Tin tức

Cơ thể con người có thể tự sản xuất kháng sinh?

Ngày 02/04/2013
DSCKII. Bùi Văn Uy - (Theo Sciences New, 2/2013)
Lâu nay ta vẫn quen suy nghĩ muốn chữa bệnh phải đưa kháng sinh từ bên ngoài vào chứ bản thân cơ thể không tự sản xuất được. Tuy nhiên, phát minh gần đây nhất đã làm đảo lộn suy nghĩ này.


Vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis hay vi khuẩn đa kháng Staphylococcus aureus là những vi khuẩn rất nguy hiểm vì chúng thường biến đổi màng, biến đổi gen để chống lại sự thâm nhập và  tác động của kháng sinh. Với cơ chế tác dụng trên, dermcidin  đã chống lại được các loại vi khuẩn này.
 

Từ thập niên 50 của thế kỷ trước, các nhà khoa học đã lần lượt khám phá ra các kháng sinh có cấu trúc protid như vancomycin (chiết từ Actinobacteria orientalis), teicoplanin (chiết từ Actionoplanes teichomyceticus), polimycin (chiết từ Bacillus polimyxa) hay colistin (chiết từ Bacillus polimyxa var colstilinus)... Tất cả chúng đều có tác dụng lên màng tế bào vi khuẩn và có những điểm gần giống với dermcidin. Chẳng hạn colistin có gốc ưa nước và ưa mỡ. Nó gắn gốc ưa mỡ với tế bào chất của tế bào vi khuẩn và nhờ gốc ưa nước mà dẫn tế bào chất vào trong dung môi nước, để thoát qua màng tế bào vi khuẩn ra ngoài. Hiệu ứng được gây nên ở tế bào chất này dẫn vi khuẩn đến chỗ bị tiêu diệt. Từ cơ chế này, colistin có phổ tác dụng rất rộng với nhiều vi khuẩn gram dương như Pseudomonas aeruginosa, Echerichia coli, Klebsiella, Salmonella, Shigella, trong đó bao gồm cả các vi khuẩn đa kháng, siêu kháng như Pseudomonas aeruginosa,  Klebsiella  pneumonia, Acinetobacter, Enterobacteriaceae, Newdehi Metallo betalatamase...
 


Trên cơ sở nghiên cứu mối liên hệ giữa cấu trúc với cơ chế  tác dụng lên màng tế bào vi khuẩn của dermcidin mới phát minh cũng như của các loại kháng sinh có cấu trúc protein đã biết trước đây, các nhà khoa học cho rằng từ dermcidin (hay từ các AMPs trên da), có thể tạo ra một thế hệ kháng sinh mới, có phổ rộng hơn nữa và có công hiệu mạnh hơn nữa với các loại vi khuẩn, đặc biệt với các loại vi khuẩn đa kháng, siêu kháng.


Trong thời đại công nghệ sinh học tái tổ hợp gen phát triển như vũ bão hiện nay  thì việc tổng hợp kháng sinh dermcidin hay các AMPs khác sinh ra từ da người là không khó. Hy vọng những suy nghĩ lạc quan này của các nhà khoa học sớm trở thành hiện thực.

Nguồn: http://suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.