Tin tức

Cuồng dâm là gì, biểu hiện và ảnh hưởng của bệnh lý

Ngày 16/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cuồng dâm là chứng bệnh đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Vậy thực chất cuồng dâm là gì? Các biểu hiện của người mắc chứng cuồng dâm ra sao? Hành vi này có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe, tâm lý con người không? Xem ngay bài viết dưới đây để có cho mình lời giải đáp chi tiết nhất!

1. Cuồng dâm là gì?

Cuồng dâm hay còn được gọi là nghiện tình dục. Đây là chứng bệnh có thể xảy ra với cả nam và nữ, nhất là nhóm đối tượng trong độ tuổi từ thanh niên đến trung niên. 

Ngày nay, con người dễ dàng tiếp xúc với nhiều luồng thông tin khác nhau, trong đó có nhiều nội dung phản cảm, thiếu lành mạnh, dẫn đến xu hướng cuồng dâm có tín hiệu gia tăng và trẻ hóa ở nhiều quốc gia.

Cuồng dâm là tình trạng có thể xảy ra với cả nam và nữ

Cuồng dâm là tình trạng có thể xảy ra với cả nam và nữ

Ở nam giới, thuật ngữ cuồng dâm được gọi là satyiasis và nymphomaniac đối với nữ giới. Theo các chuyên gia, người bệnh bị chứng cuồng dâm thường có ham muốn và nhu cầu quan hệ tình dục cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Thậm chí, người bị tình trạng này có thể quan hệ tình dục từ vài lần cho đến hàng chục lần trong thời gian ngắn.

2. Các nguyên nhân gây ra tình trạng cuồng dâm

Trên thực tế, chưa có lý giải cụ thể nào cho nguyên nhân hình thành của chứng cuồng dâm. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra rằng cuồng dâm có sự liên quan tới các tổn thương ở não bộ gây ra tình trạng mất trí hoặc cũng có thể là sự rối loạn chất dẫn truyền của thần kinh và tâm lý. Từ đó khiến nhu cầu ham muốn, gần gũi các cá nhân khác trở nên cao hơn.

Trong đó, người thuộc các đối tượng sau sẽ có khả năng mắc phải bệnh lý cao hơn bình thường như:

  • Người gặp các vấn đề rối loạn lưỡng cực về tâm lý khiến họ không thể kiểm soát được tâm trạng, cảm xúc của chính bản thân.

  • Người có tiền sử mắc phải các bệnh lý tâm thần như tâm thần phân liệt, rối loạn tâm thần.

  • Nam giới hoặc nữ giới bị rối loạn về bộ phận sinh dục gây ra tình trạng ham muốn cao hơn bình thường. Trong những trường hợp này, họ chỉ có thể giảm bớt được các cảm giác khó chịu khi được quan hệ tình dục.

  • Dưới tác động của các chất kích thích kéo dài như ma túy, rượu bia, thuốc lá,... thì chứng cuồng dâm cũng có thể được hình thành. Nguyên nhân là do các chất kích thích này khiến người sử dụng có tình trạng hưng phấn quá độ, mất đi sự tỉnh táo và khả năng kiểm soát hành vi của bản thân.

  • Người có xu hướng nghiện tình dục, ham muốn quan hệ mãnh liệt trước đó. Thậm chí, người bệnh có thiên hướng thường xuyên thủ dâm để thỏa mãn khoái cảm.

  • Trẻ nhỏ hoặc người lớn thường xuyên tiếp xúc với sách báo, băng hình và sản phẩm đồi trụy.

  • ...

Người thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm đồi trụy có khả năng mắc cuồng dâm cao hơn

Người thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm đồi trụy có khả năng mắc cuồng dâm cao hơn

3. Triệu chứng của cuồng dâm là gì?

Người mắc chứng cuồng dâm thường có các biểu hiệu bệnh lý như sau:

  • Luôn có cảm giác, ham muốn mãnh liệt về tình dục dù họ mới quan hệ hoặc đã quan hệ tình dục trong thời gian ngắn trước đó.

