Tin tức

Có nên xông tinh dầu trong phòng không?

Ngày 08/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xông tinh dầu là một liệu pháp thư giãn rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Nếu như trước kia xông tinh dầu thường chỉ xuất hiện ở những nơi như khách sạn, spa, nhà hàng,... thì ngày nay nhiều hộ gia đình cũng thích xông tinh dầu ở không gian sinh hoạt trong nhà. Vậy có nên xông tinh dầu trong phòng hay không? Câu trả lời sẽ được cung cấp ngay trong bài viết sau đây!

1. Ích lợi của tinh dầu đối với sức khỏe 

Từ xưa đến nay, tinh dầu đã quá quen thuộc với chúng ta trong đời sống hàng ngày. Đa phần các loại tinh dầu đều có chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên với độ lành tính cao, như hoa, rễ cây, lá cây,... Trải qua quá trình chế biến và chưng cất, tinh dầu được đưa vào sử dụng với mục đích đem lại hương thơm cho không gian sống và sinh hoạt ở nhiều nơi.

Công dụng của tinh dầu đó chính là xoa dịu căng thẳng, lo âu, mệt mỏi giúp thư giãn tinh thần cho người sử dụng. Bên cạnh đó tinh dầu còn có công năng khác đó chính là cải thiện sức khỏe của hệ hô hấp, giảm tình trạng khò khè, giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, tinh thần sảng khoái hơn. 

Tinh dầu rất tốt cho sức khỏe con người 

Tinh dầu rất tốt cho sức khỏe con người 

Ngoài ra tinh dầu còn được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa và loại bỏ mùi ẩm mốc, dùng để trị liệu, massage thư giãn cơ thể, ứng dụng vào mỹ phẩm hay đuổi côn trùng rất hiệu quả. Hiện nay để cải thiện không khí trong phòng ở, nhiều hộ gia đình đã sử dụng đèn xông tinh dầu vừa có công dụng thắp sáng lại vừa giúp mùi tinh dầu được lan tỏa sâu hơn. 

2. Các loại tinh dầu phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay không khó để bắt gặp các loại tinh dầu được quảng cáo với công dụng đuổi muỗi, đuổi côn trùng và đem lại không gian thư giãn cho nơi bạn sinh sống. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến tinh dầu mùi chanh, sả, bưởi, bạc hà, oải hương, tràm, quế,... 

Cách sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần đổ nước vào phần trũng phía trên đèn xông, sau đó nhỏ một vài giọt tinh dầu vào số nước này và bật đèn lên. Sức nóng từ đèn xông sẽ khiến cho nước bốc hơi và mùi hương của tinh dầu được khuếch tán mạnh hơn vào không gian phòng. 

Dưới đây là tác dụng của một số loại tinh dầu phổ biến:

  • Tinh dầu bạc hà: hương thơm dễ chịu, the mát của bạc hà sẽ giúp đuổi muỗi và côn trùng, giúp khử mùi, làm sạch không khí. Bên cạnh đó loại tinh dầu này còn có công năng khử mùi ẩm mốc, mùi hôi và giảm độ ẩm trong phòng, đem tới cho gia chủ cảm giác thư thái, dễ chịu hơn; 

  • Tinh dầu sả chanh: tác dụng của tinh dầu sả chanh là làm tê liệt hệ thần kinh của muỗi khiến chúng tránh xa, rất hữu hiệu để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết;

  • Tinh dầu hương thảo: loại tinh dầu này có mùi hương rất dễ chịu, có khả năng giảm mệt mỏi và căng thẳng hiệu quả. Tương tự như các loại tinh dầu khác, bạn có thể dùng tinh dầu hương thảo để đuổi muỗi và côn trùng xâm nhập vào phòng ở;

  • Tinh dầu tràm trà: đặc tính của tràm trà có thể giúp giảm ngứa do muỗi đốt và xua đuổi muỗi. Đồng thời những ai đang bị nghẹt mũi hãy thử xông tinh dầu tràm trà trong phòng sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng này. Vào thời tiết lạnh, nếu cần giữ ấm cho trẻ nhỏ cha mẹ có thể nhỏ vài giọt tinh dầu tràm trà vào nước tắm của trẻ, xoa một lượng vừa đủ tinh dầu vào bụng, ngực, lòng bàn chân của trẻ sẽ giúp phòng tránh nguy cơ cảm lạnh;

