắc mắc gì.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.