Tin tức

Cơ thể mẹ bầu 15 tuần có thể thay đổi như thế nào?

Ngày 29/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bước qua giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ bầu đã cảm nhận được nhiều sự thay đổi của cơ thể. Ở tuần thứ 15 của thai kỳ, những cơn nghén gần như đã giảm dần và cơ thể của mẹ cũng đã thích nghi với việc mang thai. Tuy nhiên, cơ thể của mẹ vẫn liên tục thay đổi để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Do đó, các chị em nên tìm hiểu kỹ về những vấn đề mẹ bầu có thể gặp phải khi bầu 15 tuần để ngăn ngừa và bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé.

1. Thai nhi ở tuần thứ 15 phát triển như thế nào? 

Trước khi chia sẻ về những thay đổi ở mẹ bầu 15 tuần, chúng ta sẽ tìm hiểu sơ lược về sự phát triển của thai nhi ở thời điểm này. Theo bác sĩ, ở tuần thứ 15, mức độ phát triển của thai nhi đã mạnh hơn so với tam cá nguyệt thứ nhất. Dựa vào hình ảnh thu được khi siêu âm, các mẹ cũng có thể dễ dàng nhận thấy ngoại hình của thai nhi đã phát triển giống hình hài của một em bé.

Hình ảnh thai nhi khi được 15 tuần tuổi

Hình ảnh thai nhi khi được 15 tuần tuổi

Dựa trên một số nghiên cứu cho thấy, ở tuần tuổi thứ 15, thai nhi có khối lượng trung bình khoảng 118gram và chiều dài trung bình khoảng 167mm. Tuy nhiên, về phần cấu trúc xương ở thời điểm này vẫn chưa thể nhìn thấy rõ bằng hình ảnh siêu âm. Bên cạnh đó, da đầu và tóc của em bé cũng đã dần hình thành. Sự phát triển nhanh và mạnh của các cơ giúp thai nhi có thể cử động tay, chân cũng như bộc lộ cảm xúc trên khuôn mặt rõ hơn. Mặc dù thai nhi đã cử động mạnh mẽ hơn nhưng vì kích thước của em bé vẫn còn khá nhỏ nên mẹ bầu vẫn chưa có thể cảm nhận được những biểu hiện thai máy. 

2. Những thay đổi khi phụ nữ mang bầu 15 tuần tuổi

Song song với sự phát triển của thai nhi thì cơ thể mẹ bầu cũng ngày một thay đổi rõ rệt hơn. Đặc biệt, khi bầu 15 tuần, tức thai phụ đã ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 thì những thay đổi trên cơ thể cũng nhiều hơn, cụ thể như:

Những thay đổi cơ thể khi mẹ bầu 15 tuần

Những thay đổi cơ thể khi mẹ bầu 15 tuần

2.1. Kích thước bụng lớn nhanh hơn

Khi thai nhi càng lớn, nhu cầu ăn uống để bổ sung dưỡng chất nuôi bào thai càng cao. Bên cạnh đó, lượng nước ối cũng tăng lên. Do đó, vào những tháng giữa của thai kỳ, cân nặng của mẹ bầu thường tăng thêm khoảng 1.5 -2.5kg/tháng. Mặc dù ở tuần thứ 15 của thai kỳ, kích thước bụng của mẹ bầu đã lớn hơn nhiều nhưng khi quan sát bên ngoài thì ít người có thể thấy được. Để cảm nhận rõ sự thay đổi rõ rệt của bụng, mẹ bầu có thể sờ lên thành bụng của mình.

2.2. Khí hư tiết ra nhiều hơn

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể thai phụ thường tăng cao, do đó mẹ bầu thường cảm nhận huyết trắng tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Tuy nhiên, các bạn không nên quá lo lắng vì nhờ độ axit cao của dịch nhầy mà âm đạo sẽ được bảo vệ và ngăn cản sự phát triển của các vi khuẩn gây hại. Mặt khác, các bạn cần phải thăm khám khi nhận thấy khí hư có biểu hiện bất thường vì sự thay đổi màu sắc của khí hư cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số tình trạng viêm nhiễm của đường sinh dục. Sau đây là một số biểu hiện các thai phụ cần lưu ý:

Khí hư ở âm đạo tiết ra nhiều hơn

Khí hư ở âm đạo tiết ra nhiều hơn

  • Khí hư tiết ra kèm theo mùi hôi khó chịu.

  • Mẹ bầu cảm thấy vùng kín bị ngứa, đau, rát hoặc ửng đỏ, sưng tấy.