  • Tinh dầu húng quế: với mùi thơm và cay đặc trưng, tinh dầu húng quế được nhiều người lựa chọn để ngăn ngừa sự xâm nhập của muỗi và các loại côn trùng. Ngoài ra khi bị muỗi cắn, bạn cũng có thể bôi tinh dầu húng quế lên vết muỗi đốt để làm dịu cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Đèn nến dùng để xông tinh dầu

Đèn nến dùng để xông tinh dầu

3. Có nên xông tinh dầu trong phòng ở không?

Như đã phân tích thì tinh dầu rất có lợi đối với sức khỏe, đặc biệt nếu đó là các sản phẩm tinh dầu được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, trải qua quy trình chế biến đảm bảo chất lượng và được phân phối bởi các nhà sản xuất uy tín. Chính vì có nguồn gốc từ thực vật tự nhiên và nếu được dùng với nồng độ hợp lý thì tinh dầu khá lành tính, độ an toàn cao.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng nếu lạm dụng tinh dầu, dùng sai cách có thể dẫn đến các tác dụng không mong muốn như viêm da, mẩn ngứa ngoài da, co thắt phế quản, dị ứng, nặng hơn là làm bỏng da và niêm mạc,... Nghiêm trọng nhất là gây ức chế hệ thần kinh trung ương, ức chế hô hấp, rối loạn nhịp tim vô cùng nguy hiểm.

Do đó bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng tinh dầu, không được tự ý bôi tinh dầu đậm đặc trực tiếp lên da hay niêm mạc, không uống hay dùng để nhỏ mắt, nhỏ mũi,...

Ngoài ra người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác trước các sản phẩm tinh dầu cộp mác tự nhiên và chứa nhiều hóa chất độc hại. Các hương liệu công nghiệp chứa trong tinh dầu có khả năng khiến người sử dụng bị nhức đầu, thiếu máu, mờ mắt, ngộ độc, ảnh hưởng đến thần kinh, thậm chí là tổn thương não,...

Các phản ứng trên còn nghiêm trọng hơn ở các đối tượng có cơ địa nhạy cảm, nhất là trẻ em, phụ nữ mang thai hay người cao tuổi. Vì vậy việc sử dụng tinh dầu cần hết sức cẩn trọng.

4. Một số lưu ý khi xông tinh dầu trong phòng 

Việc xông tinh dầu trong phòng là một thói quen tốt nhưng chúng ta cần biết xông đúng cách để tránh gặp phải những hệ lụy tiêu cực đối với sức khỏe như đã nêu.

Sau đây là các lưu ý bạn cần ghi nhớ khi sử dụng tinh dầu xông trong phòng ở:

  • Mỗi lần xông không nên đổ quá nhiều tinh dầu, thay vào đó hãy nhỏ khoảng từ 3 - 5 giọt/buổi tối;

  • Không dùng đèn nến để xông tinh dầu mà nên lựa chọn loại máy khuếch tán tinh dầu. Khi đi ngủ bạn hãy bật chế độ nhỏ nhất chỉ đủ phảng phất hương thơm. Tốt nhất nên bật khoảng 1 tiếng rồi sau đó tắt đi trước khi đi ngủ, phòng trường hợp bị ngạt thở trong phòng kín;

  • Nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ và công dụng của các loại tinh dầu để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Nên xông tinh dầu bằng máy khuếch tán tinh dầu 

Nên xông tinh dầu bằng máy khuếch tán tinh dầu 

Như vậy đối với câu hỏi  “có nên xông tinh dầu trong phòng không?” thì câu trả lời là có nhưng cần thực hiện đúng cách với thời lượng xông nhất định. Mục đích xông tinh dầu là để tinh thần thoải mái, thư giãn và xua đuổi côn trùng, vì thế không nên lạm dụng và xông quá lâu. Nếu trong quá trình xông tinh dầu mà bạn gặp bất kỳ phản ứng phụ nào thì hãy ngừng xông ngay lập tức và đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Từ khoá: mệt mỏi nhịp tim

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.