Tin tức

Có phải bạn đang thắc mắc vắc xin 6 in 1 gồm những gì?

Ngày 22/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Từ trước đến nay đa số mọi người đều biết về các loại vắc xin đơn thuần phòng tránh 1 bệnh. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, người ta đã bào chế ra vắc xin có thể phòng tránh cùng lúc nhiều loại khác nhau chỉ với 1 mũi tiêm, mà giá cả hoàn toàn phải chăng. Chúng ta cùng tìm hiểu vắc xin 6 in 1 gồm những gì?

1. Những loại vắc xin 6 in 1 nào được sử dụng?

Hiện nay, người ta sử dụng 2 loại vắc xin 6 in 1 chính để phòng tránh bệnh:

+ Vắc xin Infanrix Hexa được sản xuất từ Bỉ;

Vắc xin Infanrix Hexa là một loại vắc xin 6 in 1

Vắc xin Infanrix Hexa là một loại vắc xin 6 in 1

+ Vắc xin Hexyon được sản xuất tại Pháp.

Về cơ bản, 2 loại vắc xin đều có chức năng chính là phòng tránh 6 loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên sẽ có mức giá khác nhau cho mọi người lựa chọn. Để biết nên sử dụng loại nào, cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ

2. Vắc xin 6 in 1 gồm những gì?

Vắc xin 6 in 1 là sự kết hợp để cùng lúc phòng tránh 6 bệnh trong 1 mũi tiêm. Bao gồm:

- Phòng tránh bệnh bạch hầu

Bạch hầu do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Bệnh nhân mắc phải thường có các triệu chứng như: chảy nước mũi, khó thở hoặc thở nhanh, sưng hạch bạch huyết ở cổ, đau họng, khàn giọng,... Độc tố của bạch hầu có nguy cơ dẫn đến liệt cơ, viêm cơ tim, thậm chí tử vong.

- Phòng tránh bệnh ho gà

Ho gà là bệnh truyền nhiễm, thường lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, và tiếp xúc gián tiếp với các đồ vật có chứa dịch tiết đường hô hấp của người mang mầm bệnh.

Trẻ thường mắc bệnh ho gà do lây truyền qua đường hô hấp

Trẻ thường mắc bệnh ho gà do lây truyền qua đường hô hấp

Bệnh thường khởi phát với triệu chứng sốt nhẹ, chảy nước mũi, ho. Càng về sau, mức độ của các biểu hiện này nặng hơn rõ rệt, cơ thể suy yếu và dẫn đến thiếu oxy, mặt tím tái, mặt đỏ, nổi tĩnh mạch cổ,...

Ho gà có thể dẫn đến biến chứng như: viêm phế quản, viêm phổi, thoát vị ruột, sa trực tràng, vỡ phế nang, tràn khí trung thất, tràn khí màng phổi và có nguy cơ tử vong cao.

- Phòng bệnh uốn ván

Uốn ván là bệnh lý nhiễm trùng thường xảy ra ở những người có vết thương hở, thường xuyên phải tiếp xúc với bùn đất, phân bón, vật liệu sắc nhọn. Những bà bầu trong quá trình chuyển dạ hay trẻ sơ sinh khi cắt dây rốn cũng có nguy cơ mắc phải.

Độc tố của uốn ván bám vào dây thần kinh rồi lan dần đến tủy sống và não bộ. Gây nên căng cứng cơ, tổn thương hệ thần kinh, hệ hô hấp và dẫn đến ngừng thở, tử vong nhanh chóng.

- Phòng bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây nên. Đây là mối đe dọa lớn với sức khỏe con người vì ảnh hưởng đến hoạt động của gan, dẫn đến các vấn đề như: xơ gan, suy gan, ung thư gan,...

Viêm gan B có thể lây qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Nguy hiểm hơn, bệnh chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị.

- Phòng bệnh bại liệt

Bại liệt do virus Polio xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa gây ra. Sau đó chúng sẽ di chuyển nhanh chóng dẫn đến hạch bạch huyết, tổn thương hệ thần kinh trung ương, các tế bào sừng trước tủy sống, tế bào thần kinh vận động của vỏ não và gây nên hội chứng liệt mềm lâm sàng.

Ở mức độ nhẹ, bệnh chỉ gây sốt cao, đau đầu, mất ngủ, rát họng, buồn nôn, táo bón hay tiêu chảy và có thể phục hồi sau vài ngày. Nhưng đến khi bệnh chuyển biến nặng, có thể khiến mất dần cảm giác và vận động ở phần dưới cơ thể dẫn đến liệt không đối xứng. Thậm chí còn liệt tủy sống, hành tủy, suy hô hấp và tử vong.

- Phòng bệnh do Hib gây ra

Hib là nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm màng não mủ và viêm phổi. Đặc biệt, trẻ dưới 5 tuổi là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này nhất. Vi khuẩn HIB có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: di chứng thần kinh vĩnh viễn, tổn thương não, điếc, rối loạn tâm thần, trí tuệ sa sút, giảm khả năng học tập và vận động.

3. Đối tượng nào nên và không nên tiêm vắc xin 6 in 1?

Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt và Hib đều là những bệnh lý có thể mắc phải ở bất kỳ đối tượng nào. Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém nên các loại vi khuẩn, virus gây bệnh dễ xâm nhập. Bệnh có thể phát hiện sớm và điều trị khỏi. Tuy nhiên những biến chứng nguy hiểm vẫn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến bộ phận cơ thể, thậm chí là tử vong. Nên vắc xin 6 in 1 được khuyên nên sử dụng với tất cả trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên.

Trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên có thể tiêm được vắc xin 6 in 1

Trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên có thể tiêm được vắc xin 6 trong 1

Tuy nhiên, một số trường hợp sau không nên sử dụng loại vắc xin này:

+ Bị sốt cao hoặc mắc bệnh cấp tính tại thời điểm tiêm;

+ Người có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin;

+ Bị suy giảm miễn dịch;

+ Có phản ứng nặng với các loại vắc xin như: sốt cao, co giật, khó thở,...

4. Nên tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu?

Vắc xin 6 trong 1 được nhiều người lựa chọn vì tính tiện dụng của nó. Chỉ 1 loại đã có thể phòng tránh được cả 6 bệnh khác nhau. Tiết kiệm được cả thời gian và chi phí cho người sử dụng.

MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ tiêm chủng với nhiều loại vắc xin đa dạng cho các đối tượng từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ trước và trong khi mang thai. Vắc xin 6 in 1 cũng được cung cấp, được khuyến cáo sử dụng cho trẻ từ 2 tháng tuổi. Với mức chi phí hợp lý và bảng giá niêm yết, công khai cho mọi người tham khảo.

Nhiều người vẫn chưa biết vắc xin 6 in 1 gồm những gì. Đến với MEDLATEC, các bác sĩ tại đây sẽ tư vấn đầy đủ các thông tin cần thiết, bao gồm cả loại vắc xin nên lựa chọn, thời điểm phù hợp nhất nên tiêm và cả những lưu ý cần thiết sau tiêm. Khách hàng sẽ được phục vụ chu đáo và giải đáp mọi thắc mắc, cũng như hỗ trợ trong các trường hợp gặp khó khăn.

Nếu có nhu cầu tiêm chủng thì MEDLATEC là lựa chọn không thể bỏ qua.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.