  • Kết cấu khí hư có sự thay đổi, chẳng hạn như dịch nhầy tạo thành từng mảng hoặc trở nên đặc quánh thành cục.

  • Màu sắc khí hư có sự thay đổi rõ rệt: thông thường huyết trắng sẽ có màu trắng hơi ngà hay còn gọi là màu trắng đục. Tuy nhiên, nếu màu sắc khí hư chuyển sang xám, xanh vàng hoặc nâu thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

  • Khi đi tiểu tiện, thai phụ có thể cảm thấy đau rát ở âm đạo. 

Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà có thể tác động đến quá trình sinh đẻ. Theo bác sĩ, sự tấn công của vi khuẩn có thể gây ra một số biến chứng thay kỳ như gia tăng nguy cơ sinh son, nhiễm trùng nước ối, màng ối vỡ sớm,v.v. Do đó, mẹ bầu không nên chủ quan khi nhận thấy huyết trắng tiết ra kèm theo những dấu hiệu bất thường. 

3. Bầu 15 tuần xác định giới tính em bé được chưa?

Khi biết mình có tin vui, chắc hẳn ba mẹ nào cũng rất trông mong và theo dõi sự phát triển của thai nhi từng ngày. Ngoài ra, nhiều phụ huynh cũng rất mong đợi để biết em bé của mình là trai hay gái. Điều này không chỉ liên quan đến việc chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho em bé khi chào đời mà còn là niềm vui khi gia đình cùng nhau suy nghĩ để đặt tên cho con. 

Vậy mẹ bầu 15 tuần tuổi có thể xác định được giới tính của em bé chưa? Theo bác sĩ, vào khoảng tuần thứ 15 - 18 của thai kỳ, cơ quan sinh dục của thai nhi đã hình thành và phát triển hoàn chỉnh. Do đó, dựa vào một số phương pháp y khoa, bác sĩ có thể xác định được giới tính của em bé. Chẳng hạn như:

Xác định giới tính thai nhi khi được 15 tuần tuổi

Xác định giới tính thai nhi khi được 15 tuần tuổi

  • Siêu âm: khi mẹ bầu mang thai đến tuần thứ 14 - 15, có thể siêu âm để xác định giới tính của thai nhi. Tuy nhiên, phương pháp siêu âm ở giai đoạn này vẫn chưa chính xác 100% vì một vài trường hợp không quan sát được bộ phận sinh dục do tư thế của em bé. 

  • Chọc dò ối: với phương pháp này, phụ huynh không chỉ xác định được những dị tật nếu có ở thai nhi (chẳng hạn như các khiếm khuyết di truyền, nứt đốt sống, hội chứng Down,...) mà có thể biết được chính xác giới tính của em bé và các bệnh lý liên quan đến NST giới tính. 

4. Địa điểm thăm khám an toàn cho mẹ bầu

Ngoài việc thắc mắc về những thay đổi cơ thể khi mẹ bầu 15 tuần, nhiều sản phụ còn mong muốn được chia sẻ thêm về những địa điểm thăm khám thai an toàn tại Hà Nội. Thực tế, ngoài bệnh viện, trạm y tế còn có nhiều phòng khám tư nhân có dịch vụ thăm khám và siêu âm thai. Tuy nhiên, các bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình một bệnh viện đáng tin cậy để theo dõi tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong số cơ sở y tế được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Bởi lẽ, bệnh viện sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ sản khoa đầu ngành cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, MRI, CT, X-quang,... và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 giúp đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Để đạt được chứng chỉ này, các phòng Lab cần phải trải qua những tiêu chí rất khắt khe và đáp ứng được những yêu cầu của CAP. Do đó, kết quả thăm khám xét nghiệm của những phòng khám được cấp chứng chỉ CAP sẽ được các quốc gia trên thế giới công nhận.

Với những thông tin trên đây, hy vọng các bạn hiểu rõ hơn về quá trình phát triển của thai nhi và sự thay đổi trên cơ thể mẹ bầu 15 tuần. Ngoài ra, mẹ bầu còn được chia sẻ thêm về những dấu hiệu nhận biết khí hư bất thường khi mang thai. Bệnh viện hiện đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà giúp tăng tính tiện lợi, mẹ bầu sẽ không phải di chuyển nhiều để đảm bảo an toàn mà vẫn có thể thực hiện xét nghiệm kiểm tra sức khỏe thai kỳ tại nhà.  Mọi thắc mắc khác, bạn đọc có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.