Tin tức

Công nghệ mới định hình phương pháp điều trị trong tương lai

Ngày 15/07/2013
Minh Huệ - (Theo LSV, 6/2013)
Con người ngày càng đạt được nhiều thành tựu vượt bậc trong mọi mặt đời sống nhờ sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật. Ðặc biệt, lĩnh vực y tế đang có những bước tiến xa trong phương pháp điều trị khi ứng dụng nhiều công nghệ mới vào thực tiễn.


Gel cầm máu

Joe Landolina (20 tuổi) đang học đồng thời chương trình thạc sĩ sinh hóa và chương trình cử nhân sinh học phân tử - hóa học của Đại học New York, Mỹ. Mới đây, Joe Landolia đã tìm ra công thức chế tạo một loại gel có khả năng cầm máu ngay lập tức. Nó được gọi là Veti-Gel, loại gel này có khả năng chặn máu chảy ra từ những vết thương nặng, động mạch chính và cơ quan nội tạng. Veti-Gel mô phỏng chất nền ngoại bào, thứ tạo nên các mô kết nối để cơ thể động vật tạo thành một khối. Tuy nhiên, Landolina chiết xuất các chất từ thực vật để chế tạo Veti-Gel. Cậu đã gây xuất huyết trên động mạch và gan của chuột để thử nghiệm chất gel. Kết quả cho thấy, máu ngừng chảy ngay lập tức sau khi gel bao phủ bề mặt vết thương.

Mô phổi nhân tạo


Năm 2010, nhóm các nhà khoa học Mỹ đã đạt được một bước tiến quan trọng trong việc phát triển mô phôi và thiết bị phổi nhân tạo trong phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học đã thành công bước đầu trong việc chế tạo các mô phổi (lung tissue) có khả năng trao đổi khí (ôxy và CO2) và đây chính là chức năng chủ chốt của các lá phổi. Đây được coi là một bước tiến đột phá trong việc nuôi cấy mô phục vụ cho việc cấy ghép phổi trong tương lai thay cho phương pháp thay thế phổi tỷ lệ thành công thấp như hiện nay.
 

Gel mô phỏng hoạt động của tế bào

Rõ ràng những thành tựu trong phương pháp điều trị y học đang nghiêng về việc tái tạo mô mới bên ngoài cơ thể, cho phép con người có bộ phận thay thế nếu bộ phận nào đó trong cơ thể không hoạt động. Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại gel mô phỏng hoạt động của tế bào. Gel tế bào sẽ thay thế các tế bào trên cơ thể bị lỗi. Gel ở dạng chất lỏng bao phủ các tế bào và làm lành các vết thương đồng thời tạo thành rào cản ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh thâm nhập.
 

Tế bào nguyên bản

Các nhà khoa học Trung Quốc tại Viện Y sinh và Dịch tễ học Quảng Châu đã thực hiện thành công thí nghiệm chế tạo các tế bào nguyên bản từ tế bào thải ra bằng nước tiểu. Những tế bào nguyên bản này sẽ được sử dụng để thay thế, cấy ghép đối với những trường hợp tổn thương não. Phương pháp này có ưu điểm ở chỗ những tế bào nguyên bản mới được tạo ra có sức đề kháng rất tốt và không để tái phát bệnh một lần nữa. Lợi ích y tế rõ ràng của việc tạo ra các tế bào nguyên bản từ nước tiểu đó là sẵn có, tốt, chi phí thấp và quan trọng hơn do việc chế tạo tế bào mới của cùng một chủ thể sẽ gia tăng cơ hội tế bào này được chấp nhận khi cấy ghép.
 

Vaccin chữa dị ứng phấn hoa

Phấn hoa là một trong những nguyên nhân gây dị ứng phổ biến nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Texas đã phân tích các thành phần phấn hoa để tìm cách áp chế các chất gây dị ứng. Loại vaccin đặc trị này được bơm vào không khí để loại bỏ nguy cơ dị ứng trước khi nó vào cơ thể người thông qua đường hô hấp hoặc ăn uống.
 

Công nghệ in 3D trong y học

Công nghệ in 3D là một quy trình tạo ra những vật thể rắn 3 chiều từ một nguồn dữ liệu kỹ thuật số. Người ta có thể sử dụng công nghệ này để chế tạo “phụ tùng” dự phòng cho con người. Quá trình tạo ra các bộ phận cấy ghép dùng cho y học bằng công nghệ in 3D có thể tóm tắt như sau: Trước tiên, người ta tạo các thông tin kỹ thuật số hay còn gọi là quét bộ phận cần thay thế bằng kỹ thuật CT, sau đó các dữ liệu này được đưa lên máy tính hoặc chuyển đến cho phòng thí nghiệm để tạo ra sản phẩm mong muốn, dựa trên vật liệu tương thích mà không bị cơ thể đào thải. Lợi thế của công nghệ in 3D là nhanh, chi phí rẻ, người bệnh không bị đau đớn. Đặc biệt, nó cứu được nhiều sinh mạng con người do không phải chờ đợi vật liệu hiến tặng như lâu nay vẫn làm. Một trong những ứng dụng phổ biến của công nghệ in 3D trong y học là bioprinting (in sinh học) sản xuất nhanh các bộ phận nội tạng. Các sản phẩm của công nghệ in 3D: Tạo ra các tế bào gốc dạng phôi người, in ra các mạch máu và mô tim, tạo da nhân tạo, tạo chi tiết miếng vá cho tim khi bị sự cố, tạo sụn và xương.
 

Neuro Modulation chữa các tổn thương não

Não là một bộ phận đặc biệt quan trọng của cơ thể người, chỉ cần một chấn thưong nhẹ cũng để lại di chứng lâu dài. Đối với người bị chấn thương sọ não, phục hồi chức năng là cách duy nhất để họ quay trở lại cuộc sống bình thường. Nhưng gần đây, các nhà khoa học đã chế tạo ra các neuro Modulation (có tác dụng kích thích dây thần kinh trên đầu lưỡi). Vì lưỡi của con người kết nối với hệ thống thần kinh qua hàng ngàn cụm thần kinh, một trong số đó dẫn trực tiếp vào não bộ. Khi gắn thiết bị này vào đầu lưỡi nó sẽ giúp kích thích và điều chỉnh các dây thần kinh bị tổn thương.


Máy điều hòa nhịp tim

Máy điều hòa nhịp tim là một thiết bị điện tử nhỏ được cấy dưới da ở vị trí lồng ngực người bệnh, đúng như tên gọi của máy, thiết bị này giúp điều hòa nhịp tim cho người có nhịp tim không ổn định. Những chiếc máy này trước đây cần được kết nối bằng dây với những thiết bị phức tạp khác hàng tuần để lấy số liệu thống kê, chẩn đoán. Trong tương lai, thế hệ máy điều hòa nhịp tim từ xa còn có thể giúp theo dõi huyết áp, nồng độ cholesterol, lượng đường trong máu của bệnh nhân cũng như dự đoán trước các cơn đột quỵ, suy tim để kịp thời cảnh báo cho bác sĩ điều trị.

             
Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.