  • Tần suất quan hệ dày đặc hơn và thời gian quan hệ lâu hơn so với người bình thường.

  • Ít khi có cảm giác thỏa mãn khi quan hệ dù đã đạt được khoái cảm.

  • Liên tục khao khát thậm chí là bị ám ảnh về nhu cầu quan hệ. Trong một vài trường hợp, người bệnh có thể bị ảnh hưởng tới mức liên tục suy nghĩ và lên kế hoạch để tìm kiếm hay thực hiện quan hệ tình dục với các đối tượng khác nhau.

  • Người bệnh thường có nhu cầu thủ dâm hay thích quan hệ theo xu hướng bạo dâm, bạo hành.

  • Không thể kiểm soát được chính ham muốn và nhu cầu của bản thân. Người bệnh thường thích quan hệ “tình một đêm” hay quan hệ với nhiều người để có thể giải tỏa và đáp ứng được nhu cầu tình dục của mình.

  • Có xu hướng thích gạ tình công khai. Thích khoe cơ thể của mình cho người khác thấy. Thậm chí, một số hướng còn có xu hướng dùng tình dục để thư giãn, giải quyết các căn thẳng trong cuộc sống.

  • Người mắc chứng cuồng dâm sử dụng việc quan hệ tình dục để trốn tránh với các cảm xúc tiêu cực, lo lắng hay stress của bản thân.

Người bị cuồng dâm thường có nhu cầu và ham muốn tình dục rất cao

Người bị cuồng dâm thường có nhu cầu và ham muốn tình dục rất cao

4. Các tác hại của bệnh lý đối với người bệnh

Người bị cuồng dâm có thể đối mặt với các tác hại như sau:

  • Suy kiệt cơ thể và sức khỏe do tần suất quan hệ hay thủ dâm quá lớn. Về dài lâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh lý - tình dục của người bệnh.

  • Bệnh lý khiến người bệnh khó tập trung vào công việc, dễ bị phân tâm. Từ đó, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

  • Việc thực hiện quan hệ với nhiều người, quan hệ tình dục không an toàn khiến người bệnh dễ mắc phải các bệnh về phụ - nam khoa, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như HIV/AIDS, lậu, giang mai, sùi mào gà,...

  • Bệnh lý có thể đi kèm theo các triệu chứng tiêu cực khác nghiện rượu bia, nghiện ma túy,... Từ đó, gây ảnh hưởng đến kinh tế của người bệnh.

  • Người mắc cuồng dâm kéo dài thường gây các ảnh hưởng tiêu cực tới suy nghĩ, tinh thần, thiếu tỉnh táo, thậm chí có thể gây ra các vấn đề tiêu cực trong xã hội như cưỡng hiếp, khiêu dâm,... Từ đó, gây suy đồi đạo đức và nhân cách con người.

Cuồng dâm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người bệnh

Cuồng dâm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người bệnh

5. Nên làm gì khi mắc chứng cuồng dâm?

Ngay khi phát hiện mình có triệu chứng của cuồng dâm, tốt nhất bạn nên đến thăm khám tại các bệnh viện, trung tâm y tế.

Dù chưa có phác đồ điều trị đặc hiệu cho bệnh lý, tuy nhiên, cuồng dâm vẫn có thể điều trị và can thiệp được với các pháp đồ điều trị riêng dựa trên tình trạng của người bệnh. 

Nếu đang có nhu cầu thăm khám, kiểm tra về tình trạng hay nguy cơ mắc chứng cuồng dâm của mình, bạn có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC. 

Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, người bệnh sẽ được giải đáp chi tiết mọi thắc mắc về sức khỏe sinh sản, tình dục của bản thân, đồng thời chỉ định làm các xét nghiệm kiểm tra cần thiết để đánh giá tình trạng nhằm đưa ra hướng điều trị phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt, toàn bộ các thông tin khách hàng được bảo mật nên bạn sẽ không phải bận tâm hay e ngại trong suốt quá trình thăm khám, điều trị tại đây.

Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc đặt lịch thăm khám, vui lòng liên hệ 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.